Đặt banner 324 x 100

Phương pháp đo độ ẩm gỗ


Vai trò của độ ẩm gỗ

Trước khi biết tiêu chuẩn độ ẩm gỗ là gì, chúng ta cùng tìm hiểu rõ vai trò của độ ẩm đối với gỗ, máy đo độ ẩm gỗ (https://tktech.vn/may-do-do-am-go/) là gì. Độ ẩm của gỗ là tỷ lệ phần trăm của nước có trong gỗ và khối lượng gỗ khô. Đây là 1 trong các yếu tố quyết định đến chất lượng đồ gỗ sở hữu phải chăng hay không.

Độ ẩm ảnh hưởng đến chất lượng của gỗ

Độ ẩm ảnh hưởng đến kết cấu gỗ: trường hợp gỗ ko được sấy khô sẽ gây hiện tượng nứt nẻ, cong vênh sau 1 thời gian dùng.

Ảnh hưởng tới tính thẩm mỹ của sản phẩm: Sự co giãn của gỗ lúc độ ẩm không đạt tiêu chuẩn sẽ khiến cho lớp nước sơn trên gỗ bị bong tróc. Khiến cho mất thẩm mỹ của đồ gỗ.

Ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm: Gỗ ko được sấy kỹ dễ bị mối mọt và hư hỏng nhanh, tuổi thọ ngắn.

>>> Tìm hiểu sâu thêm về vòng bi

Tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ

Độ ẩm đóng vai trò trọng yếu quyết định chất lượng của gỗ. Mỗi một mẫu gỗ thường mang tiêu chuẩn về độ ẩm riêng. Theo kết quả nghiên cứu, độ ẩm của dòng gỗ khô trong phòng sấy thường là từ 8 — 13%. Độ ẩm của các dòng gỗ khô sau lúc sấy mà để lâu dài ngoài không khí từ 15 — 18%. Có thể thấy, gỗ không phải sấy càng khô càng tốt. Có mỗi khu vực và mục đích khác nhau mà gỗ sẽ có tiêu chuẩn độ ẩm khác nhau. Lúc gỗ đạt độ ẩm tiêu chuẩn sẽ mang chất lượng cao nhất, trạng thái tốt và mang tuổi thọ cao.

biện pháp tính độ ẩm gỗ

Vậy cách tính độ ẩm của gỗ như thế nào? Chúng ta có công thức tính độ ẩm của gỗ như sau:

MC% = (Gs-Ggo) / Ggo × 100%

Trong đó:

  • MC%: độ ẩm tuyệt đối của gỗ
  • Gs: trọng lượng của gỗ ướt
  • Ggo: trọng lượng của gỗ đã sấy khô

>>> Tham khảo thêm máy đo nhiệt độ tốt đảm bảo chất lượng

phương pháp đo độ ẩm của gỗ

Ngoài việc đề cập đến tiêu chuẩn độ ẩm của gỗ, bài viết còn giúp bạn biết phương pháp xác định độ ẩm của gỗ. Người ta thường đo độ ẩm gỗ sử dụng máy đo độ ẩm gỗ. Thiết bị giúp bạn nắm được chỉ số độ ẩm của gỗ 1 phương pháp mau lẹ, dễ dàng. Từ đấy bạn có thể quản lý gỗ đảm bảo hơn thay vì phỏng đoán độ ẩm 1 phương pháp cảm tính.

máy đo độ ẩm gỗ rất dễ dùng. Chúng cũng sở hữu nhiều lựa chọn chủng loại, đáp ứng được nhiều kiểu nhu cầu, mục đích, tính chất công việc khác nhau. Ngoài đo độ ẩm gỗ, một số máy còn có thể đo độ ẩm của những vật liệu xây dựng như bê tông, tường, thạch cao,…