Đặt banner 324 x 100

Giúp phòng ngừa táo bón ở trẻ trong mùa đông bằng cách nào?


Các vấn đề tiêu hóa ở trẻ luôn là nỗi lo thường trực của các bậc làm cha làm mẹ. Trẻ sơ sinh bị táo bón là một trong những tình huống mà chúng ta thường xuyên phải đối mặt nhất. Hãy cùng tìm hiểu về cách đề phòng táo bón trong mùa đông cho bé trong bài viết dưới đây.

TÌM HIỂU BIỆN PHÁP NGỪA TÁO BÓN CHO TRẺ TRONG MÙA ĐÔNG
Tình trạng táo bón trong mùa đông chủ yếu đến từ thói quen dinh dưỡng và sinh hoạt của trẻ chưa khoa học. Do đó, ngoài việc khuyến khích trẻ vận động nhiều hơn để tăng nhu động ruột và tập cho trẻ đi vệ sinh đúng giờ, mẹ cần lưu ý điều chỉnh chế độ dinh dưỡng của con hạn chế táo bón như sau:
Sử dụng thực phẩm có nguồn sorbitol tự nhiên
Thực phẩm có chứa lượng sorbitol lớn như mận khô sẽ giúp thúc đẩy quá trình hydrat hóa, tăng áp suất thẩm thấu, từ đó tăng lượng nước và kích thích nhu động ruột hoạt động tốt hơn để giúp trẻ đi ngoài dễ dàng. Món mận khô này cũng có thể dùng cho trẻ để cải thiện tình trạng táo bón của con, tuy nhiên không nên cho trẻ ăn nhiều sẽ khiến con bị tiêu chảy và mất nước.
Cách dùng đơn giản là ngâm một quả mận khô trong ly nước, để qua đêm cho mận mềm và tan trong nước rồi cho trẻ dùng cả nước mận và quả mận ngày hôm sau. Chú ý giới hạn mỗi ngày nên cho trẻ dùng dưới 5 quả, tùy trường hợp, tránh lạm dụng có thể gây phản tác dụng.
Bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ không hòa tan
Những thực phẩm giàu chất xơ được coi là phương thuốc tự nhiên hỗ trợ điều trị táo bón, giúp phân hấp thu nhiều nước hơn, từ đó tăng kích cỡ khối phân nhanh chóng. Chế độ ăn của trẻ cần chất xơ để giữ cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh.
Để đề phòng táo bón trong mùa đông cho bé, mẹ nên thêm vào bữa ăn của con những loại thực phẩm dồi dào chất xơ như rau xanh, ngũ cốc, hoa quả tươi như cam, táo, bưởi, hạt dinh dưỡng...
Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé
Men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là sản phẩm đặc chế dành riêng cho trẻ, giúp con tăng cường lợi khuẩn đường ruột dễ dàng, từ đó hỗ trợ hoạt động hệ tiêu hóa diễn ra trơn tru, thuận lợi. Hàm lượng lớn lợi khuẩn đường ruột được bổ sung vào cơ thể sẽ nhanh chóng ức chế sự sinh sôi của hại khuẩn, lấy lại sự cân bằng của hệ vi sinh và giúp cải thiện các biểu hiện rối loạn tiêu hóa, điển hình là đầy hơi, chướng bụng, táo bón.
Thêm nhiều trái cây và rau củ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày
Rau củ và hoa quả tươi là nguồn cung cấp nước, vitamin và khoáng chất cùng những chất xơ có lợi cho hệ tiêu hóa, đề phòng táo bón hiệu quả. Cho trẻ ăn rau xanh giúp cung cấp chất xơ cần thiết hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, kích thích dạ dày tiết dịch vị, tăng nhu động ruột, thúc đẩy bài tiết chất cặn bã ra bên ngoài dễ dàng.
Gợi ý một số loại rau củ và trái cây chứa nhiều hàm lượng chất xơ dồi dào tốt cho bé táo bón gồm có bông cải xanh, cải bó xôi, rau mồng tơi..
VÌ SAO TRẺ DỄ BỊ TÁO BÓN KHI MÙA ĐÔNG ĐẾN?
Trước khi tìm hiểu những biện pháp đề phòng táo bón trong mùa đông cho bé, mẹ cần biết nguyên nhân vì sao trẻ dễ bị táo bón trong thời tiết lạnh:
  • Không ăn đủ chất xơ: Mùa đông cơ thể cần được cung cấp đủ năng lượng để chống lại thời tiết lạnh, bởi vậy trẻ có xu hướng thích ăn nhiều đồ ngọt, chất béo.. và giảm lượng chất xơ ít hơn. Trong khi chất xơ có tác dụng nuôi dưỡng hệ vi sinh đường ruột, giúp đào thải phân dễ dàng, việc thiếu chất xơ khiến nhu động ruột hoạt động không đều, gây táo bón.
  • Uống không đủ nước: Trời lạnh khiến cho nhiều bé ngại uống nước, không có nhu cầu uống do không có cảm giác khát. Tuy nhiên trời lạnh cơ thể lại mất nước nhiều hơn do độ ẩm thấp. Uống ít nước là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón mùa đông, bởi vậy mẹ cần cho con uống đủ nước để hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón.
  • Thói quen ít vận động: Trời lạnh cũng làm cho trẻ ít muốn vận động chạy nhảy hơn, thay vì đó, các bé thích ở trong nhà và nằm trong chăn ấm. Đây cũng là thói quen không tốt với hệ tiêu hóa của trẻ, dễ làm trẻ nhỏ bị táo bón, khó đi ngoài.