Đặt banner 324 x 100

Kinh nghiệm chăm sóc trẻ bị táo bón trong mùa lạnh


Với một hệ tiêu hóa non nớt và dễ bị tổn thương, trẻ sơ sinh là đối tượng hay gặp các vấn đề tiêu hóa nhất. Tiêu biểu ở đây là tình trạng táo bón ở trẻ, khiến con đi ngoài khó khăn, lâu dài sẽ tạo nên nhiều ảnh hưởng không tốt cho trẻ. Vậy cha mẹ cần làm gì khi trẻ táo bón kèm theo sốt?

KINH NGHIỆM CHĂM SÓC TRẺ BỊ TÁO BÓN TRONG MÙA LẠNH
Để chăm sóc trẻ bị táo bón vào mùa lạnh đúng cách, bố mẹ có thể tham khảo một số biện pháp sau:
Chăm sóc trẻ bị táo bón với chế độ sinh hoạt khoa học
Để trẻ mau cải thiện các dấu hiệu táo bón, mẹ hãy thực hiện những điều sau đây:
  • Massage vùng bụng trẻ theo chiều kim đồng hồ để tăng cường nhu động ruột cho con, giúp trẻ nhuận tràng. Thực hiện ngày từ 3-4 lần vào khoảng cách giữa 2 bữa ăn.
  • Tăng cường vận động cơ thành bụng và cơ tròn hậu môn với việc khuyến khích trẻ chạy nhảy, tập thể dục thể thao thường xuyên.
  • Tập cho trẻ thói quen đi vệ sinh đúng vào một khung giờ nhất định, tốt nhất là sau bữa ăn bởi lúc này nhu động ruột tăng, trẻ sẽ dễ đi ngoài hơn.
  • Với những bé bị nứt kẽ hậu môn thì cần rửa sạch vùng hậu môn của trẻ và dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ nếu có.
Sắp xếp chế độ ăn phù hợp cho trẻ bị táo bón
Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng trong việc bổ sung năng lượng cho cơ thể và tác động giúp trẻ cải thiện tình trạng táo bón, mẹ chăm trẻ bị táo bón mùa lạnh cần lưu ý:
  • Bổ sung đủ chất xơ trong khẩu phần ăn của trẻ với nhiều rau xanh và hoa quả tươi, ví dụ như khoai lang, mồng tơi, đu đủ, chuối tiêu, cam, bưởi..
  • Không cho trẻ ăn đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng, uống nước có gas hay ăn nhiều bánh kẹo ngọt.
  • Cho trẻ uống nhiều nước để thải độc cơ thể, giúp làm mềm phân và hỗ trợ việc đi tiêu dễ dàng, nhanh chóng.
Cho trẻ dùng men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa
Bên cạnh việc thiết lập chế độ dinh dưỡng khoa học và đủ chất, chăm sóc con đúng cách để giảm táo bón, để tăng cường tiêu hóa và đề kháng cho con, nhiều bố mẹ hiện nay thường lựa chọn kết hợp dùng thêm men vi sinh bổ sung lợi khuẩn tốt cho tiêu hóa của con.
Sử dụng men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là cách đơn giản giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa giúp cải thiện táo bón được nhiều bố mẹ tin chọn. Bằng cách thêm men vi sinh trực tiếp cho bé hoặc nhỏ vào đồ ăn, thức uống để tăng cường lợi khuẩn đường ruột, các dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, táo bón, khó tiêu của con sẽ được khắc phục dễ dàng trong thời gian ngắn, đồng thời bảo vệ đường ruột của trẻ hiệu quả.
TÁO BÓN MÙA LẠNH VÀ CÁC BIỂU HIỆN DỄ NHẬN BIẾT
Táo bón là hiện tượng trẻ đi ngoài không thường xuyên với tần suất ít hơn 3 lần/tuần, khi đi nặng có cảm giác đau đớn, khó khăn và rất căng thẳng. Vào mùa lạnh tình trạng táo bón tăng lên do thói quen ăn ít chất xơ, uống ít nước và ít vận động hơn so với bình thường. Bố mẹ cần lưu ý chăm sóc trẻ bị táo bón vào mùa lạnh chu đáo để giúp con mau khỏi và hồi phục sức khỏe.
Một số biểu hiện trẻ nhỏ bị táo bón dễ nhận biết có thể kể đến bao gồm:
  • Tần suất đi ngoài ít hơn 3 lần hoặc số lần đi ngoài giảm rõ rệt so với bình thường.
  • Trẻ đi ngoài phân phân cứng, to
  • Trẻ khó chịu và căng thẳng, đau đớn mỗi khi đi nặng.
  • Trẻ khó đi ngoài, rặn nhiều có thể khiến chảy máu hậu môn, phân có thể lẫn máu.
  • Trẻ quấy khóc nhiều, bứt rứt vì đau và do không thể đi ngoài được.