Đặt banner 324 x 100

Hệ thống học trực tuyến elearning đã phát triển như thế nào?


Trong cơn lốc phát triển vô cùng mạnh mẽ của internet và công nghệ thông tin, hệ thống học trực tuyến eLearning đã và đang là một xu hướng đào tạo mới với nhiều ưu điểm vượt trội so với hình thức đào tạo truyền thống. Trong những năm gần đây, hàng loạt trường đại học và tổ chức trên thế giới đã chú trọng phát triển hệ thống e-learning nhằm tối đa hóa hiệu quả đào tạo. Đây thực sự là một bước ngoặt lớn cho nền giáo dục thế giới…

Hệ thống eLearning ra đời và “lớn lên” như thế nào?

Elearning là một thuật ngữ xuất hiện lần đầu tiên vào tháng 10 năm 1999 tại Hội nghị quốc tế về đào tạo dựa trên máy tính.

Kể từ đó, các thuật ngữ “e-Learning”, “Virtual Learning” ngày càng được nhắc đến nhiều hơn. Có thể cho rằng, hai cụm từ này là cha đẻ của thuật ngữ eLearning ngày nay.

eLearning đã cho chúng ta thấy một cách chi tiết và sinh động nhất về một hệ thống học trực tuyến chuyên nghiệp và khoa học. Theo đó, người tham gia học tập có thể tương tác với môi trường học tập trực tuyến thông qua Internet hoặc các phương tiện điện tử khác.

Hệ thống e Learning từng được ví như mô hình “Lớp học ngược”. Vì học viên sẽ học trực tiếp trên giáo trình online sau đó tự học lý thuyết tại nhà. Đây là một trong những khác biệt chính giữa giáo dục truyền thống và đào tạo trực tuyến ngày nay.

Giai đoạn 1984 - 1993, hệ điều hành Windows 3.1 - máy tính Macintosh, Powerpoint... ra đời cùng với các công cụ đa phương tiện khác đã mở ra một kỷ nguyên mới về công nghệ - Kỷ nguyên số đa phương tiện.

Những công cụ đào tạo trực tuyến này cho phép tạo các khóa học kết hợp cả hình ảnh và âm thanh dựa trên công nghệ CBT. Các bài học sẽ được chuyển đến người học thông qua đĩa CD-ROM hoặc đĩa mềm.

Cũng đã có những bước phát triển trong phương thức đào tạo mà người học có thể mua và tự học mọi lúc, mọi nơi. Nhưng còn hạn chế lớn trong sự giao tiếp, trao đổi, định hướng của người dạy và người học. Có thể cho rằng, đây là sự hồi sinh đầu tiên của hình thức học tập trực tuyến.

Giai đoạn 1994 – 1999, công nghệ web ra đời, cũng là lúc các nhà cung cấp dịch vụ bắt đầu nghiên cứu cải tiến phương pháp giáo dục truyền thống bằng công nghệ mới này.

Sự phổ biến của các phần mềm: Email, Web, trình duyệt, Media player, công nghệ truyền âm thanh tốc độ thấp… cũng như các ngôn ngữ web: HTML và Java đã góp phần làm thay đổi phần nào bộ mặt đào tạo về công cụ đa phương tiện.

Giai đoạn 2000 - 2005, các công nghệ tiên tiến: Java, ứng dụng mạng IP... Cùng với công nghệ truy cập mạng, băng thông Internet được nâng cấp; Công nghệ thiết kế web tiên tiến…. Tất cả đã tạo nên một cuộc cách mạng lớn trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Ngày nay, trước sự thay đổi của nhu cầu học tập cũng như sự hỗ trợ đắc lực của công nghệ thông tin, người ta ngày càng có nhiều sự lựa chọn về nền tảng giáo dục trực tuyến cũng như bài giảng trực tuyến. Hoạt hình được chuẩn hóa ở các định dạng khác nhau để thích ứng với nhu cầu của người dùng. Người ta có thể hiểu khoa học huyền bí về vũ trụ, lỗ đen hay sự hình thành các hành tinh, hiểu vật lý thiên văn vốn khô khan với phim đồ họa hay video trực tuyến còn thú vị hơn là học những thứ “thuần chay” trong sách vở.

Sự phát triển của e-learning đã dẫn đến sự ra đời của nền tảng cung cấp dịch vụ và sản xuất các khóa học e-learning.

E-learning là xu thế tất yếu trong đào tạo nội bộ. Nó xóa nhòa mọi biên giới địa lý, mọi biên giới xã hội; Bất lợi về thời gian, địa điểm học, chi phí đào tạo… 1 thiết bị duy nhất kết nối Internet là cả một bầu trời tri thức hiện ra trước mắt bạn. Nếu bạn là người đang làm việc trong lĩnh vực giáo dục hoặc đào tạo nhân sự, nếu bạn muốn phát triển hoạt động đào tạo của mình thông qua một nền tảng chất lượng hoặc nếu bạn muốn số hóa và sinh động hóa các giáo án truyền thống của mình.

Thông tin liên hệ


: mn123
:
:
:
: