Đặt banner 324 x 100

Hina Matsuri - Lễ hội búp bê nhiều người biết đến của Nhật Bản


Lễ hội hinamatsuri, hay còn được gọi là Lễ hội Hina Matsuri, là một trong những lễ hội truyền thống lớn của Nhật Bản. Nó được cơ quan vào ngày 3 tháng 3 hàng năm, nhằm kỷ niệm và tôn vinh các cô gái trẻ và những điều tốt đẹp trong cuộc sống.

Lễ hội Búp bê khởi đầu được tổ chức vào thời kỳ Heian (794 - 1185) và trở thành một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản. Ngày nay, lễ hội này được tổ chức khắp nơi trên nước nhà, đặc biệt là trong các gia đình có con gái. Trong dịp này, các gia đình sẽ dọn dẹp nhà cửa và trưng bày các búp bê trang trí trên giá đỡ đặt trên tầng lớp cao nhất của nhà.


Búp bê hina ningyo là cấu tạo gồm không thể thiếu trong lễ hội

Búp bê trang trí trong Lễ hội Búp bê được gọi là hina ningyo. Chúng được làm thủ công từ gỗ, đất sét, giấy và vải, có chiều cao từ một vài centimet đến vài chục centimet, tùy thuộc vào loại búp bê. Các búp bê này được trang trí với những bộ quần áo truyền thống và được xếp đặt trên một bậc thang gỗ có đến 7 tầng. Mỗi tầng đại diện cho một giai đoạn không giống nhau trong cuộc đời của một cô gái, từ cô bé đến cô dâu.

Trong Lễ hội Búp bê, người Nhật tin rằng các búp bê này sẽ đem lại may mắn, bình an và hạnh phúc cho các cô gái trong gia đình. Theo truyền thống, các búp bê sẽ được đặt trên giá đỡ vào ngày 3 tháng 3 và sau đó sớm chuyển đi vào ngày 4 tháng 3, để tránh đem lại không may cho con gái trong gia đình.

 

Hina Matsuri được tổ chức nhằm chúc phúc cho các bé gái tại Nhật Bản

Trong ngày Lễ hội Búp bê, các cô gái thường được mặc áo dài truyền thống và thưởng thức các loại đồ ngọt truyền thống như mochi (bánh gạo nếp), hina arare (bánh nhỏ) và amazake (rượu ngô). Trong khi, các bài hát và những điệu nhảy truyền thống cũng được biểu diễn để phát hành không khí vui mừng và đầy năng lượng cho ngày lễ.

Trong các khu phố cổ của Nhật Bản, những ngôi nhà truyền thống cũng sẽ trưng bày các búp bê trang trí tuyệt đẹp để thu hút các du khách. Trong một số khu vực, các cuộc diễu hành được cơ quan để tôn vinh các cô gái và búp bê trang trí.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Lễ hội Búp bê đã trở thành một đề tài gây tranh cãi ở Nhật Bản. Một số người cho rằng việc trưng bày búp bê trang trí và áp đặt những chuẩn mực về giới tính đối với các cô gái đã biến thành một hình thức kỳ thị và phân biệt đối xử giới tính. tất nhiên, các nhà hoạt động và giới chức quản lý văn hóa Nhật Bản đã cố gắng thay đổi những quan niệm lạc hậu về giới tính và đưa Lễ hội Búp bê quay về với tinh thần ban đầu của nó - tôn vinh các cô gái và văn hóa truyền thống của Nhật Bản.

Trong toàn thể, Lễ hội Búp bê là một phần quan trọng của văn hóa Nhật Bản và tôn vinh những giá trị truyền thống của đất nước. Dù có những tranh cãi quay quanh việc thể hiện giới tính, nhưng Lễ hội Búp bê vẫn giữ được sự quan tâm và ủng hộ của đông đảo người dân và du khách. Nó là một cơ hội để mọi người có thể tận hưởng văn hóa Nhật Bản đa dạng và xinh xắn, và đồng thời cũng sản xuất một không gian để tôn vinh những giá trị đẹp của cuộc sống, như sự tôn trọng, tình yêu và sự tin tưởng vào tương lai.

Tìm hiểu thêm về các lễ hội khác của Nhật bản tại: Việt Nhật Travel

Thông tin liên hệ


: vjlinksdulichvietnhat
:
:
:
: