Đặt banner 324 x 100

Các trường hợp sử dụng insulin ở bệnh đái tháo đường tuýp 2


Dựa vào nguồn căn gây bệnh mà tiểu đường tuýp 1 được điều trị bằng phương pháp tiêm insulin trực tiếp vào cơ thể, vậy tiểu đường tuýp 2 thì có được dùng insulin hay không?

Thuốc tiểu đường tuýp 2 - Câu trả lời là hoàn toàn có thể dùng insulin trong trong hỗ trợ điều trị tiểu đường tuýp 2, tuy nhiên chỉ sử dụng trong một vài trường hợp đặc thù. Thông thường tiểu đường tuýp 2 được điều trị theo hướng phòng ngừa là chủ yếu, các bài tập vận động, chế độ ăn uống hợp lý và dùng thuốc dưới sự giám sát của bác sĩ. Dưới đây là các trường hợp sử dụng insulin ở căn bệnh tiểu đường tuýp 2:

–  Tình trạng chuyển biến nặng khiến người bệnh hôn mê và nhiễm trùng.

– Biến chứng tiểu đường gây ra ta biến mạch máu não.

–  Trong quá trình điều trị, người bệnh buột phải phẫu thuật thì được sử dụng insulin.

– Phụ nữ có thai hoặc đang trong thời kỳ cho con bú mắc phải tiểu đường tuýp 2, có thể sử dụng insulin để điều trị.

– Điều trị bằng insulin khi biến chứng dạng nặng của tiểu đường gây ra suy tim, thận, gan ở người bệnh.

– Trường hợp người bệnh làm xét nghiệm Xquang có thuốc cản quang.

– Các trường hợp điều trị tiểu đường tuýp 2 bằng thuốc không có tác dụng nên chuyển qua sử dụng insulin.



>> Tham khảo: 4 nhiều trong tiểu đường

Có nhiều trường hợp, người bệnh tiểu đường tuýp 2 dù trải qua nhiều năm điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ dinh dưỡng, ăn kiêng hợp lý nhưng tình hình bệnh vẫn không cải thiện. Nguyên nhân cơ bản được cho là cơ thể người bệnh kháng thuốc, không đáp ứng được thuốc trong quá trình điều trị.

Có bệnh nhân, tình trạng kháng thuốc bắt đầu sau 5 hoặc 10 năm, thậm chí có trường hợp không đáp ứng được thuốc ngay thời gian đầu điều trị, và tỷ lệ này gia tăng mỗi năm là 5 đến 10%.

Do đó, trong quá trình sử dụng thuốc mà chỉ số đường huyết người bệnh không thay đổi lại còn tăng lên đáng kể. Cụ thể, lúc đói  GI > 7,8mmol/l, sau ăn GI  > 10mmol/l; HbA1c > 8% mặc dù người bệnh đã áp dụng chế độ luyện tập, nghỉ ngơi, dinh dưỡng hợp lý, phải ngay lập tức chuyển hướng điều trị sang tiêm insulin.

Hướng điều trị có thể vừa kết hợp giữa insulin với thuốc uống trước bữa ăn hoặc chỉ tiêm insulin đối với trường hợp tình hình chuyển biến nặng. Sau thời gian chữa trị bằng insulin, nếu chỉ số GI của người bệnh ổn định thì có thể quay trở lại uống thuốc. Tuy nhiên bất kỳ hướng điều trị nào cũng phải có sự “tham vấn” ý kiến của các bác sĩ chuyên môn

>> Xem thêm: các loại bánh cho người tiểu đường

Thông tin liên hệ


: vuminhkyanh
:
:
:
: