Đặt banner 324 x 100

Chữa đau lưng gáy bằng phương pháp châm cứu tại nhà là gì?


Những cơn đau vai gáy, đua lưng dù là xảy ra đột ngột hay kéo dài âm ỉ đều để lại sự mệt mỏi và khó chịu. Nhiều người đã tìm đến phương pháp châm cứu đau lưng tại nhà với hy vọng cắt đứt triệu chứng nhanh chóng. Tuy nhiên đây có phải là cách điều trị hiệu quả và an toàn? Xoay quanh phương pháp này còn nhiều thắc mắc cần được giải đáp.

Chữa đau lưng gáy bằng phương pháp châm cứu tại nhà là gì?


Châm cứu tại nhà là phương pháp sử dụng 1 loại kim mỏng chuyên biệt, đã được khử trùng và tiến hành châm trên bề mặt da. Nguyên lý của châm cứu là dựa trên hoạt động của khí trong cơ thể. Khí chạy dọc theo chiều thuận khắp cơ thể để cân bằng âm dương. Khi dòng chảy của khí bị tắc nghẽn hay gián đoạn, cân bằng âm dương bị đảo lộn sẽ gây ra các cơn đau nhức.  Liệu pháp châm cứu sẽ làm khai thông khí huyết, khôi phục cân bằng của khí, tạo ra phản ứng tự nhiên của cơ thể trong việc chữa trị.

Theo giải thích của các nhà khoa học, kim châm kích thích cơ thể sản sinh ra hormone endorphin – một loại chất giảm đau nội sinh, giúp xoa dịu cơn đau và tăng khoái cảm.

Đau cổ vai gáy có châm cứu được không?

Đau vai gáy thể phong hàn là tình trạng cơn đau khởi phát do tiếp xúc với không khí và gió lạnh. Cơn đau ban đầu xuất hiện ở vùng cổ, sau đó lan ra vùng vai gáy và đi kèm với tình trạng cứng cổ, giảm chức năng vận động do cơ co cứng.

Đau vai gáy thể khí trệ huyết ứ xảy ra do sai tư thế lâu ngày hoặc do mang vác quá nặng, điển hình ở những người làm việc văn phòng hay lao động nặng. Cơn đau do thể bệnh này có đặc điểm tương tự thể phong hàn nên có thể châm cứu vào các huyệt vị giống nhau để chữa trị các cơn đau.

Mặc dù có tác dụng giảm đau nhức, thư giãn cơ và giải phóng kinh lạc ứ trệ. Nhưng châm cứu không được áp dụng cho tất cả các trường hợp bị đau vai gáy. Liệu pháp này chỉ được thực hiện đối với chứng kiên tý thể khí trệ huyết ứ, thể phong hàn và thể thấp nhiệt.

Kỹ thuật châm cứu có thể áp dụng khi bị đau vai gáy

Cơn đau vai gáy ở hai thể trên cần kỹ thuật châm cứu khác nhau bao gồm:

• Đau vai gáy thể phong hàn cần ôn châm: Kết hợp kim châm và ngải cứu.

• Đau vai gáy thể khí trệ huyết ứ cần châm tả: Kỹ thuật châm cứu sử dụng kim bạc, châm ngược chiều kinh, vê kim nhiều lần, thở vào chậm, thở ra rút kim, tốc độ châm nhanh, rút kim chậm, không lưu kim lâu và không bịt nơi châm sau khi rút kim.

Các biện pháp châm cứu hiện nay

• Điện châm: Dùng dòng điện để tăng kích thích của kim châm vào huyệt khi mắc điện cực của máy điện châm vào kim châm cứu. Và điều chỉnh cường độ của dòng điện phù hợp với ngưỡng của bệnh nhân.

• Thủy châm: Tiêm thuốc trực tiếp vào huyệt trên cơ thể

• Cứu ngải: Dùng cây điếu ngải châm nóng để cứu thẳng vào huyệt hoặc đốc kim châm cứu. Nhằm tác động sâu vào huyệt, phục hồi tổn thương.

• Cấy chỉ: Cấy chỉ mang lại hiệu quả cao nhờ kết hợp châm cứu truyền thống với y học hiện đại. Chỉ tự tiêu được đưa vào huyệt và lưu lại nhiều ngày, bệnh nhân không cần đến bệnh viện làm thủ thuật hàng ngày.

Có mấy hình thức châm cứu để điều trị đau cổ và vai gáy?

Hiện có 3 phương pháp châm cứu cơ bản:

• Phương pháp điện châm (dùng dòng điện để tăng kích thích của kim vào huyệt).

• Phương pháp châm cứu bằng thủy châm (dùng thuốc tiêm trực tiếp vào các huyệt).

• Châm cứu bằng cứu ngải (dùng điếu ngải châm lửa rồi hơ vào huyệt).

Trong tất cả các phương pháp trên thì điện châm là cách phổ biến nhất và được nhiều người áp dụng nhất.

Châm cứu tại nhà chữa đau cổ vai gáy tác động đến huyệt nào?

Các huyệt vị phổ biến là: Phong trì, Kiên tỉnh, Thiên tông, Đại chùy, Phế du, Giáp tích, Kiên ngung, Kiên trinh, Hợp cốc, Khúc trì, Ngoại quan, A thị huyệt.

Vùng da bên ngoài các vị trí huyệt vị này sẽ được sát khuẩn, sau đó mới châm kim vào huyệt vị.

Lưu ý khi châm cứu chữa đau vai gáy

Châm cứu chữa đau vai vai gáy là liệu pháp có nguồn gốc từ Đông y. Liệu pháp này giúp giảm đau nhức, sưng viêm, giải phóng kinh lạc bị ứ trệ. Thúc đẩy khí huyết lưu thông và tán phong hàn xâm nhập vào kinh lạc.

Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả và phòng tránh rủi ro khi châm cứu, bệnh nhân cần lưu ý một số vấn đề sau:

Áp dụng liệu trình phù hợp

Nên áp dụng châm cứu theo liệu trình để đạt được hiệu quả cao. Mỗi liệu trình kéo dài 15 ngày, mỗi ngày thực hiện 1 lần, mỗi lần kéo dài 15 – 20 phút.

Lựa chọn địa chỉ châm cứu uy tính

Để châm cứu đau vai gáy, bạn nên tới các bệnh viện, phòng khám y học cổ truyền uy tín, được cấp giấy phép hoạt động. Điều này giúp bạn tránh được những rủi ro khi châm cứu. Tránh những trường hợp lang băm, không có kinh nghiệm và chứng chỉ hành nghề. Châm cứu là phương pháp điều trị bổ sung hữu ích. Đặc biệt đối với những trường hợp bị căng thẳng, lo âu. Nếu muốn trị liệu bằng phương pháp châm cứu, người bệnh nên tìm đến các chuyên gia lành nghề.

Thông báo cho bác sĩ điều trị nếu gặp khó chịu

Nếu có cảm giác khó chịu khi châm, nên thông báo với thầy thuốc. Trong trường hợp nghi ngờ vựng chậm (hạ huyết áp, trụy tim mạch,… do châm khá sâu, châm sai huyệt hay do tâm lý bệnh nhân bất ổn). Cần rút kim ra ngay để phòng tránh rủi ro.

Lưu ý trước khi châm cứu

Lúc châm cứu, phải giữ tâm lý thoải mái, không nên ăn quá no hoặc để bụng quá đói. Đồng thời không sử dụng rượu bia, hút thuốc lá cũng như sử dụng chất kích thích trước khi áp dụng phương pháp này.

Tham khảo ý kiến bác sĩ những trường hợp sau:

Bệnh nhân bị rối loạn đông máu, động kinh, đang mang thai, hành kinh, cho con bú hoặc có các bệnh nội khoa nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi can thiệp châm cứu chữa đau mỏi vai gáy. Nếu đang mang thai, thai phụ nên báo ngay cho bác sĩ bấm huyệt trước khi thực hiện vì một số huyệt đạo ở bàn chân và bàn tay có thể gây các cơn co thắt. Nếu đang cố châm cứu để gây chuyển dạ, thai phụ chỉ nên thực hiện khi có sự đồng ý của bác sĩ.

Không tự ý châm cứu 

Trong trường hợp không có điều kiện châm cứu hàng ngày, có thể đề nghị thầy thuốc hướng dẫn cách xác định huyệt vị và tự thực hiện xoa bóp bấm huyệt để giảm đau nhức.

Thông tin liên hệ


: hoithuongw7
:
:
:
: