Đặt banner 324 x 100

Màn hình LCD và màn hình AMOLED


Do có cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau nên màn hình LCD và màn hình AMOLED có những ưu nhược điểm vượt trội khác nhau. Dưới đây là những điểm giống và khác giữa hai dòng màn hình này. Mời mọi người đọc và tham khảo bài viết của HacoLED thu thập được nhé!

Điểm giống và khác nhau giữa màn hình LCD và màn hình AMOLED

1. Độ bao phủ màu

Độ bao phủ màu là điểm khác biệt thường được nhắc đến nhiều nhất giữa hai loại màn hình, AMOLED có dải màu rộng hơn LCD nên hiển thị hình ảnh sống động hơn. Điều này đem lại những trải nghiệm khác biệt lớn đối với người dùng.

Trong khi màn hình LCD thì lại có xu hướng bù sáng quá mức với màu đỏ. Bên cạnh đó, tuy không có độ bao phủ rộng như AMOLED, nhưng LCD thường hiển thị rất tương đồng với dải màu FBG tiêu chuẩn được sử dụng bởi nhiều phương tiện hình ảnh và video.

2. Độ chính xác của màu sắc

Độ chính xác của màu sắc cũng là một điểm khác biệt rất đáng chú ý, đặc biệt là khi nói đến hiển thị màu trắng trên màn hình LCD và màn hình AMOLED. Trong thử nghiệm bên dưới này, bạn có thể thấy rằng màn hình LCD khi hiển thị màu trắng sẽ hơi bị ngả sang màu xanh lam trong khi AMOLED hiển thị màu trắng chuẩn hơn.

3. Đèn nền

Do có sự khác biệt về đèn nền và các lớp lọc nên sẽ tiếp tục dẫn đến những sự khác nhau trong hiển thị giữa màn hình LCD và màn hình AMOLED. Màn hình LCD thường bị tràn sáng và có tỉ lệ tương phản thấp hơn do đèn nền không tắt ngay cả khi các điểm ảnh hiển thị màu đen, trong khi AMOLED không cần sử dụng đèn nền mà chỉ cần tắt các điểm ảnh.

4. Tuổi thọ màn hình

Một nhược điểm của AMOLED là các bóng đèn LED khác nhau sẽ có tuổi thọ khác nhau, từ đó sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của màn hình. Đôi khi dẫn đến hiện tượng lưu ảnh màn hình – burn in và cân bằng màu sắc của màn hình LCD khá lâu.

5. Giá thành

Tóm gọn lại một chút thì màn hình AMOLED sẽ mang đến cho bạn một màn hình có màu sắc rực rỡ, sống động, độ tương phản cao, còn màn hình LCD thì cho bạn hình ảnh tươi sáng, chân thực và chính xác về màu sắc. Bên cạnh đó chi phí cho màn hình AMOLED cũng cao hơn nên sẽ thường được dùng cho các thiết bị cao cấp, có giá thành cao, còn màn hình LCD thì thường được dùng cho các thiết bị tầm trung và giá rẻ, trừ một vài màn hình được cải tiến để đưa lên các thiết bị cao cấp.

Đọc thêm:

Nên lựa chọn màn hình LCD hay màn hình AMOLED?

Mọi người nếu muốn lựa chọn một màn hình cho khả năng hiển thị đẹp, sống động và rực rỡ thì nên lựa chọn màn hình AMOLED. Mình cũng đánh giá cao hơn những trải nghiệm khi xem phim và chơi game trên màn hình AMOLED, góc nhìn rộng hơn, độ tương phản cao và màu đen sâu cũng giúp mang lại những hiệu ứng thị giác ấn tượng khi sử dụng màn hình này.

Tuy nhiên nếu lựa chọn màn hình LCD, các nhà sản xuất có thể giảm chi phí cho màn hình để cải thiện những phần khác của thiết bị như con chip, GPU, camera,… hoặc giúp giảm giá thành sản phẩm. Từ đó nâng cao trải nghiệm toàn diện cho người dùng cũng như tăng khả năng cạnh tranh về giá của sản phẩm.

Bài viết trên đây là những điểm giống và khác nhau của màn hình LCD và màn hình AMOLED. Mọi người muốn tìm hiểu thêm về nhiều những thông tin thú vị khác đừng quên ghé HacoLED để đọc và tham khảo nhé!

Bên cạnh đó HacoLED còn là nhà phân phối và lắp đặt màn hình LED số 1 Việt Nam. Mọi người có thể tham khảo 1 số sản phẩm như: Màn hình LEDMàn hình ghépMàn hình LCD,...


 

Thông tin liên hệ


: HacoLEDVietNam
:
:
:
: