Đặt banner 324 x 100

Hướng dẫn cách bày bàn thờ thần tài đẹp chuẩn phong thủy ngày Tết


Tục lệ thờ Thần Tài và thổ địa từ lâu đã trở thành nét văn hóa tín ngưỡng đặc trưng của người Việt Nam. Nhưng cách bày bàn thờ thần tài đẹp chuẩn phong thủy ra sao giúp hóa sát chiêu tài, thu hút may mắn, vượng khí thì không phải ai cũng biết. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để nghe chuyên gia phong thủy hướng dẫn cách bày trí bàn thờ thần tài đẹp chuẩn ngày Tết giúp thu hút tài lộc nhé!

Thần Tài là một vị thần trong tín ngưỡng Việt Nam và một số nước phương Đông. Theo quan niệm dân gian, ngài đảm nhiệm việc trông coi tiền tài và mang lại may mắn cho gia chủ. Người Việt Nam cúng ngày vía thần tài vào ngày mùng 10 tháng giêng âm lịch hàng năm để mong cầu làm ăn phát tài phát lộc, tiền vào như nước.

Tương truyền rằng, xưa kia thần Tài là một vị thần có nhiệm vụ cai quản tiền bạc, tài lộc trên thiên đình. Trong một lần say rượu đã không may rớt xuống trần gian đập đầu vào đá và không biết mình là ai. Ông đi xin ăn khắp nơi, nhưng lạ thay nơi nào ông đi qua đều làm ăn phát đạt. Chính vì thế, người dân đã lập bàn thờ để thờ ông nhằm tưởng nhớ khi ông đã bay về trời.

Thổ Địa hay còn được gọi là Thổ Công hoặc Ông Điạ, là một vị thần trong tín ngưỡng Châu Á, cai quản nhà cửa, định đoạt họa phúc một vùng đất, địa điểm. Trong phạm vi gia đình Thổ Địa là một trong những vị thần cai quản trong gia đình, giúp xua đuổi những thế lực xấu xa, tà khí, hóa dữ thành lành, bảo vệ gia chủ.

Việc thờ Thần Tài, Thổ Địa từ lâu đã trở thành một nét văn hóa tín ngưỡng dân gian của người Việt Nam. Chính vì thế, trong những gia đình làm ăn buôn bán hay kinh doanh, người ta luôn bày trí một bàn thờ riêng để thờ hai vị Thần Tài Thổ Địa quanh năm.

 

Vị trí và cách bày bàn thờ Thần Tài đẹp chuẩn phong thủy

Cách bày bàn thờ Thần Tài đẹp chuẩn phong thủy thì trước hết phải chú ý vị trí đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa sao cho bao quát được không gian, quan sát được khách ra vào nơi kinh doanh buôn bán.

Bàn thờ Thần Tài Thổ Địa phải được đặt dưới đất, ở góc nhà, dựa vào tường chứ không được chênh vênh, tối kỵ việc đặt ở dưới chân cầu thang hoặc những nơi ô uế, bụi bặm, tối tăm.

Phải đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa theo hướng tốt với tuổi của gia chủ hoặc lấy cảm hứng dòng vượng khí từ ngoài vào trong. Lưu ý không để các vật sắc nhọn, gương đối diện bàn thờ, sẽ làm tổn hại trầm trọng đến tài khí.

 

Cách đặt bàn thờ Thần Tài đúng hướng theo tuổi và mệnh của gia chủ

Mệnh kim nên đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa theo hướng Đông Bắc, Tây Bắc và Tây Nam

Mệnh mộc nên đặt bàn thờ quay về hướng Tây Bắc, hướng Đông, Đông Nam

Mệnh thủy nên đặt bàn thờ quay về hướng Tây, Tây Nam, Tây Bắc, Đông Bắc

Mệnh hỏa nên đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa theo hướng Nam, Đông Nam, hướng Bắc, hướng Đông

Mệnh thổ nên đặt bàn thờ Thần Tài Thổ Địa theo hướng Đông Bắc, Đông Nam

>> Xem thêm: 【Tư Vấn 】Có Nên Đặt Bàn Thờ Thần Tài Dưới Bàn Thờ Gia Tiên?

 

Các vật phẩm trên bàn thờ Thần Tài Thổ Địa

Để có một ban thờ thần Tài đẹp chuẩn, chúng ta cần biết bàn thờ Thần Tài gồm những vật phẩm thờ cúng nào và ý nghĩa là gì? Tất cả sẽ được đồ đồng DUNG Quang Hà liệt kê chi tiết dưới đây 

Bàn thờ Thần Tài Thổ Địa để có một ban thờ Thần Tài Thổ Địa khang trang, sang trọng, bàn thờ nên có một kích thước chuẩn, to đẹp, cao cấp, màu gỗ phù hợp với các vật phẩm thờ cúng khác.

Lưu ý: trước khi quyết định lựa chọn mua bàn thờ, bạn nên tính toán xem sẽ bày những vật phẩm thờ cúng nào, số lượng và màu sắc ra sao? để khi đặt đồ trang trí không sợ bị hết chỗ và màu sắc giữa các vật phẩm có sự hài hòa, sang trọng.

Tượng Thần Tài Thổ Địa: bạn nên lựa chọn tượng Thần Tài Thổ Địa có kích thước phù hợp với bàn thờ để tạo cảm vừa vặn và đẹp mắt hơn.

Chất liệu của tượng Thần Tài Thổ Địa mà gia chủ lựa chọn thường bằng đồng mộc hoặc mạ vàng 24k, thếp vàng 9999, không chỉ đem lại tính thẩm mỹ cho không gian thờ mà thời gian thờ cúng cũng đạt tới độ vĩnh cửu.

Bài vị: bài vị trên bàn thờ Thần Tài Thổ Địa thường có nội dung

Ngũ phương Ngũ thổ Long thần,

(五方五土龍神)

Tiền hậu địa Chủ Tài thần.

(前後地主財神)

Câu đối trên bài vị

土地生白玉,

地可出黃金.

Phiên âm là:

Thổ năng sinh bạch ngọc,

Địa khả xuất Hoàng Kim.

Bản dịch tiếng Việt

Đất đai sinh ra ngọc trắng,

Đất có thể hiện ra vàng ròng.

Nội dung câu đối có thể thay đổi, nhưng cũng phải trình bày thành đôi dán ở hai bên bài vị, mỗi bên một câu. Bài vị có ý nghĩa phù hộ mọi người trong nhà luôn được bình an mạnh khỏe, hóa sát chiêu tài, mang lại may mắn cho gia chủ.

Thiềm thừ trong các truyền thuyết xa xưa,  linh vật này có khả năng nhả ra tiền vàng, có ý nghĩa trong việc cầu tài, cầu lộc

Ngọc Linh Miêu là linh vật đem lại sự cát tường, thịnh vượng, có thể nhờ linh lực để hóa giải sát khí, linh khí phát ra mang lại nhiều niềm vui, may mắn cho chủ hộ, tăng cường vận đào hoa.


Tỳ hưu là linh vật nhà Trời, có linh ứng phù hộ cho con người về đường tài lộc, vinh hoa. Ngoài ra, Tịch tà hay còn được gọi với cái tên quen thuộc là tỳ hưu một sừng là linh vật dùng để trừ tà, bắt ma bảo vệ cho gia chủ. 

Tượng quản gia tượng trưng cho sự mẫn tiệp khôn ngoan, năng lực sắp xếp công việc nhạy bén, do đó tượng có hàm ý mọi sự trù bị, tính toán của gia chủ đều được cân nhắc, chuẩn bị kỹ càng, giúp mọi sự diễn ra được suôn sẻ, may mắn. Tượng quản gia còn có ý nghĩa trong việc chiêu tài tụ tài hiệu quả.

Tượng Di Lặc: đặt tượng Di Lặc trên bàn thờ ông địa sẽ giúp cai quản và ngăn chặn những điều không may mắn vào nhà, biến đổi sát khí vào nhà thành vượng khí, mang lại nguồn năng lượng tốt đẹp, hạnh phúc cho gia chủ.

>> Xem thêm: Top 8 Mẫu Tượng Di Lặc Kéo Bao Tiền Đẹp Nhất Mọi Thời Đại

Bát hương là vật phẩm không thể thiếu trên bàn thờ, là nơi dâng lên lễ vật hương hỏa đến những vị thần cai quản

Lọ hoa không chỉ giúp làm tăng tính thẩm mỹ, trang trí nơi bàn thờ mà còn là nơi dâng lên lễ vật hoa tươi thể hiện tấm lòng thành kính của gia chủ đối với các vị thần

Ngai chén là vật phẩm dùng để đựng nước, rượu hoặc trà khi dâng lên bàn thờ

Chậu tụ lộc hay còn được gọi là “Minh Đường Tụ Thủy” một cách giữ tiền bạc khỏi trôi đi mà dân gian đã truyền lại, tức là gia chủ sẽ đổ đầy nước vào bát và thả những cánh hoa trên mặt nước. Đây là một vật phẩm phong thủy không thể thiếu trên bàn thờ Thần Tài Thổ Địa giúp giữ tài lộc, may mắn trong nhà.

Đài thờ là nơi đựng muối, gạo, rượu, thể hiện mong cầu về sự ấm no, sung túc, đầy đủ

Mâm bồng thường sử dụng 1 hoặc 3 mâm bồng, tùy thuộc vào văn hóa thờ cúng của từng địa phương. Mâm bồng được dùng để dâng lễ vật lên ban thần tài như tiền vàng, hoa quả hay bánh kẹo.

Ống hương là vật phẩm thờ cúng được dùng để đựng hương giúp bàn thờ trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn

 

Hướng dẫn cách bày bàn thờ Thần Tài đẹp chuẩn phong thủy 

Bày bàn thờ thần tài không chỉ đầy đủ thì đã rước được may mắn, tài lộc vào nhà mà còn phụ thuộc vào yếu tố bày trí vật phẩm thờ cúng. Đủ nhưng không đúng cách bày trí sẽ khiến tài lộc thất thoát, việc làm ăn cũng trở nên khó khăn, không thuận lợi đối với gia chủ. Dưới đây, đồ đồng DUNG Quang hà sẽ giới thiệu đến bạn đọc cách bày bàn thờ thần tài đẹp chuẩn mà các chuyên gia phong thủy hàng đầu tư vấn

Bài vị được đặt phía trong cùng, tựa vào vách của bàn thờ, sau lưng của tượng Thần Tài Thổ Địa.

Tượng ông Địa đặt bên tay phải, ông Thần Tài nằm bên tay trái ( theo hướng từ cửa chính vào). Nếu gia chủ muốn thờ thêm ông Thần tiền thì đặt giữa ông Thần Tài và ông Thổ Địa, tượng Di Lặc sẽ được đặt trên nóc bàn thờ.

Bát hương được đặt ở vị trí giữa bàn thờ, cấm kỵ việc di chuyển hay xê dịch.

Đài thờ có thể đặt ở hai vị trí, sau bát hương hoặc đặt trước bát hương theo hướng nhìn chính diện. Phải đặt cân đối ở giữa để tạo sự cân đối, hài hòa. ba hũ này đựng gạo, muối, nước, chỉ đến cuối năm mới thay.

Lọ hoa: số lượng lọ hoa có thể tùy thuộc vào mục đích sử dụng của gia chủ, nên bày trí lọ hoa ở phía bên tay phải bàn thờ. Lưu ý không để hoa héo ở trên bàn thờ Thần Tài.

Bát tụ lộc có thể sử dụng 1 hay 2 bát, chậu phải luôn đảm bảo có nước và cánh hoa tươi. Vị trí đặt bát là dưới đất.

Mâm bồng đặt phía tay trái của bàn thờ

Ngai chén được bày trên khay chữ nhất nằm ngang hoặc xếp 5 chén nước thành hình chữ thập tượng trưng cho “ngũ phương, ngũ thổ” và cũng là tượng trưng cho ngũ hành tương sinh.

Tượng thiềm thừ đặt bên trái bàn thờ, theo phong tục thờ cúng ở một số địa phương, buổi sáng xoay cóc ra hướng cửa chính, giúp thu hút tài lộc về, buổi tối thì quay vào bên trong để cóc giữ tiền.

Tượng tỳ hưu thì đặt hai con hai bên phía trước bàn thờ

Tượng quản gia được đặt về phía tay trái, tay phải đặt tượng Ngọc Linh Miêu

Dưới đây là sơ đồ cách bày bàn thờ thần tài đẹp chuẩn giúp chiêu tài chiêu lộc mà bạn đọc có thể tham khảo

 

Hướng dẫn chăm sóc và thờ phụng bàn thờ thần Tài thổ Địa

Bàn thờ Thần Tài Thổ Địa là một nơi linh thiêng, chính vì thế mà không chỉ cách bày bàn thờ Thần Tài đẹp chuẩn cần tuân thủ những yêu cầu khắt khe mà khi chăm sóc cũng cần đảm bảo quy trình và một số điều phải chú ý. 

Không nên dùng khăn ướt lau chùi bàn thờ, vì ông Địa tượng trưng cho mệnh hỏa nên sẽ khắc mệnh thủy. Nên dùng khăn chuyên dụng, mềm, khô để lau. Cấm kỵ không sử dụng khăn chung vệ sinh vật dụng gia đình, như thế sẽ bị coi là không thành kính, thành tâm.

Khi chăm sóc không được dịch chuyển vị trí bát hương, các vật phẩm khác sau khi lau rửa cần được đặt lại vị trí như cũ.

Khi muốn di chuyển Thiềm Thừ, gia chủ cần sử dụng một tấm vải đỏ trùm lên đầu ông Cóc, tránh việc phụ nữ mang thai chạm vào Thiềm Thừ làm mất đi sự linh thiêng.

Lưu ý: trước khi tiến hàng lau dọn bàn thờ Thần Tài, gia chủ cần thắp hương thông báo cho các chư thần đang ngự trên ban thờ.

Trên đây là những chia sẻ của đồ đồng DUNG Quang Hà về cách bày bàn thờ thần tài đẹp chuẩn phong thủy. Hy vọng qua bài viết, quý khách hàng đã biết cách bày trí bàn thờ Thần Tài đẹp chuẩn, cách vệ sinh bàn thờ Thần Tài sao cho hợp lý, giúp hóa sát chiêu tài, thu hút vượng khí về cho gia đình. Hãy nhanh tay ghi chú để có thể bày trí bàn thờ thần tài tốt nhất rước tài lộc may mắn vào nhà bạn nhé!

>> Xem thêm: Địa Chỉ Bán Đồ Thờ Cúng Tại Hà Nội Chất Lượng, Giá Tốt


 

Thông tin liên hệ


: doducthanh06082020
:
:
:
: