Đặt banner 324 x 100

Giải pháp cải thiện tình trạng trẻ 4 tháng rối loạn tiêu hóa


Trẻ nhỏ là những đối tượng có hệ tiêu hóa còn chưa phát triển hoàn thiện nên rất non nớt và dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Để có biện pháp điều trị phù hợp cho tình trạng trẻ 4 tháng bị rối loạn tiêu hóa, mẹ hãy tham khảo ngay những kinh nghiệm trong bài viết sau.

LÀM GÌ ĐỂ GIÚP TRẺ 4 THÁNG ĐIỀU TRỊ RỐI LOẠN TIÊU HÓA?
Hiện tượng trẻ 4 tháng bị rối loạn tiêu hóa có thể được cải thiện sớm tại nhà với các biện pháp sau đây, mẹ hãy lưu ý áp dụng cho con để trẻ mau khỏi:
  • Với trẻ dùng sữa công thức, mẹ cần pha sữa đúng theo tỷ lệ từ nhà sản xuất, cho trẻ bú từ từ, đúng tư thế. Không đổi sữa liên tục bởi điều này có thể khiến hệ tiêu hóa không thích nghi kịp thời và gây ra hiện tượng trẻ rối loạn tiêu hóa.
  • Thường xuyên dọn dẹp vệ sinh thông thoáng các khu vực trẻ hay tiếp xúc như mặt sàn, bàn, ghế, giường, tủ.. Rửa tay cho con thường xuyên và không để trẻ đưa đồ chơi vào trong miệng. Mẹ cũng nên vệ sinh đồ chơi cho trẻ ít nhất 2 lần/tuần.
  • Điều chỉnh chế độ ăn của mẹ thật khoa học để đảm bảo chất lượng sữa mẹ, hạn chế ăn những thực phẩm nhiều đường như bánh kẹo, nước ngọt, nước có ga, đồ ăn dầu mỡ.. Thay vào đó bữa ăn của mẹ nên dùng các thực phẩm dễ tiêu hóa, đáp ứng đủ các nhóm chất cơ bản như chất béo, chất đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất..
  • Với bé có biểu hiện tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột, các mẹ nên sớm bổ sung men vi sinh bổ sung lợi khuẩn cho con. Việc dùng sớm men vi sinh cho con là cách tăng cường vi khuẩn có lợi cho đường ruột, ổn định hệ vi sinh, xử lý sớm tình trạng mất cân bằng hệ khuẩn ruột gây rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu, tiêu chảy, táo bón.. Dùng men vi sinh thường xuyên cho trẻ cũng giúp hỗ trợ tăng cường sức đề kháng tự nhiên và phòng tránh bệnh trở thành mãn tính, tái đi tái lại.
  • Tăng cữ bú mẹ trong ngày của trẻ với các cữ ăn vừa đủ, không ép trẻ bú quá no. Hành động cho con bú là cách bù nước và dinh dưỡng rất tốt, bổ sung kháng thể từ cơ thể mẹ giúp trẻ mau khỏi.
TRẺ BỊ RỐI LOẠN TIÊU HÓA LÀ BỆNH GÌ?
Rối loạn tiêu hóa là tình trạng khi cơ vòng trong hệ tiêu hóa bị co thắt bất thường, khiến trẻ gặp phải các biểu hiện như tiêu chảy (trẻ đi ngoài phân sống, phân lỏng), nôn trớ, đầy hơi, khó tiêu, táo bón, đau bụng, bú kém.. Tình trạng trẻ rối loạn tiêu hóa tuy không gây nguy hiểm tới sức khỏe và tính mạng của con nhưng lại ảnh hưởng tới sự tăng trưởng, phát triển của bé, kéo dài dẫn tới trẻ suy dinh dưỡng, chậm lớn.
Hầu hết các vấn đề hệ tiêu hóa, rối loạn tiêu hóa của trẻ đều do chế độ dinh dưỡng của con chưa hợp lý hay cách mẹ chăm sóc trẻ chưa đúng. Dưới đây là một số nguyên nhân khiến trẻ 4 tháng bị rối loạn tiêu hóa, gồm có:
  • Cho trẻ ăn dặm quá sớm khi cơ thể không thể tiêu hóa được thức ăn.
  • Chọn loại sữa công thức cho con không phù hợp.
  • Trẻ dùng kháng sinh điều trị bệnh trong thời gian dài.
  • Cách mẹ cho con bú không đúng.
  • Trẻ không hấp thu hết dinh dưỡng vì mẹ ép bú quá nhiều.
  • Chế độ ăn của mẹ không khoa học truyền qua sữa cho con bú.