Đặt banner 324 x 100

Phải làm sao với tình trạng tiêu chảy ở trẻ trong mùa lạnh?


Sử dụng kháng sinh cho trẻ có thể là cách nhanh chóng giúp hồi phục sức khỏe cho trẻ nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu không được dùng đúng cách. Bệnh tiêu hóa ở trẻ rất dễ xảy ra trong khi dùng kháng sinh chữa bệnh. Vậy phải làm sao kh gặp tình trạng tiêu chảy trong mùa lạnh ở trẻ?

TÌM HIỂU CÁCH CHĂM SÓC TRẺ TRONG MÙA LẠNH BỊ TIÊU CHẢY
Thực hiện các biện pháp dưới đây nếu mẹ muốn nhanh chóng xử lý tình trạng trẻ bị tiêu chảy trong mùa lạnh hiệu quả:
  • Để trẻ nghỉ ngơi đầy đủ: Tiêu chảy nhiều lần khiến con rất mệt mỏi và lả đi vì thiếu nước. Ngoài việc bổ sung nước và điện giải cho bé, mẹ hãy để con được nghỉ ngơi trong môi trường yên tĩnh, thoáng khí, giúp trẻ mau hồi phục.
  • Bù nước và điện giải: Khi thấy trẻ bị tiêu chảy, điều đầu tiên bố mẹ cần làm là bù nước và điện giải cho con để bù vào lượng thiếu hụt khi trẻ đi ngoài nhiều lần trong ngày. Có thể dùng dung dịch Oresol - hỗn hợp nước sạch, muối và đường để tăng cường cho trẻ theo hướng dẫn.
  • Tăng cường men vi sinh: Dùng men vi sinh cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là cách hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả, giảm nhanh các biểu hiện tiêu chảy, cải thiện sức khỏe đường ruột và lấy lại sự cân bằng hệ vi sinh đặc biệt khi nguyên nhân tiêu chảy do nhiễm khuẩn đường ruột, do Rotavirus gây nên. Trẻ sẽ sớm phục hồi sức khỏe và có hệ miễn dịch tốt hơn.
  • Cho trẻ ăn đồ dễ tiêu hóa: Một chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh sẽ giúp trẻ bị tiêu chảy nạp thêm năng lượng một cách dễ dàng để mau chóng khỏi bệnh, nhất là trong thời gian này trẻ kém hấp thu dinh dưỡng và không muốn ăn nhiều. Một số thực phẩm nên cho trẻ ăn gồm có cháo, thịt gà, cà rốt, hồng xiêm, chuối tiêu..
TIÊU CHẢY TRONG MÙA LẠNH Ở TRẺ LÀ BỆNH GÌ?
Hiện tượng trẻ bị tiêu chảy là tình trạng đi ngoài phân lỏng ba lần hoặc nhiều hơn trong ngày. Đây là bệnh lý nguy hiểm và chiếm 1 trong 9 trường hợp trẻ em tử vong trên toàn thế giới (theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ). Để xác định xem trẻ có bị tiêu chảy hay không, bố mẹ cần xem xét thêm những yếu tố đi kèm với tần suất đi ngoài trong ngày, bao gồm:
  • Trẻ tăng số lần đi ngoài đột ngột, nhiều hơn bình thường.
  • Độ rắn, đặc của phân có sự thay đổi, tăng lượng dịch có trong phân.
  • Màu sắc và tính chất phân có sự thay đổi, phân có thể lẫn nhầy hoặc máu.
NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ BỊ TIÊU CHẢY KHI TRỜI LẠNH
Vì sao xảy ra hiện tượng tiêu chảy trong mùa lạnh ở trẻ là điều mà nhiều bố mẹ băn khoăn. Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ nhỏ bị tiêu chảy nhưng nguyên nhân chính là do Rotavirus gây nên. Tiêu chảy cấp do Rotavirus là bệnh nhiễm khuẩn dạ dày ruột, thường gặp ở trẻ có độ tuổi từ 3 tháng tới 2 tuổi.
Bệnh tiêu chảy do Rotavirus phổ biến trong mùa đông và chủ yếu lây lan qua đường phân - miệng, bởi vậy, việc chú ý phòng bệnh cho trẻ là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt khi đối tượng là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có hệ tiêu hóa còn yếu ớt và rất nhạy cảm.
Ngoài lý do trên, trẻ còn có thể bị tiêu chảy do dị ứng thực phẩm, ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa do dùng kháng sinh dài ngày, nhiễm khuẩn đường ruột...