Đặt banner 324 x 100

Hiệu chuẩn rung động


Hiệu chuẩn là giai đoạn cấu hình trang bị để loại bỏ các tác nhân gây ảnh hưởng phép đo và chắc chắn đảm bảo cho thiết bị đạt chuẩn thiết kế và cho ra kết quả lấy mẫu tốt nhất với dải đo chuẩn.

quá trình hiệu chuẩn thường dùng vật dụng hiệu chuẩn (calibrator) để kiểm tra loại vật với những giá trị có sẵn. Kết quả đo sẽ cho thấy sự khác hoặc giống nhau của kết quả đo và giá trị có sẵn. Quá trình của thiết bị hiệu chuẩn rung động thực chất sẽ “dạy” cho máy để trang bị cho ra kết quả chính xác hơn có điều kiện đo giống như bình thường

quy trình chuẩn bị trước khi tiến hành hiệu chuẩn

Để công đoạn hiệu chuẩn diễn ra 1 cách hiệu quả, bắt buộc triển khai các công việc chuẩn bị dưới đây:

– máy nên hiệu chuẩn (DUT) đề nghị đặt trong môi trường hiệu chuẩn ít nhất 1 giờ

– các phương tiện hiệu chuẩn yêu cầu được cấp điện và làm ấm trang bị theo quy định và đặc trưng kỹ thuật của nhà chế tạo phương tiện đo

– Ghi lại điều kiện môi trường trong lúc triển khai hiệu chuẩn ít nhất 3 lần: khi bắt đầu, trong công đoạn và lúc kết thúc hiệu chuẩn vào biên bản hiệu chuẩn.

Tiến hành thực hiện hiệu chuẩn trang bị đo độ rung động

kiểm tra bên ngoài

Để có thể kiểm tra những vật dụng thực nghiệm bằng mắt thường, bạn sẽ yêu cầu chú ý kỹ những thông tin sau:

– kiểm tra bằng mắt thường để có thể xác định rõ phương tiện đo độ rọi với những yêu cầu quy định bên trong tài liệu kỹ thuật về kích cỡ, ký hiệu, nhãn hiệu, hình dáng, hiển thị và những phụ kiện kèm theo.

kiểm tra công nghệ

Đối với quy trình kiểm tra kỹ thuật sẽ yêu cầu tiến hành theo những đề nghị dưới đây:

– kiểm tra nguồn cấp cho vật dụng hiệu chuẩn DUT phải đủ theo đặc thù công nghệ đi kèm.

– Bề mặt tiếp xúc giữa các cảm biến gia tốc và vật dụng tạo rung đề nghị được để phẳng và được làm sạch.

– những cáp nối buộc phải được giữ cố định hạn chế gây rung động ảnh hưởng trực tiếp tới kết quả đo.

kiểm tra đo lường

vật dụng đo độ rung động chuyên nghiệp được kiểm tra đo lường dựa vào hình dưới đây:

Đối với phương tiện đo độ rung động có chức năng đo mức rung và mức gia tốc rung:

– Điều chỉnh biên độ, tần số của hệ số khuếch đại và máy phát tín hiệu hình sin. Để tạo nên các biên độ rung động và tần số rung động tại những điểm hiệu chuẩn tương ứng.

– Tính toán sai số của trang bị

– phân tích kết quả điểm định của trang bị hiệu chuẩn với sai số cho phép quy định. Giả dụ kết quả nhỏ hơn hoặc bằng thì kết luận là đạt. Nếu kết quả lớn thì kết luận là không đạt.

Đối với phương tiện đo độ rung động có chức năng đo gia tốc, vận tốc, độ dịch chuyển:

– Điều chỉnh biên độ, tần số của hệ số khuếch đại và vật dụng phát tín hiệu hình sin. Để tạo ra các biên độ rung động và tần số rung động tại các điểm hiệu chuẩn tương ứng.

– Tính toán sai số của thiết bị

– đối chiếu kết quả của máy hiệu chuẩn với hồ sơ công nghệ. Trường hợp kết quả nhỏ hơn hoặc bằng thì kết luận là đạt. Trường hợp kết quả khổng lồ thì kết luận là ko đạt

>>> Tham khảo thêm máy hiệu chuẩn điện áp chính hãng

Xử lý chung

Phương tiện đo độ rung động sau khi hiệu chuẩn nếu đạt những yêu cầu quy định theo công đoạn hiệu chuẩn này được cấp chứng chỉ hiệu chuẩn (tem hiệu chuẩn, dấu hiệu chuẩn, giấy chứng nhận hiệu chuẩn …) theo quy định.

Phương tiện đo độ rung động sau lúc hiệu chuẩn ví như không đạt 1 trong các yêu cầu quy định theo giai đoạn hiệu chuẩn này thì không cấp chứng chỉ hiệu chuẩn mới và xóa dấu hiệu chuẩn cũ (nếu có).

Chu kỳ hiệu chuẩn của phương tiện đo độ rung động: 12 tháng.

Lời kết

Phương tiện đo độ rung động với chức năng đo: gia tốc/ vận tốc/ dịch chuyển mang dải tần từ: 1 – 10 kHz và sai số từ 3 – 10 %. Đừng quên theo dấu tktech.vn để có thể tham khảo các bài viết về hiệu chuẩn, thực nghiệm và hiệu chuẩn nhé!!!