Đặt banner 324 x 100

Cách Tối Ưu Hóa Lịch Bảo Trì Thiết Bị Và Thay Thế Linh Kiện


Các nhà quản lý đội xe hiểu vai trò việc thay thế linh kiện trong việc phân bổ, tối ưu nguồn vốn, tính khả dụng của thiết bị và hiệu quả bảo trì. Cho dù nhóm đại diện cho máy móc, thiết bị, phương tiện hay thiết bị công nghiệp chính, công nghệ đều cung cấp nhiều công cụ để cải thiện lịch trình thay thế linh kiện.

Tối ưu hóa lịch bảo trì thiết bị
Các hệ thống quản lý bảo trì hiện đại (CMMS) có phạm vi rộng, quản lý nhiều khía cạnh của việc bảo trì thiết bị nên khó có thể tiếp cận tập trung vào các chi tiết cụ thể. Tuy nhiên, các quản lý nhóm có sáu chức năng tiêu chuẩn trong CMMS mà họ có thể theo dõi, quản lý và tối ưu hóa chính xác lịch trình thay thế và lịch bảo trì thiết bị của nhóm mình.
Theo dõi bộ phận, linh kiện
Các bộ phận, linh kiện là trung tâm để đạt được vòng đời thiết bị theo kế hoạch và chi phí vận hành, trong đó chi phí sửa chữa và đại tu ảnh hưởng đến hiệu suất vận hành. Theo dõi bộ phận, linh kiện không chỉ đề cập đến vị trí địa lý mà còn liên quan đến hiệu suất của linh kiện, nơi các linh kiện nằm trong vòng đời dự kiến và thời gian trung bình để sửa chữa (MTTR) của chúng. Thông tin như vậy là rất quan trọng để thông báo các quyết định sửa chữa và thay thế.

Việc hoàn vốn từ việc theo dõi linh kiện nằm trong việc xác định các chi phí gián tiếp như thay thế linh kiện sớm, giao hàng trễ, tăng mức tiêu thụ năng lượng và hiệu suất của nhà cung cấp. Những hiểu biết sâu sắc cho phép quản lý đưa ra quyết định chiến thuật sáng suốt nhằm nâng cao hiệu quả và giảm chi phí trong doanh nghiệp.
Ví dụ: một đội tàu có tỷ lệ hỏng hóc máy bơm chân không rất khác nhau. Bằng cách sử dụng dữ liệu theo dõi bộ phận, linh kiện, người quản lý có thể chứng minh rằng các máy bơm do nhà cung cấp đại tu bị hỏng sớm, gây ra thời gian ngừng hoạt động của thiết bị và tăng chi phí bảo trì. Dữ liệu đó cho phép hoạt động khắc phục để cải thiện độ tin cậy của máy bơm và ngăn chặn sự leo thang chi phí gián tiếp.
Quản lý tồn đọng
Quản lý tồn đọng là một chiến lược ngăn ngừa lỗi, tích cực phát hiện các điều kiện của bộ phận, linh kiện, thời gian sử dụng và hiệu suất của thiết bị. Chiến lược cho phép các nhà lập kế hoạch, lịch bảo trì thiết bị phát triển một kế hoạch và các công việc để tránh việc bảo trì không được thường xuyên. Quản lý tồn đọng bao gồm giám sát tình trạng, lỗi được thông báo, hiệu suất thiết bị và tần suất hoạt động theo giờ, chi kỳ hoặc thời gian theo lịch.
Các nhà quản lý có thể hỗ trợ quản lý tồn đọng hiệu quả bằng cách yêu cầu sự giao tiếp giữa nhân viên vận hành với bảo trì và khuyến khích hiểu rằng việc không quản lý tồn đọng bảo trì sẽ dẫn đến độ tin cậy kém, tăng chi phí và giảm tính khả dụng của thiết bị.
Người lập kế hoạch, lên lịch cho nhiều công việc thay đổi linh kiện trong quá trình bảo dưỡng theo theo kế hoạch là một ví dụ về quản lý công việc tồn đọng. Một số thay đổi là do các bộ phận gần đến ngày đại tu, một số thay đổi khác là do hiệu suất giảm và một số thay đổi được cho là góp phần gây ra lỗi gián đoạn. Công cụ lập kế hoạch ngăn chặn sự cố, chậm trễ và các mối lo ngại về an toàn có thể xảy ra bằng cách chủ động loại bỏ các linh kiện này trong thời gian ngừng hoạt động theo lịch trình.
Thay thế linh kiện theo kế hoạch
Các bộ phận cơ và điện bị hao mòn và khi chúng hoạt động không đúng với thông số kỹ thuật hoặc ngừng hoạt động. Tuy nhiên, nhiều nhà quản lý bỏ qua các lỗi không thể tránh khỏi của lỗi bộ phận, thực hiện chiến lược chạy đến khi hỏng hóc. Các nhà quản lý nghĩ rằng họ đang thu được giá trị tối đa bằng cách giữ cho thiết bị hoạt động lâu hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia đã chỉ ra rằng các chiến lược khắc phục sự cố tốn kém gấp ba đến mười lần so với các chương trình bảo trì theo kế hoạch, lịch bảo trì thiết bị.
Giả sử doanh nghiệp vận hành công nghệ robot, sử dụng bộ kẹp linh hoạt để giữ và thao tác các sản phẩm có giá trị trong quá trình sản xuất. Trong trường hợp đó, phải xác định được độ mòn ở các tay của bộ kẹp trước khi chúng bắt đầu xử lý sai, làm rơi và làm hỏng sản phẩm. Doanh nghiệp có thể triển khai tác vụ thay thế linh kiện, bộ phận theo kế hoạch sau khi phản ứng dữ dội của bộ kẹp. Các bộ kẹp ở mức sai đó vẫn có thể sử dụng được, nhưng kinh nghiệm cho nhà quản lý biết rằng nếu tiếp tục xuống cấp sẽ dẫn đến ngừng hoạt động, hỏng hóc và chi phí bảo trì khẩn cấp. Ngoài ra, việc thực hiện thay đổi trong các trường hợp được kiểm soát sẽ tiết kiệm chi phí hơn.
Thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc (MTBF)
Một đội xe có thể có hàng trăm linh kiện của cùng một nhãn hiệu và mô hình. MTBF của các thành phần đó đề cập đến thời gian sử dụng trung bình do CMMS tính toán dữ liệu tại chỗ. Việc biết MTBF của các thành phần quan trọng cho phép các nhà quản lý đội xe đưa ra quyết định chiến thuật.

Doanh nghiệp có thể tổ chức các nhiệm vụ bảo trì theo kế hoạch, lịch bảo trì thiết bị để kiểm tra tình trạng của linh kiện và gửi đi kiểm tra, sửa chữa, thay thế hoặc đại tu. MTBF cho phép so sánh tuổi thọ linh kiện của các nhà sản xuất khác, chất lượng của nhà cung cấp hoặc tuổi thọ của thiết bị. Bằng cách hành động trước khi một bộ phận được dự đoán là hỏng theo thống kê, MTBF cung cấp cho các nhà quản lý đội xe các đòn bẩy để thúc đẩy giảm chi phí, tăng tuổi thị của tài sản và cải thiện tính khả dụng của thiết bị thông qua các biện pháp can thiệp bảo trì có mục tiêu.
Giám sát tình trạng
Giám sát tình trạng là giám sát cụ thể của một bộ phận để đảm bảo nó đang hoạt động trong một ngưỡng hiệu suất xác định.
Công nghệ hiện đại cho phép các nhà quản lý đội xe giám sát liên tục các bộ phận quan trọng như: độ rung, áp suất hoặc nhiệt độ. Khi việc giám sát liên tục là không thực tế, có thể sử dụng phương pháp giám sát tình trạng không liên tục, đặc biệt là giám sát dầu đối với các hạt, độ bôi trơn hoặc sự xâm nhập của nước.
CMMS được liên kết với các cảm biến gắn trên máy mang lại có người quản lý đội tàu khả năng giám sát theo thời gian thực, với các cảnh báo được đưa ra nếu vi phạm ngưỡng được xác định trước.
Ví dụ: Đầu ra áp suất của một máy bơm thủy lực, trong đó áp suất giảm có thể cho thấy sự hao mòn, làm giảm hiệu quả vận hành và báo trước sự cố sắp xảy ra cũng như thời gian ngừng hoạt động của thiết bị.
Bảo trì dự đoán
Bảo trì dự đoán giúp giám sát tình trạng thêm một bước nữa. Dữ liệu cảm biến thu thập được bằng phần mềm bảo trì dự đoán. Thông qua phần mềm, người quản lý có thể tìm hiểu, thu thập và phân tích số liệu trong dữ liệu và dự đoán kết quả trong tương lai. Khi hệ thống xác định sự xuống cấp của máy móc, linh kiện, hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo cho nhân viên kỹ thuật và bảo trì, cho phép có đủ thời gian để lập lịch bảo trì thiết bị can thiệp bảo trì mà không ảnh hưởng đến hoạt động.
Các nhà quản lý đội xe có thể sử dụng bảo trì dự đoán trên các ổ trục quan trọng bằng cách theo dõi dấu hiệu rung động của chúng. Công cụ phân tích trong CMMS có thể phát hiện khi xảy ra thay đổi tín hiệu, cảnh báo cho kỹ thuật viên và chỉ ra khung thời gian nên thực hiện can thiệp. Cảnh báo nâng cao này cho phép chuẩn bị sẵn phụ tùng thay thế, vật tiêu hao và tài nguyên kỹ thuật, với kế hoạch, lịch bảo trì thiết bị trước khi hiệu suất giảm xuống mức không thể chấp nhận được.
Mặc dù nhu cầu của các nhà khai thác khác nhau nhưng sự mạnh mẽ và chức năng của các hệ thống quản lý bảo trì dựa trên đám mây hiện đại cho phép các nhà quản lý đội xe tối ưu hóa lịch trình thay thế linh kiện của họ. Lợi tức đầu tư tối đa hóa tuổi thọ của các bộ phận, giảm chi phí bảo trì và tăng tính khả dụng của thiết bị mang lại cho doanh nghiệp lợi thế cạnh tranh.
Kết luận
Việc phát hiện sự xuống cấp của thiết bị càng sớm càng tốt có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp của bạn rất nhiều tiền trong thời gian dài, đặc biệt nếu các quy trình kinh doanh của doanh nghiệp phụ thuộc vào tài sản vật chất đắt tiền.
Với việc lập lịch bảo trì thiết bị, nhóm bảo trì của doanh nghiệp sẽ có nhiều thời gian để đặt hàng các bộ phận thay thế, phân bổ các công cụ cần thiết và lập lịch bảo trì thiết bị phối hợp với các bộ phận khác.
Nhờ CMMS, phân tích dữ liệu và các công cụ theo dõi tình trạng khác, việc lập lịch bảo trì thiết bị và lịch trình thay thế linh kiện chưa bao giờ dễ dàng đến thế.
Nguồn: SpeedMaint

Thông tin liên hệ


: lannaksad
:
:
:
: