Đặt banner 324 x 100

Cách khắc phục đất bạc màu, xói mòn khi trồng cây


Đất bạc màu, Xói mòn đất là quá trình tự nhiên làm ảnh hưởng đất ở mọi địa hình. Đó là quá trình lớp đất mặt bị mang đi nơi khác do tác động của các yếu tố vật lý như nước, gió hoặc liên quan đến trồng trọt. Mặc dù đây là một quá trình tự nhiên nhưng trong các năm gần đây hoạt động canh tác của con người đã làm gia tăng tốc độ này. Vì vậy cần những cách khắc phục đất trồng cây bị bạc màu, xói mòn. 

Xói mòn có tác động như thế nào đến đất trồng cây

Đất bạc màu đang là thực trạng diễn ra tại nhiều nơi trên toàn thế giới và có cả Việt Nam. Diện tích đất trồng cây lâu năm bị bạc màu, mất đi độ phì nhiêu ngày càng tăng lên. Vì vậy cần phải cải tạo và chăm sóc, làm cho đất khỏe mạnh, tơi xốp. Nhưng trước khi cải tạo thì chúng ta cần phải hiểu vì sao đất bạc màu và tác động của việc này tới đất trồng cây

Hiện tượng đất trồng cây xói mòn, bạc màu

Nguyên nhân của hiện tượng xói mòn đất là gì?

đất bạc màu
xói mòn đất

Việt Nam là một nước thuộc khu vực nhiệt đới nên luôn có lượng mưa lớn. Khi mưa xuống lớp đất bề mặt dễ dàng bị rửa trôi. Dinh dưỡng trong lớp đất mặt cũng bị cuốn theo dòng nước. Mặt đất sau khi bị cuốn đi sẽ tạo thành các rãnh gồ ghề. Nếu quá trình này tiếp diễn liên tục, đất ngày càng bạc màu, bề mặt khô cằn. 

Ngoài ra thì việc tưới nước nhiều cũng là nguyên nhân gây xói mòn đất. Việc này sẽ gây ảnh hưởng tới việc canh tác nông nghiệp khi đất bị mòn phần màu mỡ nhất. Ở nhiều nơi độ xói mòn thấp, không dễ nhận ra, nhưng qua thời gian dài sẽ khiến đất trồng cây bị ảnh hưởng nặng nề. 

Đất bạc màu cũng là khái niệm chỉ những loại đất đã bị mất đi đặc tính vốn có của nó. Cấu trúc của đất kém, nghèo dinh dưỡng, thiếu mùn, khả năng giữ nước và điều hòa nhiệt độ thấp.Việc lạm dụng chất bảo vệ thực vật và phân bón hóa học, độc canh, nhiễm độc kim loại nặng, phá rừng,… là những nguyên nhân chính làm đất bị bạc màu. 

Tác động xấu của xói mòn đến đất trồng cây như thế nào? 

Hẳn là ai cũng từng nghe tới sự xói mòn chính là nguyên nhân khiến cho đất bạc màu. Một số tác động trực tiếp của quá trình này tới đất trồng cây lâu năm như:

  • Giảm sản lượng và phá vỡ hệ sinh thái. 
  • Giảm độ phì nhiêu của và ảnh hưởng tới hàng lượng dinh dưỡng trong đất.
  • Ảnh hưởng nghiêm trọng tới chất lượng cây trồng. 

Giải pháp chống xói mòn, bạc màu cho đất trồng hiệu quả

Để có thể tiếp tục sử dụng, canh tác trên các vùng đất bạc màu, xói mòn thì cần phải nhanh chóng tiến hành cải tạo đất bằng nhiều biện pháp. Một số biện pháp hiệu quả và dễ thực hiện thường được áp dụng như sau: 

Các biện pháp khắc phục đất bạc màu, xói mòn khi trồng cây

Phương pháp che phủ đất 

Đây là biện pháp canh tác cần áp dụng ngay để khôi phục lại đất trồng cây đã bị thoái hóa, bạc màu. Có hai cách che phủ thường được áp dụng song song là:

  • Che phủ bằng thảm thực vật xanh: trồng các loại bụi thấp như đậu xanh, đậu xen, các loại cỏ dại như xuyên chi, lạc dại để cho phủ toàn bộ đất. 
  • Che phủ bằng các vật liệu hữu cơ: tận dụng các vật chất hữu cơ có sẵn trong nông nghiệp như cỏ khô, thân cành cây, rơm rạ, bèo,… để che phủ mặt đất. 

Sử dụng biện pháp thủy lợi 

Đây là một trong những biện pháp cải tạo đất bạc màu quan trọng nhất. Xây dựng hệ thống tưới tiêu có kênh mương hoàn chỉnh giúp tăng độ phì nhiêu của đất, cải thiện độ ẩm. Sau thời gian đất trồng sẽ lại tơi xốp hơn, tạo điều kiện để cây trồng phát triển và sinh trưởng. 

Bổ sung thêm chất hữu cơ cho đất

Bổ sung thường xuyên chất hữu cơ cho đất cũng là cách cải tạo đất trồng cây lâu năm bị bạc màu an toàn và hiệu quả. Có thể bổ sung đồng thời hai nguồn hữu cho đất là phân hữu cơ và các vật chất hữu cơ. Nguồn hữu cơ được bổ sung sẽ giúp đất trồng tơi xốp, màu mỡ, tăng cường khả năng giữ ẩm. 

Trên đây là một số cách khắc phục đất bạc màu, xói mòn khi trồng cây hiệu quả, dễ thực hiện. Trong thực tế thì việc cải tạo đất bạc màu, xói mòn là một việc cấp bách vì hiệu quả không thể đạt trong thời gian ngắn mà phụ thuộc vào việc canh tác, tưới tiêu và làm đất đúng quy trình. 

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

CÔNG TY TNHH CÂY XANH TÂN THUÝ

 Địa chỉ: Xóm 19, Điền Xá, Nam Trực, Nam Định

 Hotline: 09.8686.0426 – 0946 111.420

  Website:   cayxanhtanthuy.com

 Thời gian làm việc: 7h30 – 20h30 tất cả các ngày.

Thông tin liên hệ


: cayxanhtanthuy
:
:
:
: