Đặt banner 324 x 100

Sai lầm nào gây ra tình trạng tiêu chảy ở trẻ ăn dặm?


Tình trạng tiêu chảy ở trẻ sơ sinh rất dễ xảy ra do ở độ tuổi này, cơ thể con còn chưa phát triển hoàn thiện cho nên hệ tiêu hóa rất dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Vậy đâu là các nguyên nhân khiến trẻ ăn dặm bị tiêu chảy?

TÌM HIỂU CÁC YẾU TỐ GÂY NÊN TÌNH TRẠNG TIÊU CHẢY Ở TRẺ ĂN DẶM
Trong quá trình chăm sóc sức khỏe cho trẻ ăn dặm bị tiêu chảy, mẹ có thể gặp phải một số sai lầm như sau:
Ngừng cho con bú khi thấy bé tiêu chảy
Nhiều mẹ cho rằng bé bị tiêu chảy là do sữa mẹ có vấn đề, bởi vậy, mẹ đã ngừng cho con bú cũng như sử dụng các loại sữa ngoài hay cho con ăn thức ăn thay thế. Điều này là một sai lầm.
Sữa mẹ cung cấp hàm lượng dinh dưỡng cao gồm nhiều vi chất có lợi cho sức khỏe của bé và tăng cường kháng thể để trẻ mau khỏe. Trẻ bị tiêu chảy liên quan tới vệ sinh, ăn uống của trẻ, tay không được rửa thường xuyên hoặc tiêu chảy cấp do virus chứ không phải vì bú mẹ nên bị tiêu chảy.
Không cho trẻ uống nước khi con bị tiêu chảy
Nhiều mẹ nghĩ răng trẻ tiêu chảy cần hạn chế uống nước, bởi uống nhiều nước sẽ làm cho con đi ngoài nhiều hơn. Đây là một quan niệm sai lầm. Đường ruột của trẻ khi bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc thì việc đi ngoài là một hình thức đào thải các chất độc và vi khuẩn ra bên ngoài, dù trẻ có uống nước hay không thì ruột vẫn bị kích thích và tăng tiết dịch ruột gây ra tiêu chảy.
Lúc này, việc bổ sung nước là rất cần thiết để phòng tránh con bị mất nước khi đi ngoài nhiều lần.
Thực hiện kiêng cữ cho trẻ quá mức
Nhiều trẻ ăn dặm bị tiêu chảy việc đầu tiên nhiều mẹ đã làm chính là cắt giảm, thay đổi chế độ dinh dưỡng của con. Đường ruột bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc gây ra tiêu chảy thì những phần ruột chưa bị tổn thương vẫn hấp thu được nước và dinh dưỡng như bình thường.
Việc mẹ kiêng cữ cho con quá mức, cắt giảm bớt bữa ăn của bé, chế biến món ăn đơn điệu, cháo loãng vì cho rằng con không hấp thu được đạm, béo.. thì trẻ sẽ bị thiếu chất, đặc biệt là khi tiêu chảy con bị mất nhiều nước, điện giải và rất mệt mỏi do đi ngoài nhiều lần.
Đổi sữa cho trẻ với các loại sữa khác nhau
Nhiều trẻ nhỏ bị tiêu chảy khi dùng sữa ngoài, bố mẹ sẽ nghĩ ngay tới việc đổi sữa cho con vì cho rằng như vậy sẽ giúp hạn chế tình trạng của bé.
Tuy nhiên đây là hành động không cần thiết, mẹ chỉ phải đổi sữa nếu trẻ tiêu chảy nhiều hơn rõ rệt sau mỗi lần bú do cơ thể không dụng nạp lactose trong sữa, cần đổi sữa không có lactose để hạn chế tiêu chảy. Trẻ bị dị ứng đạm sữa bò cũng cần đổi sữa. Tuy nhiên mẹ cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi thay đổi sang loại sữa khác cho bé dùng.
BIỆN PHÁP CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TIÊU CHẢY CỦA TRẺ ĐÚNG CÁCH
Khi thấy hiện tượng con tiêu hóa kém, bố mẹ hãy lưu ý một số điều sau để cải thiện tiêu chảy cho trẻ ăn dặm giúp con mau khỏi bệnh:
  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng đầy đủ, ưu tiên nấu các món ăn loãng, dạng lỏng, mềm như cháo, súp dinh dưỡng để bổ sung cho bé trong thời gian con đi ngoài liên tục. Chỉ cần tránh dùng đồ ăn dầu mỡ, đồ ăn nhanh, đồ quá chua, cay, mặn, ngọt, bố mẹ vẫn có thể nấu cho con ăn các món dễ tiêu hóa bình thường, không kiêng khem quá đà.
  • Bổ sung đủ nước cho bé uống, bù điện giải với dung dịch Oresol, nước trái cây, sữa, nước dừa để phòng tránh tình trạng cơ thể bị mất nước.
  • Với bé tiêu hóa kém, các mẹ nên kết hợp cho trẻ dùng men vi sinh bổ sung lợi khuẩn đều đặn. Đây là phương pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho con.