Đặt banner 324 x 100

Cách tính chỉ số ROI là gì và tác dụng của ROI trong marketing


Hiện nay có rất nhiều cách để đánh giá hiệu quả của một chiến dịch marketing hay dự án kinh doanh. Và chỉ số ROI được nhiều chuyên gia đánh giá là một trong những chỉ số phổ biến, dễ dàng tính toán nhất. Hãy cùng tôi tìm hiểu kỹ hơn về chỉ số ROI cùng GoSELL ngay nhé!


Để có được kết quả ROI là gì chính xác các bạn cần xác định rõ 2 yếu tố chính là lợi nhuận và chi phí đầu tư. Xác định đúng 2 yếu tố này các bạn có thể dễ dàng tính được ROI sau một khoảng thời gian nhất định và đề xuất chiến lược bán hàng phù hợp hơn cho dự án kinh doanh của mình. Cùng tìm hiểu cách tính ROI hiệu quả nhất trong marketing qua chương này nhé!

>>.Xem thêm: Phương pháp giúp doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận với chi phí tiết kiệm nhất

Cách tính ROI trong Marketing là gì?

Mặc dù có nhiều cách khác nhau để tính ROI marketing, nhưng công thức cốt lõi được sử dụng ở cấp độ High – level là: (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí = ROI marketing. Nếu bạn kiếm được 100.000 đô la từ 1.000 đô la, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) là 0,99 hay 99%.

Ví dụ: Giả sử một nhà đầu tư mua bất động sản A.

Giá trị tài sản với giá là 1.000.000 USD. Sau 3 năm, nhà đầu tư bán nó với giá 1.120.000 USD. Kết quả là sau ba năm, bất động sản A tăng thêm 120.000 USD.

Nếu chúng ta tuân theo công thức ROI = (Lợi nhuận – Chi phí) / Chi phí, thì lợi tức đầu tư là 12%.

(1.120.000 USD – 1.000.000 USD) / 1.000.000 USD = 0,12

Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức sau:

ROI marketing = (Tăng trưởng doanh số – Tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ – Chi phí tiếp thị) / Chi phí tiếp thị

Hoặc, doanh nghiệp muốn đánh giá ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng – làm rõ giá trị mối quan hệ khách hàng với thương hiệu. Bạn cần tính giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – Customer Lifetime Value), công thức áp dụng như sau:

CLV = (Tỷ lệ giữ chân) / (1 + Tỷ lệ chiết khấu / Tỷ lệ duy trì)

Làm cách nào để đạt được ROI tốt trong marketing?

ROI tốt phụ thuộc vào khoản đầu tư. Ví dụ: Một công ty chi tiền cho một thiết bị, thì ROI tính theo năng suất. Mặt khác, đầu tư cho marketing thì tính ROI theo quá trình bán hàng. Như vậy ROI bạn mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác với ROI từ khoản đầu tư vào một nhà máy hay thiết bị mới.

Double-digit ROI sẽ là rất tốt cho nếu bạn xác định ROI phần trăm. Hoặc nếu tính theo tỉ lệ, con số tốt nhất cho ROI marketing bạn cần đạt là 5:1, hãy cẩn thận nếu như ROI bạn đang ở mức 2:1.

Lưu ý đến nơi bạn đầu tư tiền, xem xét liệu điều đó có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh và cho phép bạn đạt được ROI tốt và cao hơn hay không.

Song song với việc tối ưu chi phí ROI thì việc tối ưu chi phí Marketing luôn là yếu tố được nhiều doanh nghiệp chú trọng. Nếu bạn đảm bảo tốt được 2 chi phí này sẽ đem lại hiệu quả tối đa về mặt doanh thu. Để tối ưu tốt chi phí Marketing các bạn có thể tham khảo Ebook Phương pháp Tối ưu Chi phí Marketing giảm xuống 3%.

Cách tính ROI trong Content Marketing là gì?

Đo lường & báo cáo về chỉ số ROI Content Marketing không phải là một việc thú vị, nhưng nó là cách hiệu quả để biết được giá trị lợi nhuận của một doanh nghiệp khi đầu tư vào Content Marketing.

Có 2 bước cơ bản:

  • Bước 1: Tính toán chi phí đầu tư

  • Bước 2: Tính toán lợi nhuận thu được

Công thức tính ROI là gì

Kết quả của công thức tính ROI trong Content Marketing được thể hiện qua 3 chỉ số:

  • Tiêu thụ Content (Awareness)

  • Tương tác với Content (Engagement)

  • Chuyển đổi (Leads, Customers)

Tiêu chí đo lường hiệu quả Content Marketing

Hầu hết các chỉ số này có thể theo dõi trong Google Analytics. Trong khi đó, lượt download, tỷ lệ mở và tỷ lệ click có thể được theo dõi thông qua phần mềm tự động hóa tiếp thị và công cụ phân tích mạng xã hội. Riêng các chỉ số chuyển đổi cần phải được bộ phận tư vấn/chăm sóc khách hàng ghi nhận lại mới có thể đánh giá chính xác.

Thông tin liên hệ


: hanhnguyeneee
:
:
:
: