Đặt banner 324 x 100

KOL Sẽ Lỗi Thời? KOC Trở Thành Nhân Tố Tiềm Năng Mới Cho Việc Kinh Doanh, Quảng Bá Sản Phẩm?


Nhiều nhãn hàng và doanh nghiệp hiện nay đang có xu hướng chi một khoản tiền không nhỏ vào KOC để làm chiến dịch marketing, thay vì chỉ chăm chăm trả tiền cho những KOLs hay người nổi tiếng như trước.

Số lượng KOL chuyển qua KOC cũng trở nên nhiều hơn cũng vì xu hướng này.

KOC dần thay thế KOL - SD Group

KOC không đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao. Họ đóng vai trò là một người sử dụng, sau khi dùng thử sản phẩm sẽ ghi lại những cảm xúc thật của bản thân.

Dù thế, KOC luôn sở hữu sự uy tín tuyệt đối trong mắt khách hàng. KOC sẽ chủ động lựa chọn sản phẩm, nhãn hàng và đưa ra các đánh giá khách quan nhất mà không nhất quyết làm theo một kịch bản có sẵn từ phía thương hiệu.

Chính vì vậy, các đánh giá của KOC luôn thực tế và chân thật chứ không hề có mục đích quảng cáo cho bất cứ thương hiệu nào.

Cùng SD Group tìm hiểu sâu hơn để xem KOC có gì vượt trội để có thể dần thay thế KOL, tất cả có trong bài viết này

1. KOC là gì?

KOC là viết tắt của cụm từ Key Opinion Consumer, tạm dịch là "người tiêu dùng có tầm ảnh hưởng", hoặc "người tiêu dùng chủ chốt".

KOC dần thay thế KOL - SD Group

Khác với người dùng bình thường, chỉ thỉnh thoảng đánh giá sản phẩm qua những nhận xét trên các trang mua sắm, nhiều KOC thường xuyên trải nghiệm sản phẩm mới, đưa ra ý kiến chuyên môn và tích cực chia sẻ trên blog cá nhân hoặc các hội nhóm trên mạng xã hội.

Nhiều thương hiệu khi hợp tác với KOL mời họ làm người giới thiệu và quảng cáo sản phẩm, thì những KOC không hề đại diện cho nhãn hàng đó. Ngay cả khi KOC có liên hệ với nhãn hàng, thì họ được mong đợi cũng sẽ đưa ra ý kiến tương tự và khách quan hơn.

2. Nguồn gốc của KOC

Về lâu dài, nơi nào có người tiêu dùng thì nơi đó xuất hiện KOC. Về phải sau khi trào lưu này nở rộ tại Trung Quốc thì KOC mới được mọi người biết đến trên toàn cầu.

Cụ thể là khi ứng dụng mạng xã hội hàng đầu của quốc gia này là WeChat cho phép mua hàng online ngay trong ứng dụng (tương tự Instagram Checkout, TikTok Shop) , xoá nhoà ranh giới giữa thảo luận, trao đổi và mua sắm. Ngoài ra, sự phát triển và lớn mạnh của Xiaohongshu, nền tảng dành riêng để người dùng review sản phẩm tại quốc gia này, cũng góp phần rất nhiều vào việc hình thành xu hướng KOC.

3. Vì sao KOC trở nên phổ biến?

KOC trở thành một trào lưu thoát khỏi Trung Quốc khi các lợi ích mà họ đem lại bù vào một khoảng trống quá lớn mà KOL không giải quyết được. Chẳng hạn như với nhiều người, họ cảm thấy "không thật" và bị ép khi xem các video quảng cáo có trả tiền của KOL.

Bên cạnh đó cũng có không ít vụ việc sản phẩm KOL hoạt động trên thị trường không đúng với nội dung quảng cáo, và các vấn đề khác xoay quanh KOL như scandal, khủng hoảng truyền thông v.v. ..

Vì thế, hiện nay sự gần gũi và chân thực của KOC hay được nhiều thương hiệu lựa chọn khi muốn tương tác trực tiếp với người mua. Chi phí cho KOC cũng thấp hơn đáng kể so với cho KOL.

Tuy nhiên, KOC sẽ không hoàn toàn thay thế KOL, mà cả hai sẽ cùng hỗ trợ cho thương hiệu theo các bước khác nhau của quá trình mua hàng (purchase/marketing funnel) .

4. Tại Sao KOC Đang Dần Thay Thế KOL?

KOC đưa ra các đánh giá khách quan đối với lợi ích và mặt hạn chế của sản phẩm. Do đó, ngày càng có nhiều công ty lựa chọn KOC cho những chiến dịch quảng cáo sản phẩm của họ. Dưới đây là ba lý do quan trọng nhất mà KOC đang dần thay thế KOL.

KOC dần thay thế KOL - SD Group

Tính Xác Thực:

So với KOL marketing, thông tin KOC đưa đến chân thật và bổ ích hơn, tạo dựng được nhiều lòng tin hơn cho người dùng, qua đó giúp họ nhanh ra quyết định mua sản phẩm.

Những sản phẩm mà KOC đánh giá cao sẽ giúp khách hàng có cái nhìn đúng đắn đối với thương hiệu. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể nắm bắt xu hướng tiêu dùng và dịch vụ khách hàng phù hợp hơn với niềm tin của họ về sản phẩm.

Có thể thấy, cả KOLs và doanh nghiệp đều dễ dàng đánh giá mức độ thành công của việc xây dựng chiến lược marketing hiệu quả nhất với sự trợ giúp của xu hướng KOC.

Tiết Kiệm Chi Phí:

Khi làm với KOLs, doanh nghiệp phải chịu một khoản chi phí đáng kể gọi là phí booking căn cứ trên độ nổi tiếng của KOL. KOLs càng nổi tiếng thì doanh nghiệp phải chịu khoản phí càng cao. Vì không có bất kỳ chi phí nào phát sinh trong quá trình KOL phát triển nội dung hay những sản phẩm quảng cáo đi kèm.

Trong khi đó, giá booking của KOC thường thấp hơn do thương hiệu ít phải trả phí hoa hồng căn cứ trên số đơn hàng thành công hay sự khác biệt mà KOC đem lại. Nhờ đó, nhãn hàng sẽ cắt giảm các chi phí khác hơn so với khi dùng KOL.

Tăng Doanh Thu Hiệu Quả:

Các doanh nghiệp có thể chủ động gửi sản phẩm cho KOC và để họ đánh giá và đưa ra quyết định, do đó sẽ thấy được lợi ích thực sự từ mỗi KOC mang về sau mỗi chiến dịch.

KOC dần thay thế KOL - SD Group

Những đánh giá chủ quan qua các bài đăng cá nhân và phương tiện truyền thông trên nền tảng mạng xã hội sẽ mang đến cho người dùng những cảm nhận chính xác, hỗ trợ quyết định mua sản phẩm giúp gia tăng lợi nhuận đáng kể cho doanh nghiệp.

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm SD Group. Cùng theo dõi các bài viết tiếp theo của SD Group để tìm hiểu các kiến thức mới mẻ về truyền thông và công nghệ nhé!