Đặt banner 324 x 100

Cách đối phó khi gặp tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh?


Tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh rất dễ xảy ra do ở độ tuổi này, cơ thể con còn chưa phát triển hoàn thiện cho nên hệ tiêu hóa rất dễ bị tổn thương bởi nhiều yếu tố tác động. Vậy cha mẹ phải làm sao để có giải pháp phù hợp và hiệu quả nhất giúp khắc phục táo bón cho trẻ sơ sinh?

TRẺ SƠ SINH CẢI THIỆN TÌNH TRẠNG TÁO BÓN BẰNG BIỆN PHÁP GÌ?
Làm thế nào để khắc phục táo bón cho trẻ sơ sinh đúng cách? Trong quá trình chăm sóc bé sơ sinh táo bón, mẹ hãy lưu ý thực hiện những điều sau:
Massage đẩy khí dư thừa, giúp trẻ nhuận tràng
Để khắc phục táo bón cho trẻ sơ sinh, mẹ có thể thực hiện massage nhẹ nhàng quanh vùng bụng trẻ. Hãy sử dụng đầu ngón tay tạo thành chuyển động tròn trên bụng con theo chiều kim đồng hồ với lực đạo vừa phải. Cách này sẽ giúp trẻ tiêu hóa tốt hơn và đẩy khí dư thừa ra bên ngoài, hỗ trợ giảm táo bón.
Thêm nước cho trẻ uống mỗi ngày
Trẻ sơ sinh thường không cần bổ sung chất lỏng vì sữa mẹ hay các loại sữa công thức khác đã cung cấp đủ nước cho bé. Tuy nhiên khi bé bị táo bón, mẹ nên bổ sung thêm nước cho con, có thể là nước hoa quả vào chế độ ăn của bé được hơn 4 tháng tuổi và trẻ đã tới độ tuổi ăn dặm.
Thay đổi chế độ dinh dưỡng của mẹ và bé
Tùy thuộc vào độ tuổi của bé mà mẹ sẽ thực hiện thay đổi chế độ dinh dưỡng phù hợp để cải thiện tình trạng táo bón cho con.
  • Với những bé bú mẹ hoàn toàn, mẹ nên ăn nhiều những món ăn nhuận tràng để dòng sữa mát hơn, giúp trẻ dễ tiêu hóa.
  • Với những trẻ dùng sữa công thức, mẹ có thể cân nhắc đổi sang loại sữa khác có thành phần chất xơ nhiều hơn nếu trẻ bị táo bón kéo dài.
  • Với trường hợp bé đã ăn dặm thì mẹ hãy thêm vào các loại trái cây, rau quả kích thích ruột vì hàm lượng chất xơ dồi dào sẽ giúp con khắc phục táo bón tốt hơn. Một số thực phẩm giàu chất xơ nên thêm vào chế độ ăn của bé như táo bỏ vỏ, bông cải xanh, ngũ cốc nguyên hạt, đào, lê, mận..
Thêm men vi sinh vào thực đơn dinh dưỡng của bé
Sử dụng men vi sinh trị táo bón cũng là biện pháp được nhiều phụ huynh tin chọn. Men vi sinh dành riêng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ có chứa hàm lượng lợi khuẩn tốt cho đường ruột.
Khi được bổ sung vào cơ thể sẽ tăng hàm lượng lợi khuẩn, ức chế sự sinh sôi của hại khuẩn và cải thiện nhanh tình trạng táo bón do rối loạn tiêu hóa, loạn khuẩn đường ruột, nhiễm khuẩn trẻ đang mắc phải. Dùng men vi sinh cũng giúp trẻ ăn uống tốt hơn, hỗ trợ tăng sức đề kháng cho cơ thể.
Cho trẻ vận động nhiều hơn
Vận động tập thể dục có xu hướng kích thích ruột của trẻ. Với trẻ sơ sinh chưa biết đi, chưa biết bò, mẹ nên áp dụng những bài tập di chuyển chân nhẹ nhàng khi con đang nằm ngửa, bắt chước động tác đạp xe trên không trung để giúp ruột hoạt động, giảm tình trạng táo bón nhanh.
Tắm nước ấm cho bé giúp con thư giãn
Cho trẻ tắm nước ấm làm giãn cơ bụng, giúp bé hết căng thẳng, giảm khó chịu khi con đang bị táo bón. Hành động này cũng là biện pháp giúp trẻ thoải mái, ngủ ngon hơn.
TRẺ SƠ SINH BỊ TÁO BÓN CÓ NHỮNG DẤU HIỆU THẾ NÀO?
Triệu chứng táo bón ở trẻ sơ sinh không phải mẹ nào cũng có thể nhận biết được, tuy nhiên mẹ có thể dựa vào những dấu hiệu nhận biết phổ biến dưới đây để xem có phải trẻ sơ sinh bị táo bón hay không:
  • Trẻ sơ sinh lười ăn, quấy khóc: Dấu hiệu của bệnh táo bón chính là trẻ bỗng dưng lười ăn, quấy khóc không rõ nguyên do và nhăn nhó, khó chịu. Điều này xảy ra do lượng thức ăn không được hấp thu và bài tiết ra bên ngoài, gây ra hiện tượng hấp thụ ngược và làm cho trẻ đầy bụng, khó chịu, dễ quấy khóc.
  • Trẻ sơ sinh đi ngoài ít hơn bình thường: Thông thường với trẻ sơ sinh sẽ đi ngoài 2-3 lần/ngày với trẻ bú mẹ, giảm hơn so với trẻ sử dụng sữa ngoài. Nếu mẹ thấy bỗng dưng trẻ đi ngoài ít hơn so với bình thường, biểu hiện rặn khó khăn, dùng sức nhiều, phân vón cục và rắn thì do con đang bị táo bón.
  • Trẻ sơ sinh bị đầy bụng, khó tiêu: Dấu hiệu khác thường thấy của trẻ bị táo bón là do đầy bụng, khó tiêu. Sờ vào bụng trẻ thấy luôn trong trạng thái phình to và cứng thì khả năng con bị đầy bụng và dễ dẫn tới táo bón.