Đặt banner 324 x 100

Nguyên nhân mất cảm hứng với tình dục và cách khắc phục


Mất ham muốn tình dục hoặc ham muốn tình dục thấp là một vấn đề khá phổ biến ảnh hưởng đến nhiều người đàn ông và phụ nữ tại một số thời điểm trong cuộc sống của họ. Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng đó là triệu chứng bình thường và chấp nhận, không chịu tìm cách xử lý. Cùng bài viết tìm hiểu nguyên nhân mất cảm hứng với tình dục và cách khắc phục.

mất cảm hứng với tình dụcNguyên nhân mất cảm hứng với tình dục?

>> Xem thêm: Dirty Talk Là Gì? Những Lưu Ý Khi Dùng Dirty Talk

Nguyên nhân mất cảm hứng với tình dục?

Ham muốn tình dục của mỗi người là khác nhau và liên quan đến đời sống tình dục của mỗi cặp vợ chồng. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy rằng ham muốn tình dục của bạn đang suy giảm, ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn, bạn cần tìm ra nguyên nhân để khắc phục.

Ham muốn tình dục thấp thường liên quan đến các vấn đề tâm lý như căng thẳng và mệt mỏi trong mối quan hệ, nhưng nó cũng có thể là triệu chứng của các vấn đề y tế tiềm ẩn, chẳng hạn như suy giảm hocmone. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến của ham muốn tình dục thấp.

Mang thai, sinh con và cho con bú

Mất cảm hứng với tình dục rất phổ biến ở phụ nữ trong thời kỳ mang thai, sau khi sinh con và trong khi cho con bú. Phụ nữ thường dành toàn bộ thời gian để chăm sóc con cái. Hoạt động tình dục không được chú trọng, thậm chí “bỏ lơ” chồng.

Nên lên kế hoạch để những cuộc “yêu” không bị gián đoạn nhằm khôi phục lại quan hệ tình dục cho cả 2. Thời gian yên tĩnh nên dành cho sự thân mật và khơi dậy ham muốn tình dục. Hãy chắc chắn rằng cha mẹ được giải trí hoàn toàn bằng cách gặp gỡ như một cặp vợ chồng trong khi em bé đang ngủ hoặc bằng cách thuê một người trông trẻ.

Trầm cảm, căng thẳng

Căng thẳng cảm xúc có thể làm suy giảm các chức năng cơ thể, chẳng hạn như ham muốn tình dục và khả năng thực hiện mối quan hệ. Nhận ra rằng các yếu tố gây căng thẳng tiềm ẩn có thể tồn tại là bước đầu tiên trong điều trị. Trầm cảm rất khác với sự bất hạnh, đau khổ hay chán ăn đơn thuần. Trầm cảm ảnh hưởng đến tất cả các khía cạnh của cuộc sống, bao gồm cả ham muốn tình dục.

Bên cạnh đó, nếu phải điều trị trầm cảm bằng thuốc cũng ảnh hưởng rất lớn đến chuyện tình dục. Một số thuốc chống trầm cảm làm giảm hoặc mất ham muốn tình dục. Bác sĩ hoặc nhà trị liệu cần biết liệu ham muốn tình dục thấp có phải là một trong những triệu chứng trầm cảm hay không.

mất cảm hứng với tình dục

Thiếu ngủ nhiều ngày

Cũng như các hoạt động thể chất, chuyện “yêu” diễn ra tốt hơn khi cơ thể được nghỉ ngơi đầy đủ. Thiếu ngủ gây mệt mỏi, có thể dẫn đến mất cảm hứng với tình dục. Ngưng thở khi ngủ có thể gây thiếu ngủ và thiếu ham muốn tình dục. Có thể cần trợ giúp y tế nếu bạn hoặc đối tác của bạn nghi ngờ điều này gây ra tình trạng thiếu ngủ của bạn.

Uống nhiều bia rượu

Uống rượu có thể làm giảm ham muốn và chức năng tình dục. Vì vậy, không nên uống quá nhiều rượu. Đối tác của bạn đôi khi cũng bị tắt cảm hứng nếu bạn thường xuyên dùng chuyện say sỉn để “yêu”.

Cả 2 bất đồng quan điểm, mất sự gần gũi

Ham muốn tình dục đòi hỏi cả hai bên phải hòa hợp. Các cặp vợ chồng cần được kết nối và phụ nữ đặc biệt cần cảm giác thân mật. Giao tiếp kém, cảm giác bị phản bội, thiếu tin tưởng, cãi cọ và chỉ trích thường xuyên có thể tạo nên những mối quan hệ thiếu thân mật và gần gũi.

Tình dục không chỉ là tình dục, đó gồm cả sự thăng hoa của tình yêu. Sự thân mật và gần gũi là những phần quan trọng của đời sống tình yêu lành mạnh. Nếu ham muốn tình dục đang làm suy yếu mối quan hệ, có lẽ đã đến lúc làm sống lại sự lãng mạn.

Loại bỏ những thói quen cũ khiến bạn không thể giao tiếp. Ngắt kết nối với máy tính, điện thoại di động hoặc các thiết bị khác vào buổi tối để bạn có thể tập trung dành thời gian cho đối tác của mình, ngay cả khi điều đó không phải lúc nào cũng dẫn đến tình dục.

Dành thời gian để giao tiếp với đối tác của bạn. Tạo không gian riêng tư cho nhau. Thảo luận về các chủ đề cùng quan tâm. Phát một số “tín hiệu” để âm thầm khơi dậy cảm xúc của đối tác. Khởi động là rất quan trọng, giúp các cặp đôi hưng phấn hơn. Hai bạn có thể massage cho nhau để thắp lại ngọn lửa yêu. Nếu hai vợ chồng thấy vấn đề quá khó giải quyết, hãy cùng nhau đến gặp chuyên gia tâm lý để được tư vấn.

mất cảm hứng với tình dục

Nội tiết tố thay đổi

Suy giảm ham muốn tình dục không phải là một phần tất yếu của quá trình lão hóa, nhưng đó là điều mà nhiều người đàn ông và phụ nữ gặp phải khi bước vào tuổi trung niên. Sự thay đổi nội tiết tố xảy ra ở cả nam giới và phụ nữ và ảnh hưởng đến ham muốn tình dục vào những thời điểm nhất định.

Ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của một số thuốc

Tác dụng phụ của nhiều loại thuốc theo toa bao gồm giảm ham muốn tình dục hoặc mất cảm hứng với tình dục. Một số ví dụ là:Tthuốc cảm lạnh, thuốc tăng huyết áp, thuốc chống trầm cảm, thuốc giảm đau có chất gây mê, , thuốc tránh thai, thuốc hóa trị, …

Nếu bạn cho rằng đây là nguyên nhân khiến bạn giảm ham muốn tình dục, hãy hỏi bác sĩ để đề xuất các loại thuốc thay thế ít tác dụng phụ hơn.

Thời kỳ mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh làm giảm hormone giới tính (estrogen và testosterone) và gây ra những thay đổi về thể chất cản trở quá trình giao hợp, chẳng hạn như đau khi quan hệ và khô âm đạo.

Nam giới giảm nồng độ testosteron

Nồng độ testosteron của nam giới sẽ giảm dần khi qua tuổi trung niên. Đó cũng là nguyên nhân tiềm ẩn khiến nam giới mất cảm hứng với chuyện tình dục.

Thừa cân

Thừa cân hoặc béo phì có thể làm tăng 30-90% nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương (ED) so với những người có cân nặng bình thường. Hội chứng chuyển hóa, đặc trưng bởi nhiều yếu tố nguy cơ liên quan đến kháng insulin và béo phì, có liên quan đến rối loạn cương dương. Ngoài ra, phụ nữ mắc hội chứng chuyển hóa có tỷ lệ rối loạn chức năng tình dục cao hơn so với phụ nữ bình thường. Thay đổi lối sống nhằm giảm cân và tăng cường hoạt động thể chất giúp cải thiện chức năng cương cứng và nội mô ở nam giới béo phì.

mất cảm hứng với tình dụcKhắc phục tình trạng mắt cảm hứng với tình dục

Cách khắc phục tình trạng mất cảm hứng với tình dục

Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng hoặc lo lắng, bạn có thể thay đổi lối sống và tổ chức công việc để có thêm thời gian nghỉ ngơi.

Học cách yêu bản thân và chấp nhận cơ thể của bạn như nó vốn có. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải có thân hình cong để có ham muốn lành mạnh. Đây là chìa khóa để khơi gợi sự nữ tính và gợi cảm ở người bạn đời của bạn.

Nếu bạn nghi ngờ rằng một loại thuốc đang gây ra vấn đề của mình, bạn có thể hỏi bác sĩ về việc thay đổi đơn thuốc hoặc phương pháp điều trị thay thế.

Thay đổi lối sống như tập thể dục thường xuyên, chế độ ăn uống lành mạnh, tránh thuốc lá, rượu bia. Nên dành thời gian gần gũi với đối phương hoặc thử nghiệm quan hệ với theo kiểu mới (chọn tư thế mới, đồ chơi tình dục, mặc đồ cosplay) có thể giảm căng thẳng, giúp cải thiện ham muốn, giúp chuyện tình dục thăng hoa và bền vững hơn.

Ngoài ra, cặp đôi cũng có thể dành thời gian đi nghỉ dưỡng, du lịch cùng nhau. Trải nghiệm bầu không khí và cảm mới xúc mới sẽ dễ dàng lấy lại cảm xúc và ham muốn tình dục với đối phương.

Hi vọng, qua những nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng mất cảm hứng với tình dục đã chia sẻ, sẽ giúp ích cho cuộc sống tình dục của bạn được cải thiện tốt hơn.