Đặt banner 324 x 100

Kinh nghiệm đi chợ Bến Thành - chợ lâu đời nhất Sài Gòn


Kinh nghiệm đi chợ Bến Thành - chợ lâu đời nhất Sài Gòn

Nếu ở Hà Nội nổi tiếng với chợ Đồng Xuân thì Sài Gòn có chợ Bến Thành. Trong suốt hơn 100 năm tồn tại và phát triển, chợ Bến Thành không chỉ đơn thuần là nơi kinh doanh buôn bán sầm uất của các tiểu thương mà còn là chứng nhân lịch sử của rất nhiều sự kiện quan trọng của mảnh đất Sài Thành xưa. Ngày nay, chợ Bến Thành được coi là một trong những biểu tượng của thành phố và cũng là điểm tham quan nổi tiếng mà bất cứ du khách nào cũng muốn đến ít nhất một lần.

 

1. Giới thiệu chung về chợ Bến Thành

Chợ thời kỳ đầu được hình thành từ đầu thế kỷ XVII, lúc đó chợ nằm cạnh sông Sài Gòn và là nơi mua bán của các tiểu thương. Đến thời kỳ kháng chiến chống Pháp, chợ nằm bên bờ sông Bến Nghé, thường xuyên đón tiếp khách vãng lai và quân nhân vào thành nên từ đó có tên là chợ Bến Thành. Sau đó chợ được khởi công xây dựng lại vào năm 1912. Chợ hiện nằm tại đường Lê Lợi, phường Bến Thành, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Cổng chính của chợ Bến Thành, đối diện quảng trường Quách Thị Trang với biểu tượng ngôi tháp đồng hồ ba mặt, còn được gọi là cửa Nam. Đồng hồ ở cửa Nam tựa như đồng hồ Big Ben ở London, là hình ảnh tiêu biểu nhất và được xem là biểu tượng không chính thức của TP Hồ Chí Minh.

Chợ Bến Thành - Đồng hồ ở cửa Nam

2. Cách di chuyển vào chợ Bến Thành

Trước khi đến chợ, du khách cần tìm hiểu trước sẽ ghé chợ Bến Thành ở đường hay cổng nào, sau đó mới có thể chọn phương thức di chuyển hợp lý. Các phương tiện mọi người thường lựa chọn:

  • Xe buýt: Các tuyến xe bus đi qua chợ Bến Thành là 03, 04, 152, 19, 20, 39, 53, 93, 96. Bạn sẽ phải xuống xe ở các điểm dừng cách chợ khoảng vài trăm mét và đi bộ mất khoảng 4 - 8 phút.

  • Xe máy, xe ô tô: Bạn cần gửi xe tại các điểm trông giữ xe tư nhân với mức giá từ 10.000 - 20.000 VNĐ/lượt nhưng cũng có chỗ “chặt chém” với mức giá cao hơn, đặc biệt là vào những dịp cuối tuần, lễ Tết, du khách hãy hỏi giá trước khi gửi.

  • Taxi: Phương tiện thuận tiện nhất với những ai lần đầu tới, chưa thông thạo đường phố là gọi taxi, để tài xế chở mình đến ngay trước cổng chợ.

XEM THÊM

3. Thời gian tham quan chợ Bến Thành

Chợ thường bắt đầu mở cửa từ 4 giờ sáng tới 7 giờ tối nhưng để được hòa mình vào không khí náo nhiệt, lúc các quầy hàng hoạt động nhộn nhịp nhất, du khách nên tới đây vào thời điểm khi người dân bắt đầu đi học, đi làm cho đông vui:

  • Từ 7h30 - 18h: Dành cho du khách muốn tham quan và mua sắm bên trong chợ.

  • Sau 19h: Các mặt hàng sẽ được bày bán ngoài chợ. Du khách sẽ được hòa vào không khí nhộn nhịp tấp nập của những gian hàng rực rỡ sắc màu về đêm.

Diện tích chợ khá rộng, cộng thêm rất nhiều sạp hàng (gần 1500 sạp hàng) và khu vực khác nhau nên du khách có thể sẽ mất từ 1 - 2 giờ đồng hồ để thăm thú hết một vòng. Hãy sắp xếp thời gian hành trình đi thật hợp lý nhất để chuyến tham quan được trọn vẹn nhé.

4. Những nét đặc biệt tại chợ Bến Thành

Kiến trúc

Chợ mang các nét kiến trúc cổ xưa, kết cấu tường gạch, cột kèo sắt, mái ngói, có tháp cao tầng và gắn đồng hồ để người dân qua lại theo dõi. Chợ được xây dựng theo kiến trúc nhà lồng trên diện tích 13.056m², bên trong có rất nhiều gian hàng được bố trí khá bài bản, mỗi ngày đón tiếp khoảng 10.000 lượt khách tới tham quan, mua sắm.

Chợ Bến Thành - Kiến trúc

Nhiều cửa chính

Chợ Bến Thành có 4 cửa chính và có đến 12 cửa nằm ở nhiều hướng. Trong đó, mỗi cửa chính nằm ở một mặt đường khác nhau, bày bán phong phú các mặt hàng phổ biến để du khách mua sắm thưởng thức ngay tại chỗ hay mua về làm quà như: 

  • Cửa phía Nam: Cửa có tháp đồng hồ nổi tiếng, nằm ở đường Lê Lợi, là địa điểm thu hút rất nhiều du khách check-in với các gian hàng thô như vải vóc, thực phẩm khô.

  • Cửa phía Đông: Nằm trên đường Phan Bội Châu, là nơi hấp dẫn mọi người với các loại bánh kẹo đầy màu sắc và mỹ phẩm đa dạng.

  • Cửa phía Tây: Nằm trên đường Phan Chu Trinh, có nhiều gian hàng bày bán giày dép, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ lưu niệm đa dạng như vòng tay, hoa tai, khăn, ví…rất thích hợp mua làm quà kỉ niệm.

  • Cửa phía Bắc: Nằm trên đường Lê Thánh Tôn, là nơi có đủ loại hoa tươi và phong phú trái cây các miền tạo nên khung cảnh rực rỡ sắc màu níu chân du khách.

Chợ Bến Thành về đêm

Phố lên đèn cũng là lúc chợ trở nên nhộn nhịp, đông đúc nhất. Sau 19h, những gian hàng chính bắt đầu đóng cửa nhường chỗ cho những gian hàng quầy hàng quần áo, hàng lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ… phía trước chợ thuộc đường Phan Chu Trinh và Phan Bội Châu hoạt động.

Chợ Bến Thành - Chợ Bến Thành về đêm

Ẩm thực chợ Bến Thành

Khu chợ này nổi tiếng với vô vàn món ăn ngon nên bạn không thể bỏ lỡ cơ hội thưởng thức chúng. Từ các món chính như cơm tấm, bún riêu, hủ tiếu, bún mắm, gỏi cuốn, xôi bảy màu… đến các món tráng miệng, ăn vặt như chè Sài Gòn đủ màu sắc, bánh bèo, các loại ốc, bánh tráng… đều rất thơm ngon, hấp dẫn mà giá cả cũng khá phải chăng.

Chợ Bến Thành - Ẩm thực chợ Bến Thành

Không chỉ là điểm đến để mua sắm và ăn chơi mà nơi đây còn là một biểu tượng rất riêng, thể hiện cho đời sống thường ngày của người dân thành phố Hồ Chí Minh một cách sống động nhất khiến du khách không thể nào bỏ qua!

Để mua vé máy bay giá rẻ đi Sài Gòn vui lòng liên hệ VietAIR. Ngoài ra, khi mua vé máy bay tại VietAIR quý khách sẽ được hỗ trợ xử lý toàn bộ các vấn đề phát sinh (hoàn vé, hủy vé, đổi ngày bay…) theo quy định của từng hãng, miễn phí các dịch vụ bổ trợ khác. 

Gọi ngay hotline 1900.1796 để được tư vấn miễn phí!

Thông tin liên hệ


: VietAIR
:
:
:
: