Đặt banner 324 x 100

Tìm hiểu cách ngăn ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ 6 tháng


Trẻ nhỏ là những đối tượng có hệ tiêu hóa còn chưa phát triển hoàn thiện nên rất non nớt và dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Để biết trẻ 6 tháng bị rối loạn tiêu hóa nguyên nhân do đâu, mẹ hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm trong bài viết sau.

ĐÂU LÀ CÁCH GIÚP TRẺ 6 THÁNG PHÒNG NGỪA RỐI LOẠN TIÊU HÓA?
Rối loạn tiêu hóa gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt tới quá trình phát triển của bé sau này, bởi đây là giai đoạn cơ thể trẻ cần được cung cấp nguồn dinh dưỡng ổn định để phát triển. Để phòng ngừa hiện tượng rối loạn tiêu hóa cho trẻ nhỏ, mẹ nên nhớ:
  • Duy trì chế độ ăn khoa học: Chế độ dinh dưỡng của con cần được cân bằng với đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng, thực phẩm phù hợp với lứa tuổi của trẻ, không cho con ăn dặm quá sớm mà cần đợi tới khi con được 6 tháng tuổi mới cho bé ăn dặm.
  • Giữ gìn vệ sinh thân thể và môi trường quanh trẻ: Mẹ cần giữ gìn vệ sinh cho trẻ, rửa tay cho con thường xuyên, vệ sinh đồ chơi của trẻ ít nhất 2 lần/tuần và không cho con đưa đồ chơi vào miệng.
  • Cho trẻ tẩy giun định kỳ: Sử dụng thuốc tẩy giun định kỳ 6 tháng/lần và giữ vệ sinh sạch sẽ khi trẻ chơi đùa để tránh nguy cơ nhiễm giun sán.
  • Nuôi con bằng sữa mẹ: Hãy cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu đời để tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên, cung cấp kháng thể cho bé qua dòng sữa để phòng tránh bệnh tốt hơn.
  • Tránh dùng thuốc tùy tiện: Nếu trẻ có bệnh mẹ cần đưa con đi khám chứ không tùy tiện mua thuốc cho bé uống để không gây rối loạn tiêu hóa và bị các tác dụng phụ của thuốc. Bên cạnh đó, cần đưa trẻ đi tiêm phòng đầy đủ để phòng tránh nhiều bệnh lý nguy hiểm khác.
  • Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tăng cường tiêu hóa: Sử dụng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn là biện pháp nhiều bố mẹ lựa chọn để bảo vệ đường ruột của con, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng cơ thể, hỗ trợ tiêu hóa và phòng ngừa nhiều bệnh lý đường ruột hay gặp như rối loạn tiêu hóa ở trẻ.
ĐÂU LÀ NGUYÊN NHÂN KHIẾN TRẺ 6 THÁNG BỊ RỐI LOẠN TIÊU HÓA?
Bố mẹ có thể theo dõi tình trạng sức khỏe của con và nhận biết trẻ 6 tháng bị rối loạn tiêu hóa hay không. Nguyên nhân trẻ nhỏ bị rối loạn tiêu hóa gồm có:
  • Các bệnh lý đường ruột: Trẻ 6 tháng bị rối loạn tiêu hóa cũng có thể do các bệnh lý đường ruột như viêm dạ dày, hội chứng ruột kích thích, loét dạ dày - đại tràng, dị dạng đường tiêu hóa..
  • Thiếu dinh dưỡng: Bắt đầu từ 6 tháng tuổi trẻ ăn dặm cần được tăng cường nhiều yếu tố vi lượng như vitamin, sắt, kẽm, đồng, kali, canxi.. nếu thực phẩm không đủ dinh dưỡng cũng có thể khiến trẻ thiếu chất, suy dinh dưỡng, thấp còi, rối loạn tiêu hóa.
  • Hệ tiêu hóa chưa hoàn thiện: Trẻ còn nhỏ nên tuyến nước bọt và tuyến tụy chưa bài tiết đủ amylase để tiêu hóa tinh bột, nếu mẹ cho con ăn dặm quá sớm có thể khiến cho trẻ bị rối loạn tiêu hóa. Bên cạnh đó, dung tích dạ dày của trẻ còn nhỏ, nếu mẹ ép con ăn quá nhiều cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày - thực quản và rối loạn tiêu hóa.
  • Thực phẩm không vệ sinh: Không vệ sinh thực phẩm sạch sẽ khi nấu, cho con ăn đồ tái sống, đồ ăn ôi thiu để qua đêm gây ra hiện tượng nhiễm khuẩn, ngộ độc thức ăn, rối loạn tiêu hóa ở trẻ.
  • Thức ăn không phù hợp với lứa tuổi: Tùy vào từng giai đoạn, độ tuổi khác nhau mà trẻ cần được cung cấp thực phẩm khác nhau. Nếu mẹ cho con ăn ít chất xơ, ăn nhiều đồ ăn dầu mỡ khó tiêu, ăn đồ ăn nhanh.. sẽ gây khó tiêu, trẻ nhỏ bị táo bón, chướng bụng cùng những vấn đề hệ tiêu hóa khác.