Đặt banner 324 x 100

Xây nhà mái lá giá rẻ thi công tận nơi


Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thì mái nhà thường được làm bằng chất liệu như tôn hay ngói. Tuy nhiên với xu thế trở về với thiên nhiên, thì nhà lợp mái lá cũng là một giải pháp được nhiều người yêu thích và lựa chọn cho ngôi nhà thân yêu của mình. Từ đó, nghề thi công mái lá lợp khung sắt lại ngày một phát triển.

Cùng nhu cầu sống chậm, gần gũi với thiên nhiên, thư giãn giữa vòng quay hối hả của cuộc sống, những mái nhà được lợp bằng chất liệu lá như lá tranh hay lá dừa nước nổi lên như là một sự lựa chọn lí tưởng trong việc mang đến cảnh làng quê thanh bình cho không gian sống của bạn. Với nhu cầu ngày một tăng cao, nghề lợp mái lá cũng phát triển khá mạnh. Những nghệ nhân trong nghề này cho biết, muốn làm nghề phải có duyên khi đa phần các công trình lợp mái lá đều là nhà hàng sân vườn hay quán café…  Ngoài ra để có thể phát triển nghề, người nghệ nhân phải luôn luôn tìm tòi học hỏi và sáng tạo cả về kiểu dáng và chất liệu. Khách hàng thường có nhu cầu lựa chọn những kiểu nhà chòi của người Tây Nguyên, quán cafe sân vườn mái lá hay nhà lục giác được phủ lá dừa nước...

Kỹ thuật thi công lợp mái lá

Những nghệ nhân còn cho biết thêm với sự phát triển ngày càng mạnh của nghề lợp mái lá, thì người nghệ nhân phải luôn luôn chuẩn bị trước, khi không có công trình, họ sẽ tranh thủ đúc cột bê tông, hay xử lí tầm vông, lá dừa nước… nghề này lúc trước chỉ là làm thêm nhưng giờ đã trở thành chính thống.
 

7 Bước thi công nhà lá

 -Bước 1 : Giải phóng mặt bằng thi công, xây dựng
- Bước 2 : Gia cố và xây dựng phần móng
- Bước 3 : Lên bản vẽ thiết kế và thi công phần khung, kèo nhà
- Bước 4 : Thi công lợp lá và xử lý phần lá dừa nước (chống mối mọt)
- Bước 5 : Thi công vách nhà, lợp lá
- Bước 6 : Xử lý nền nhà 
- Bước 7 : Chỉnh sửa, trang trí, nghiệm thu và bàn giao.

Nét đẹp truyền thống của nhà xây mái lá

Đời sống càng phong phú, vật chất càng ê hề thì việc quay trở lại mảng xanh, màu xanh của thiên nhiên cây cỏ dễ dàng khiến tâm hồn con người thư giãn hơn, do vậy trong kiến trúc xây dựng đã dần áp dụng việc sử dụng cây nhà lá vườn khá nhiều.

Ngoài việc mang 1 màu xanh nhẹ nhàng, mái lá còn rất mát, điều hòa nhiệt độ nên được tận dụng khắp các công trình dân dụng
 

Một số đặc điểm khi sử dụng mái lá làm mái nhà, mái công trình:

►Mái lá chi phí thấp, dễ thi công, bảo trì sửa chữa.

►Mái lá có thành phần là các loại lá khô, được lợp đan xen với nhau, tạo không gian thoáng khí, không ngộp, gió lùa vào mát mẻ.

►Mái lá mang thiên nhiên lại gần hơn, giúp chúng ta quay trở về thuở xa xưa với nét đẹp truyền thống và tâm hồn chân chất.
 

Ứng dụng của việc xây nhà mái lá hiện nay

Nếu trước đây, bạn sẽ chỉ có thể thấy được những gian nhà cấp 4 lợp mái ngói hoặc mái lá, rải rác và thưa thớt khắp miền nam bộ thì nay, mái lá có thể được bắt gặp trong rất nhiều công trình như nhà hàng, quán ăn sân vườn, quán café vườn,… thậm chí là cả những resort cao cấp nhất khu vực du lịch cũng có sử dụng.
 

Các loại chất liệu thường được dùng để làm mái lá

Mái lá chi phí thấp nhưng cũng phân thành nhiều loại khác nhau gồm lá dừa nước (lá xé), cây đước, lá tranh,… cột được làm chủ yếu từ kim loại hoặc sử dụng thân cây tầm vông.
 

Kĩ Thuật Làm Nhà Mái Lá:

► Kĩ thuật xử lý lá dùng để lợp mái.

►Kĩ thuật lợp lá để tạo mái lá.

►Kĩ thuật xử lý mặt trong và mặt ngoài trên mái để tránh hiện tượng dột ủ, tránh nắng nóng và tạo không gian mát mẻ.

►Kĩ thuật bảo trì sửa chữa và thay thế mái lá khi có vấn đề xảy ra.
 

Nguồn nguyên liệu thực hiện xây nhà mái lá

Nguyên liệu phổ biến và chủ yếu hiện nay là thân tầm vông, cây đước, cây và lá tranh hoặc lá dừa nước.

Đây là 1 trong những nguyên liệu khá dồi dào, dễ tìm thấy và phổ biến ở Nam bộ nên chi phí tương đối rẻ và hợp lí.
 

Quy trình xử lý chất liệu

Sau khi được khai thác sẽ qua thêm một chu trình xử lý bằng cách ngâm dưới nước hầm trong một thời gian, giúp cho gỗ tránh được nấm mốc, mối mọt đục khoét.

Nếu làm đúng theo chu trình xử lí hóa sinh này, một bộ gỗ để làm nhà mái lá có thể có tuổi thọ rất cao, lên đến hàng chục năm

Những tán lá dừa nước sẽ được lựa chọn kĩ, đây là chất liệu chính để làm nhà mái lá. Dừa nước là loài cây sống được ở cả nước lợ và nước ngọt, có tán lá dài, độ bền cao, đặc biệt là với đặc điểm nhiệt đới gió mùa của nước ta