Đặt banner 324 x 100

Nhà đầu tư đứng trước “bão tin đồn” chứng khoán: tin hay không tin?


"Bão tin đồn" và các tin tức bất thường thời gian gần đây đã đổ ập vào thị trường. Điều khiến nhà đầu tư choáng váng hơn cả đó chính là tài khoản bốc hơi ngay khi "bão tin đồn" quét qua. Tin đồn không ai có thể nói chính xác là đúng hay sai nhưng với những nhà đầu tư mua bán “lướt sóng” theo tin đồn thì mọi thứ đến và đi nhanh chóng đã không còn quá xa lạ. 

“Bão tin đồn” đầu tư - từ đâu mà có?

Có thể nói, trong thời đại hiện nay, việc tự do thông tin, tự do phát biểu quan điểm cá nhân lại dễ dàng như việc mua một ly cà phê, chính vì thế mà các nguồn thông tin trở nên đa dạng, đa chiều hơn. Từ đó, môi trường cho việc phát triển tin đồn không còn là truyền miệng từ người này qua người khác mà độ phủ thông qua các trang mạng xã hội trở nên dễ dàng lan truyền nhanh hơn bao giờ hết. Độ phủ sóng của một tin đồn có thể trải khắp cả nước chỉ sau có vài phút đồng hồ. 

Hòa chung không khí với các "chứng sĩ", trước phiên giao dịch sáng nay, "bà hoàng cổ phiếu" Mai Phương Thuý đã vừa lên một status: "Năm nay kinh tế thế nào? Bao nhiêu đồng ra đồng vào?" với câu trả là "Làm đúng tiền sẽ tự tới" cho bình luận "Tăng mấy lần?" đang được netizen khá quan tâm. 

Với một ngành có độ nhạy cao về thông tin như chứng khoán thì các thông tin, dù chỉ là tin đồn, một khi được lan truyền sẽ tạo dư luận rất lớn và ảnh hưởng mạnh đến thị trường nhất là trong tình hình như hiện nay khi mà nhà đầu tư cá nhân, với số lượng đông đảo và vẫn tiếp tục tăng nhanh, đang dần có thể chiếm vị thế dẫn dắt.

Thông thường, khi thị trường xuất hiện dấu hiệu điều chỉnh, vài phiên giảm điểm liên tiếp, tâm lý nhà đầu tư trở nên hơi lo lắng là lúc tin đồn xuất hiện như nấm mọc sau mưa.

Nên tin vào đâu?

Đối với những nhà đầu tư lâu năm, việc tiếp xúc với tin đồn có lẽ không phải là chuyện gì mới mẻ, họ có cách xử lý riêng của bản thân mình, bình tĩnh đánh giá thông tin. Tuy vậy, đối với những nhà đầu tư mới, do thiếu kinh nghiệm và kiến thức nên việc hoảng loạn ở nhóm nhà đầu tư này là rất dễ xảy ra. Khi sự hoảng loạn và nỗi sợ hãi lên ngôi thì cũng là lúc lý trí bị bỏ rơi và cũng là lúc nhà đầu tư chịu thiệt hại nhiều nhất.

Vậy nên, hãy đưa ra quyết định dựa trên các thông tin minh bạch, được nhiều chuyên gia tin tưởng và đánh giá cao. Và thay bằng đầu tư “lướt sóng” theo thị trường, bạn có thể gặp phải nhiều rủi ro khác nhau và phải đối mặt với các tin đồn tiêu cực không đáng có, thì bạn có thể chọn đầu tư thông qua việc sở hữu cổ phiếu của các công ty uy tín, có thông tin kinh doanh được công bố rõ ràng.

Các mã cổ phiếu sẽ luôn có giá niêm yết không chỉ trên sàn chứng khoán Việt mà còn ở các kênh đầu tư quốc tế như NASDAQ hay INDEX. Quan trọng là biết nắm bắt thời cơ khi mã có giá thấp. Khoảng thời gian cổ phiếu có giá thấp là lúc chia cổ tức. Lúc này giá có thể rớt xuống chưa đến $20/cổ phiếu. Ở thời điểm bài viết này, Total SA - Pháp - một trong sáu công ty dầu khí lớn nhất thế giới sẽ có lịch chia cổ tức 2/1/2023. Dự đoán giá sẽ rơi vào khoảng $58, với tỷ suất lợi nhuận 23.41%. Bạn có thể sưu tập các mã danh tiếng khi thấp, và bán ra khi giá trị tăng.

Cách để lựa chọn đâu là mã cổ phiếu đáng mua.

Có nhiều cách để cân nhắc lựa chọn mã cổ phiếu phù hợp, đáng để đầu tư. Ngoài các báo cáo tài chính mà công ty mẹ cung cấp, nhà đầu tư cần phải cân nhắc đến ngành hàng cũng như bối cảnh kinh tế - chính trị ở thời điểm đầu tư. 

Về chính trị, sau khi Nga tiến quân vào miền Đông Ukraine, giá dầu thô đã vượt ngưỡng 100 USD/thùng - mức giá cao nhất kể từ năm 2014 đến nay. Một số nhà phân tích Phố Wall thậm chí dự đoán giá dầu có khả năng chạm mức cao nhất là 150 USD.

Ở nền kinh tế, rủi ro dễ thấy nhất là rủi ro lạm phát. Ở phía nguồn cung, các lệnh trừng phạt và tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm nhiều mặt hàng cơ bản. Qua đó, trực tiếp làm giá đầu vào của các doanh nghiệp tăng cao. Ông Maciej Kolaczkowski, chuyên gia từ Diễn đàn Kinh tế Thế giới, đã đưa ra các nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng giá dầu, trong đó có việc tăng trưởng kinh tế bùng nổ thúc đẩy nhu cầu dầu.

 

Vì cổ phiếu của TotalEnergies đang giao dịch với tỷ suất dòng tiền tự do hơn 20% hiện nay, nên phương án mua lại cổ phiếu có vẻ như là một cách tạo ra giá trị và là cơ hội để TTE sử dụng dòng tiền thặng dư của họ. Lựa chọn mua lại cổ phiếu cũng sẽ làm cho chương trình chia cổ tức an toàn hơn, vì họ cần có tổng số tiền thấp hơn để duy trì cổ tức ở mức hiện tại khi số lượng cổ phiếu giảm xuống.

 

TotalEnergies rõ ràng đang tập trung vào việc cải thiện cuộc sống hiện tại của nhà đầu tư thông qua các khoản chi trả cổ tức lớn, đồng thời đảm bảo công ty có thể cung cấp cho nhu cầu năng lượng của tương lai. Vậy nên, việc sở hữu cổ phiếu TotalEnergies đang là một lựa chọn đúng đắn và phù hợp nhất trong giai đoạn này. Nhà đầu tư khi mua cổ phiếu sẽ là khoản đầu tư đảm bảo an toàn, không cần phải lo lắng đây có phải tin đồn thất thiệt hay không vì mọi thứ đều được thông tin rõ ràng. 

Thông tin liên hệ


: dumetmoi123
:
:
:
: