Đặt banner 324 x 100

Khái niệm điện trở cách điện


Để theo dấu và trấn áp các thông số kỹ thuật điện áp, trải qua đó xác lập mức độ bảo đảm an toàn của những đường dây dẫn, trang bị điện thì việc đo điện trở cách điện tiếp tục là việc làm cực kỳ cần thiết. Để hiểu biết thêm về định nghĩa điện trở cách điện là gì, nguyên tắc và giải pháp đo điện trở bằng máy đo điện trở cách điện chính hãng, hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây .

điện trở cách điện là gì?

điện trở cách điện là giá trị bộc lộ năng lực cách điện của động cơ, thiết bị điện, dây dẫn, … Đây là 1 thông số kỹ thuật siêu cần thiết trong quá trình theo dõi, kiểm nghiệm, kiểm tra mạng lưới hệ thống / máy điện .

Thông thường, mỗi máy sẽ sở hữu giá trị điện trở thể hiện khả năng ngăn cách điện khác nhau. Giá trị điện trở này càng cao thì khả năng cách điện và mức độ an toàn khi sử dụng động cơ, máy móc, thiết bị càng to và ngược lại.

Tuy nhiên, trên thực tiễn, giá trị này hoàn toàn có thể bị biến hóa do 1 số ít yếu tố tác động ảnh hưởng từ bên ngoài như nhiệt độ, nhiệt độ, môi trường tự nhiên hay thao tác sai trong quy trình sử dụng vật dụng. Chính vì vậy, nên tiếp tục kiểm tra điện trở cách điện để bảo vệ dòng điện ko có hiện tượng kỳ lạ rò rỉ gây hỏng hóc hoặc sự cố không đáng có .

Đo điện trở cách điện để làm gì?

Nó giúp người mua nhìn nhận được thực trạng cách điện và mức độ bảo đảm an toàn của những trang bị điện .

Ngoài ra, giá trị đo điện trở cách điện còn cho biết sự biến thiên của dòng điện trong thời hạn dùng cũng như sử dụng để Dự kiến nên siêu phù hợp cho việc nghiên cứu và phân tích các đặc tính cách điện của dây áp, động cơ, trang bị điện, thiết bị biến áp, thiết bị phát điện, …

Để đo điện trở cách điện, người ta thường dùng những trang bị đo điện trở cách điện chuyên dùng như đồng hồ đeo tay megomet hay máy đo điện trở cách điện để lấy số liệu đo đạc .

Nguyên lý đo điện trở cách điện bằng đồng hồ đeo tay megaohm được diễn giải như sau :

triển khai trên điện môi của thiết bị cần kiểm tra. Theo kim chỉ nan, điện môi là chất cách điện, ko cho dòng điện chạy qua. Tuy nhiên thực tiễn ko có chất cách điện tuyệt đối. Chính cho yêu cầu Vậy nên, tất cả chúng ta sẽ thực hiện một điện áp của trang bị vào điện môi. Sau ấy thực thi xác lập dòng rò qua điện môi, vận dụng định luật ôm để xác lập điện trở cách điện của điện môi đấy. Đây là chính sách thao tác chung của các đồng hồ đeo tay đo điện trở cách điện .

>>> Tham khảo thêm về đo điện trở, điện dung, tụ điện

cách đo điện trở cách điện bằng máy đo điện trở cách điện

Trước khi triển khai đo điện trở cách điện, người dùng nên quan tâm tìm máy đo sở hữu giá trị điện áp tương thích 250V, 500V, 1000V, 2500V, 5000V hoặc thậm chí còn 10000V ( do điện trở cách điện mang giá trị vô cùng khổng lồ ). Sau khi đã mua được dụng cụ có thang đo tương thích hợp, người sử dụng triển khai theo hướng dẫn đo điện trở cách điện dưới đây .

Bước 1: Để đảm bảo an toàn điện trước lúc đo, người mua buộc phải trang bị đầy đủ đồ bảo hộ và ngắt kết nối điện hoàn toàn những trang bị cần đo trước khi thực hiện.

Bước 2: Tiến hành rà soát, kiểm tra vật dụng bắt buộc đo: về số lượng, máy móc mang khả năng hư hỏng khi kiểm tra dưới mức điện áp to lớn để tiến hành lựa chọn mức điện áp phù hợp.

Bước 3: Bước tiếp theo trong hướng dẫn sử dụng đồng hồ đo điện trở cách điện này là bạn cần xác định điểm cần kết nối đồng hồ megomet vào thiết bị. Dưới đây là sơ đồ hướng dẫn kết nối trang bị đo điện trở cách điện với các dụng cụ điện chi tiết:

  • Đối với động cơ điện xoay chiều : liên kết một đầu của đồng hồ đeo tay megaohm có vỏ động cơ điện AC và 1 đầu với công tắc nguồn nguồn để thực thi đo. Tốt nhất là bạn phải ngắt liên kết những bộ phận thành phần và kiểm tra chúng riêng không liên quan gì đến nhau để xác lập những địa điểm bị rò rỉ dòng điện .
  • Đối với các thiết bị điện khác: Đồng hồ đo điện trở cách điện được kết nối với dây dẫn (bộ gia nhiệt, động cơ…) và các bề mặt kim loại. Lưu ý các trang bị phải được ngắt kết nối với nguồn điện nào và phải được đặt trên những vật liệu cách điện.

Bước 4: Tiến hành đo và ghi lại thông số điện trở cũng như các giá trị liên quan phục vụ cho mục đích bảo trì, sửa chữa và phân tích.