Đặt banner 324 x 100

Lễ hội búp bê hina matsuri nhật bản


Kế bên lễ hội của những bé trai - Koinobori, các bé gái cũng có riêng ngày hội của mình đấy là lễ hội búp bê độc đáo Hina Matsuri​. Đây là là thời khắc những gia đình cầu nguyện cho sự trưởng thành của những bé gái. Lễ hội được diễn ra khắp nơi trên nước Nhật, diễn ra vào ngày 3/3 hằng năm.

Hina Matsuri diễn ra vào ngày 03 tháng 03 hằng năm

1. Nguyên do của lễ hội búp bê Hina Matsuri

Lễ hội búp bê Hina Matsuri bắt nguồn từ phong tục thượng cổ - hina nagashi (búp bê trôi sông). Theo truyền thuyết, vào ngày diễn ra lễ hội búp bê, giới quý tộc sẽ thả những con búp bê được làm cho bằng giấy và cây ra sông hoặc biển. Họ tin rằng, các con búp bê sẽ mang đi tai nạn, bệnh tật và hóa giải những điều ác cho con gái họ. Vì ý nghĩa tín ngưỡng đó mà từ thế kỷ 11, các gia đình người Nhật đã khởi đầu khiến cho búp bê cho các bé gái.

Hai. Búp bê Hina Matsuri là gì?

Hina là mẫu búp bê dùng trong lễ hội, được làm từ những chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, búp bê Hina truyền thống phải được làm bằng gỗ hoặc bằng vải độn rơm với trang phục gồm rộng rãi lớp cầu kỳ. Một bộ búp bê thường phải có ít nhất 15 con đại diện cho các nhân vật phổ quát, trong đó có ít nhất 1 cặp búp bê nam và nữ biểu trưng cho Vua và Hoàng hậu.

Trong các gia đình Nhật Bản, búp bê Hina là các vật rất khôn thiêng, được truyền từ đời này sang đời khác. Chúng được trưng bày trong căn phòng đẹp nhất của gia đình vào dịp lễ hội Hina và sau ấy được đựng giữ tỷ mỉ trong những cái hộp cho đến kỳ lễ hội sang năm.

3. Phân Cái búp bê Hina Matsuri

  • Dựa theo phương pháp chế tạo búp bê:

- Kimekomi: là dòng búp bê mà y phục được làm cho bằng bí quyết khắc/ dán vải trực tiếp vào hình nhân.

- Ishochaku: có y phục được làm riêng, sau đó mới mặc vào cho hình nhân.

  • Dựa theo số lượng búp bê: bộ hai búp bê, bộ 5 búp bê và bộ từ 7-15 búp bê.​​​


    Một bộ Hina đầy đủ gồm 15 búp bê được xếp trên các tầng khác nhau


    ​4. Người Nhật sắp xếp búp bê Hina như thế nào?

  • Theo truyền thống, búp bê Hina sẽ được trang trí trên một kệ 7 tầng được phủ 1 tấm nhung đỏ, các tầng được sắp xếp như sau:

  • Ở bậc cao nhất là búp bê Dairi đại diện cho Vua và Hoàng hậu, nếu nhìn từ chính diện thì Vua được đặt bên trái và Hoàng hậu được đặt bên phải, sau lưng là 1 bức bình phong Byobu, hai bên có 2 cây đèn giấy in hoa văn Bonbori, trước mặt hai búp bê Dairi thường có 2 lọ hoa đào Momo, 2 đĩa bánh mochi - một mẫu bánh dày nhân ngọt truyền thống của Nhật khiến từ bột gạo, và rượu ngọt Shirozake.

  • Tầng tiếp theo là 3 búp bê nữ quan Sannin Kanjo.

  • Tầng thứ 3 là tầng trưng bày 5 nhạc công cung đình Gonin Bayashi, trong đó 3 người chơi trống, một người thổi sáo, một người cầm quạt.

  • Tầng thứ tư là hai búp bê đại thần Daijin.

  • Tầng thứ 5 là 3 búp bê bộ đội cận vệ Eji có nhiệm vụ kiểm soát an ninh cho vua và hoàng hậu.

  • hai bậc chung cuộc thường dùng để trang hoàng 1 số trang bị như cỗ xe cung đình Goshoguruma, kiệu rước Okago, và hộp đựng thức ăn đa dạng tầng Jubako.

  • 5. Các tập tục trong ngày lễ
    Đối với các bé gái, Hina Matsuri là dịp để những em họp mặt bạn bè, cùng trang trí và chia sẻ bộ sưu tập của mình. Sau ấy tham gia buổi tiệc nhỏ cộng nhau, dùng những món ăn truyền thống phải chăng cho sức khỏe như cơm đậu đỏ Sekihan, bánh dày Hishi - mochi, rượu ngọt Shirozake và những mẫu bánh đầy màu sắc.

  • Hina Matsuri, lễ hội đã phát triển thành một nét văn hóa đặc biệt trong đời sống người dân Nhật Bản. Đó cũng chính là sự giao hòa giữa bỗng nhiên tươi đẹp và hoài vọng bình an của người Nhật Bản.

Hãy địa điểm Du lịch Việt Nhật để được trả lời nhiệt thành và miễn phí về chuyến hành trình du lãm Nhật Bản đầy thú vị nhé!

DU LỊCH VIỆT NHẬT – VJ LINKS TRAVEL

Địa chỉ: 12 Mạc Đĩnh Chi, phường Đa Kao, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hotline: 1900 2108

Email: info@dulichvietnhat.vn