Đặt banner 324 x 100

Trẻ bị táo bón trong mùa đông cải thiện như thế nào?


Các vấn đề tiêu hóa ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ bị táo bón là một trong những tình huống mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt nhất. Hãy cùng tìm hiểu xem tại sao trẻ bị táo bón trong mùa đông trong bài viết dưới đây.

GIÚP CẢI THIỆN TÁO BÓN Ở TRẺ TRONG MÙA ĐÔNG BẰNG CÁCH NÀO?
Mẹ đừng để tới khi trẻ bị táo bón trong mùa đông mới tìm cách cải thiện, hãy thực hiện các biện pháp phòng ngừa táo bón cho con với những cách sau đây:
Khuyến khích trẻ tập luyện thể dục hàng ngày
Để phòng ngừa tình trạng trẻ bị táo bón trong mùa đông, bố mẹ hãy khuyến khích con vận động nhiều hơn, vừa làm ấm cơ thể, tăng cường sức đề kháng cải thiện tình trạng ốm vặt vào mùa lạnh mà còn tăng nhu động ruột, giúp trẻ nhuận tràng.
Tăng sức đề kháng cho trẻ, hỗ trợ tiêu hóa với men vi sinh
Thông thường trẻ thường bị cúm hoặc bị các bệnh đường hô hấp vào mùa lạnh, và bố mẹ sẽ dùng kháng sinh cho con để trị các bệnh này. Dùng kháng sinh dài ngày, liều cao cũng khiến cho hệ tiêu hóa của trẻ bị ảnh hưởng và làm tăng nguy cơ táo bón.
Bố mẹ hãy tăng cường men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để giúp ổn định hệ khuẩn ruột, giải quyết tình trạng rối loạn tiêu hóa khi con dùng kháng sinh để cải thiện nhanh biểu hiện táo bón, đầy hơi, chướng bụng của bé. Ngoài ra, việc duy trì dùng men vi sinh thường xuyên cũng giúp tăng sức đề kháng cho trẻ, giúp con có sức khỏe tốt để phòng ngừa nhiều bệnh lý hệ tiêu hóa hay gặp.
Tăng cường chất xơ từ rau xanh và hoa quả trong bữa ăn
Hãy tăng cường nhiều rau xanh vào thực đơn của bé mỗi ngày, hình thành thói quen ăn uống cho trẻ và dạy con vai trò, lợi ích của rau xanh, tăng cường thêm hoa quả tươi trong bữa.
Bên cạnh đó, mẹ hãy hạn chế tích trữ bánh kẹo ngọt và không cho con ăn nhiều. Những thực phẩm này không hề tốt với sức khỏe của con, chúng không những khiến trẻ chán ăn, lười uống nước mà còn làm tăng nguy cơ béo phì, làm hỏng men răng và khiến trẻ nhỏ bị táo bón.
Đảm bảo ấp áp khi cho trẻ đi vệ sinh
Sử dụng đèn sưởi, máy sưởi để giúp nhà vệ sinh ấm áp sẽ giúp cho trẻ đi vệ sinh thoải mái, tránh tình trạng nhịn đi ngoài nhiều lần và gây ra táo bón.
Với những bạn nhỏ đi học ở lớp, bố mẹ cũng có thể tập cho con thói quen đi vệ sinh vào buổi sáng trước khi đi học, vừa giúp trẻ cảm thấy dễ chịu, vừa tập cho con thói quen đại tiện tốt cho sức khỏe.
NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ BỊ TÁO BÓN TRONG MÙA ĐÔNG
Táo bón là hiện tượng thường thấy ở trẻ nhỏ, chủ yếu là táo bón chức năng khi hệ tiêu hóa của con còn non yếu, chưa phát triển hoàn thiện, nhu động ruột hoạt động kém.
Trẻ bị táo bón trong mùa đông có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, bao gồm:
  • Trẻ không chịu uống nước khi cơ thể không có nhu cầu hoặc phải uống nước lạnh khi đi học.
  • Trẻ ít vận động hơn do trời lạnh, trẻ mặc nhiều quần áo khiến con khó vận động.
  • Trẻ lười đi vệ sinh vì phải tiếp xúc với bệ xí lạnh, con có xu hướng nhịn đi nặng để không phải đi vệ sinh nhiều lần.
  • Thời tiết lạnh khiến cơ thể có tăng cao nhu cầu giữ ẩm, tăng quá trình tái hấp thu nước và làm con dễ bị táo bón.
  • Trẻ phải sử dụng kháng sinh do các bệnh lý hô hấp hay gặp trong mùa đông. Dùng kháng sinh dài ngày gây ra rối loạn tiêu hóa với biểu hiện phổ biến là táo bón.