Đặt banner 324 x 100

Phải làm sao khi trẻ ăn dặm gặp tình trạng táo bón vào mùa lạnh?


Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Một trong những vấn đề tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ chính là táo bón. Tình trạng táo bón khiến con gặp khó khăn khi đi ngoài, lâu dài có thể gây ra nhiều hệ quả tiêu cực đối với sức khỏe của trẻ. Vậy đâu là nguyên nhân gây táo bón trong mùa lạnh?

MẸ NÊN LÀM CHĂM SÓC TRẺ ĂN DẶM BỊ TÁO BÓN VÀO MÙA LẠNH NHƯ THẾ NÀO?
Để cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ ăn dặm trong mùa lạnh, bố mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây:
Chú ý tới việc vận động của bé mỗi ngày
Hệ tiêu hóa không hoạt động bình thường khi trẻ bị táo bón. Với những trẻ đang trong độ tuổi ăn dặm, bố mẹ hãy giúp trẻ vận động nhiều hơn để kích thích nhu động ruột và giúp trẻ nhuận tràng, dễ đi ngoài. Hãy di chuyển chân của con một cách nhẹ nhàng như khi đang đạp xe trên không trung để thúc đẩy hoạt động của nhu động ruột.
Bố mẹ cũng có thể kết hợp với các động tác massage bụng nhẹ nhàng để giảm dấu hiệu chướng bụng, đầy hơi và cải thiện tình trạng táo bón hiệu quả.
Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé
Tăng cường men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là lựa chọn tuyệt vời của nhiều bố mẹ, giúp trẻ cải thiện sớm các biểu hiện bị táo bón trong giai đoạn ăn dặm.
Bằng cách nạp vào cơ thể một hàm lượng lớn lợi khuẩn đường ruột, hệ vi sinh của trẻ sẽ nhanh chóng lấy lại sự cân bằng khi các vi khuẩn có lợi ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn có hại trong đường ruột và từ đó giảm nhanh các biểu hiện táo bón, chướng bụng, khó tiêu...
Bổ sung thêm nhiều chất xơ trong bữa ăn của con
Chế độ ăn thiếu khoa học là nguyên nhân chính khiến trẻ nhỏ bị táo bón. Bởi vậy, để khắc phục tình trạng này, mẹ cần thêm các món ăn chứa hàm lượng lớn chất xơ vào khẩu phần ăn của trẻ như mận khô, táo, yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt, rau xanh..
Nếu thấy con không thích ăn nhiều rau xanh vào mùa lạnh, mẹ có thể bày biện thành các hình thù ngộ nghĩnh với màu sắc bắt mắt kích thích trẻ ăn nhiều hơn.
Tăng thêm nước để không làm cho cơ thể bị thiếu nước
Ít uống nước cũng khiến cho con dễ bị táo bón hơn bình thường. Vào mùa lạnh, bố mẹ cần đảm bảo cho trẻ uống đủ nước dù con có khát hay không. Các cơ quan trong cơ thể cần nước để hoạt động bình thường bất kể là thời tiết nóng hay lạnh.
Hãy bổ sung nước cho trẻ với các loại nước lọc, sữa, nước trái cây, nước canh.. không đợi tới khi trẻ bị khát mới cho con uống nước.
NGUYÊN NHÂN GÂY TÁO BÓN TRONG MÙA LẠNH Ở TRẺ ĂN DẶM
Nguyên nhân gây táo bón trong mùa lạnh ở lứa tuổi trẻ ăn dặm chủ yếu là do bữa ăn không được sắp xếp hợp lý, trẻ lười ăn rau xanh và các loại hoa quả mọng nước, lại thích dùng nhiều đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ khiến cho hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng, xảy ra tình trạng khó tiêu, táo bón.
Chất xơ có vai trò vô cùng quan trọng với hệ tiêu hóa, vừa giúp tăng khối lượng phân, làm phân mềm ra và di chuyển dễ dàng trong hệ tiêu hóa, vừa có tác dụng nuôi dưỡng lợi khuẩn đường ruột để hệ tiêu hóa hoạt động một cách trơn tru. Khi trẻ ăn ít chất xơ, chất thải của con sẽ bị khô, cứng và tích tụ khó đào thải ra bên ngoài. Tình trạng này cũng diễn ra ở trẻ uống ít nước khiến cho hệ tiêu hóa không vận động bình thường và con có thể bị táo bón dễ dàng hơn.