Đặt banner 324 x 100

Chia sẻ một số cách phòng bệnh cho hoa cúc mâm xôi


Loài hoa cúc mâm xôi từ bao lâu nay đã trở nên quá đỗi thân thuộc với cuộc sống của người Việt Nam, đặc biệt được yêu thích và lựa chọn trưng bày vào dịp lễ Tết. Hiện nay, ở nhiều quốc gia Châu Á và Âu giống hoa này đã và đang được trồng rất phổ biến bởi cúc mâm xôi không chỉ mang hương hoa màu sắc rực rỡ mà còn có nhiều ý nghĩa sâu sắc là biểu tượng may mắn thành công, cầu chúc một năm mới tài lộc và thịnh vượng hơn.

Đôi nét về loài hoa cúc mâm xôi

Hoa cúc mâm xôi là một trong những loài hoa rất được yêu thích thuộc họ Cúc. Giống cúc mâm xôi được lai giống từ nhiều nhánh họ Cúc thuộc khu vực Đông Á và có thành phần chính chiếm nhiều và quan trọng nhất là giống hoa cúc vàng .Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp tỷ trọng của các loài hoa cúc khác trên các giống lai có thể thay đổi và thường không rõ rang.

Giống hoa này được trồng khá phổ biến ở nhiều nước châu Á, trong đó điển hình là Việt Nam thường được trồng tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tại thành phố Sa Đéc của Đồng Tháp nơi được mệnh danh là xứ sở của loài hoa cúc mâm xôi.

Cúc mâm xôi là giống hoa đẹp lại khá dễ trồng, thường không đòi hỏi quá khắt khe về đất trồng, độ ẩm cũng như ánh sáng.

Giống hoa này có thể trồng được hầu hết vào các vụ trong năm, đặc biệt nhất là vào dịp lễ Tết. Những chậu cúc mâm xôi toả hương ngát dịu nhẹ, mang vẻ đẹp bình dị nhưng cũng không kém phần rực rỡ, không chỉ đẹp mà còn mang trong mình nhiều ý nghĩa tươi đẹp và sâu sắc.

Cây giống Hoa cúc mâm xôi Hàn Quốc trồng vào dịp Tết là một cơ hội tốt giúp cho người làm nông tăng thêm được lợi nhuận vào thời điểm này.

Là một trong rất nhiều loại cúc khác,cúc mâm xôi có những sắc màu rực rỡ, thường được trồng thành một chùm lớn trong chậu với số lượng bông hoa nhiều vô kể, chỉ riêng giống hoa này thấy nhiều vào dịp tết để phục vụ nhu cầu của khách vừa tăng thêm giá trị của cây.

Khi cây chưa nở bông rộ thì nhìn thấy lá nhiều và xanh, nhỏ và hơi nhám; chia thùy cạn hoặc có hình bầu dục, trên phiến lá có nhiều gân nhỏ. Khi lá còn non thì có màu xanh đậm, về già chuyển sang màu vàng và rụng đi.

Thân cây mọc thẳng đứng, thường được trồng ghép nhiều thân với nhau để tạo thành một cụm lớn; hoặc trong quá trình trồng và chăm sóc có thể bấm ngọn để thân mọc thêm nhiều nhánh khác cho ra nhiều hoa hơn.

Với người Việt Nam, hầu như nhà nào cũng có hoa cúc mâm xôi trưng bày vào dịp Tết, không chỉ mang hương sắc rực rỡ mà còn có nhiều ý nghĩa sâu sắc là biểu tượng may mắn thành công cầu chúc một năm mới tài lộc và thịnh vượng hơn.

Bênh cạnh đó, giống hoa này còn được lựa chọn trưng bày nhiều ở tiền sảnh, đại sảnh nhà hàng, khách sạn, quán cà phê ngoài hay trang trí tiểu cảnh hoa ở công viên, sân vườn, khu du lịch mang lại vẻ đẹp rực rỡ và ấn tượng.

hoa-cuc-mam-xoi-11

Lưu ý khi chăm sóc cho cây 

Cây giống hoa cúc mâm xôi Hàn Quốc khá đơn giản khi trồng và chăm sóc không đòi hỏi quá khắt khe về đất đai, ánh sáng, ẩm độ và dinh dưỡng, có thể trồng ở nhiều vụ trong năm và rất được yêu thích, đặc biệt là vào dịp Tết.

+ Để cây phát triển tốt, ra hoa nhiều và màu tươi cần phải làm kỹ các công đoạn đất trồng và hệ thống thoát nước tốt tránh làm ngập úng cho cây, đồng thời cung cấp chất dinh dưỡng vừa đủ để cây sinh trưởng và phát triển tốt.

hoa cúc mâm xôi

Một số loại bệnh hại và cách phòng tránh

– Bệnh đốm lá : do nấm Curvularia sp gây hại, thường phát sinh bệnh vào mùa mưa, khi không khí ẩm ướt, trên lá xuất hiện những đốm lá hình tròn, vết bệnh có màu vàng bao quanh ở giữa vết bệnh có màu nâu một thời gian lá vàng và rụng. Có thể sử dụng một số loại thuốc để trị bệnh này có những hoạt chất như Hexaconazol, mancozed, chlorothalonil, phun 5-7 ngày/lần tầm 2-3 lần nhằm tăng hiệu quả thuốc.

– Bệnh phấn trắng: do nấm Oidium Chrysanthemi gây bệnh, thường xuất hiện khi thời tiết nắng nóng. Bề mặt lá cây xuất hiện một lớp phấn trắng làm lá bị vàng sau đó rụng toàn bộ lá trên cây. Nên sử dụng loại thuốc có hoạt chất như Thiophanate Methyl, Hexaconazol, và phun liên tục 2- 3 lần, mỗi lần cách nhau 7 ngày nhằm đạt hiệu quả tối đa.

-Bệnh héo xanh vi khuẩn: do vi khuẩn Pseudomonas Solanacearum gây ra, thường xuất hiện giai đoạn cây con, khiến cây đột nhiên bị héo rũ xuống, một thời gian cây chết. Khi kiểm tra cây phần dưới rễ, bẻ đôi phần thân xuất hiện dịch màu trắng. Cây cần được phát hiện sớm, nhổ bỏ những cây bị héo rũ sau đó đem tiêu hủy cây không nên vứt cây gần nguồn nước nó sẽ lây lan sang những cây trồng khác. Sau khi nhổ bỏ nên phun những loại thuốc có hoạt chất sau Pencycuro, Fosetyl Aluminium, nên phun liên tục từ 2-3 lần cách nhau 5-7 ngày, như vậy thuốc sẽ phát huy hiệu quả tối đa.

Thông tin liên hệ


: yenlinh14
:
:
:
: