Đặt banner 324 x 100

Kinh Nghiệm Trồng Lan Hồ Điệp Bằng Than Củi


Hoa lan hồ điệp ắt hẳn là một loài hoa không còn quá xa lạ với đời sống hằng ngày của chúng ta. Vì sở hữu một vẻ đẹp vô cùng kiêu sa nhưng không kém phần quyến rũ mà lại đa dạng màu sắc nên rất được ưa chuộng trang trí trong nhà hay nơi làm việc. Chính vì thế trong giới chơi lan cũng tồn tại nhiều phương pháp trồng lan khác nhau như trồng trong chậu, giò,… và trong bài viết này thì Hong Minh Quang Orchids sẽ giới thiệu cho các bạn một cách trồng lan hồ điệp mới đó là trồng bằng than củi. Nào chúng ta cùng đi tìm hiểu xem trồng lan bằng than củi có những điều thú vị gì nhé. 

Mục Lục

 

Kinh nghiệm trồng lan hồ điệp bằng than củi

Lan hồ điệp là loài hoa khá đặc biệt vì có thể trồng với nhiều loại giá thể khác nhau như: gỗ, xơ dừa, đá,.. Nhưng trong tất cả những giá thể ấy thì than củi luôn được mệnh danh là ‘thần dược’ của lan hồ điệp. Vì sao lại như vậy? 

Thật như vậy vì trồng lan hồ điệp bằng than củi không chỉ giúp cây hạn chế sâu bệnh tốt hơn lên đến 65% mà còn giúp rễ của cây lan đạt được hiệu quả sinh trưởng tốt hơn nữa. 

Chắc vì than có khả năng tiệt trùng nên các loại côn trùng không thích làm tổ hay sinh sống trên than. Bên cạnh đó thì than có khả năng hút nước và khoáng tốt nên đây có thể xem là giá thể phù hợp để trồng vì tính chất ấy sẽ giúp rễ cây dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng. 

trồng lan hồ điệp bằng than củi
Than củi sẽ giúp rễ cây dễ dàng hấp thụ chất dinh dưỡng. 

Một số ưu và nhược điểm khi trồng lan bằng than củi 

Ưu điểm

  • Thời gian giữ cây lâu, bền. Tầm 5 đến 6 năm mới phải thay chậu và chỉ dùng một kích cỡ phù hợp với cây.
  • Một số loài côn trùng không ưa sống trong than, giá thể bằng than đã hạn chế sự phá hoại rễ của một số loài côn trùng

Nhược điểm

  • Vì than có tính chất giữ muối và phân bón nên tầm 1 đến 2 thảng phải xả thật nhiều nước cho giá thể không bị mặn tránh ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. 

Xem thêm: Cách trồng và chăm sóc Lan Hồ Điệp

Chuẩn bị dụng cụ trước khi trồng 

Chọn chậu

Muốn chọn chậu phù hợp cho cây lan thì ta nên dựa vào kích cỡ của cây. Không nên chọn chậu có kích thước lớn hơn so với cây vì sẽ khiến cây bị thừa chất dinh dưỡng dẫn đến khó ra hoa. Cũng không được chọn chậu quá nhỏ vì sẽ làm cây bị còi cọc. 

Đối với cây nhỏ ta nên chọn chậu có kích thước tầm 8cm. Còn đối với cây lớn ta nên chọn chậu có đường kính từ 12 đến 15cm. 

Tuyệt chiêu trồng lan bằng than củi ra nhiều hoa
Chọn chậu thuỷ tinh hoặc chậu nung sáng màu

Tốt nhất nên chọn chậu thuỷ tinh cho cây vì thuỷ tinh trong suốt giúp cây có thể hấp thụ ánh sáng và quang hợp tốt. Bên cạnh đó cũng có thể chọn chậu làm từ đất nung sáng màu, thông thoáng và có khả năng hút nước. 

Nên tiến hành ngâm chậu vào nước từ 2 đếm 3 tiếng trước khi trồng để chậu no nước.

Chọn than củi

Than củi là một giá thể thật sự tốt cho lan hồ điệp, tuy nhiên phải bắt buộc là than được tạo ra từ sự cháy của củi. Đặc biệt không nên sử dụng than đá khai thác từ những mỏ quặng vì sẽ ức chế sự sinh trưởng của cây. 

trồng lan hồ điệp bằng than củi

Xử lý than trước khi trồng 

Trước khi dùng than củi để trồng lan hồ điệp, bạn cần phải xử lý than củi qua một số bước sau: 

  •  Rửa than sạch bằng nước để trôi đi những tạp chất và khoáng bẩn.
  • Đập nhỏ than đến kích thước bằng ngón tay cái. Tránh đập thành kích thước quá nhỏ sẽ ảnh hưởng nhiều đến độ thông thoáng của giá thể.
  • Rửa sạch lại than bằng nước tinh khiết hoặc nước vôi trong sau đó phơi khô.

Có thể trộn than cùng với những giá thể khác như xơ dừa, vỏ thông,… để tăng hiệu quả trong lúc trồng.

5 kilogam than củi trồng lan - Phụ kiện cây & hoa
Cách xử lý than củi khi trồng Lan Hồ Điệp

Cách trồng và chăm sóc khi trồng lan hồ điệp bằng than củi 

Các bước trồng lan hồ điệp bằng than củi

  • Bước 1: rải lớp than đã chuẩn bị vào đáy chậu chiếm khoảng ⅓ thể tích chậu.
  • Bước 2: cho một ít xơ dừa vào chậu rồi cho cây lan vào, cố định cây thẳng đứng bằng xơ dừa.
  • Bước 3: cho ít xơ dừa hoặc vỏ cây ở lớp trên cùng cách miệng chậu khoảng 1 đến 2cm. Vỗ nhẹ xung quanh thành chậu để nén giá thể ở mức vừa đủ.
  • Bước 4: Tưới nước đủ ẩm cho cây và đặt ở vị trí thông thoáng, ít ánh nắng chiếu trực tiếp. Có thể tiến hành che bóng cho cây bằng lưới hay dàn che. 

Nhiệt độ phù hợp cho lan hồ điệp phát triển 

Là một loài cây ưa nhiệt độ ấm áp nên điều kiện thời tiết lý tưởng cho lan hồ điệp phát triển là từ 13 đến 28 độ. Trong khoảng thời gian ra hoa, bạn nên duy trì nhiệt độ môi trường ổn định tầm khoảng 14 đến 16 độ, như vậy sẽ giúp cho cây ra được nhiều hoa hơn và thời gian nở hoa cũng được kéo dài. 

Cách tưới nước và cung cấp dinh dưỡng cho lan hồ điệp trồng than củi 

Lan hồ điệp là loài cây ưa thích sự ẩm ướt nên có thể tưới nước thường xuyên cho cây. Cần lưu ý không nên tưới quá nhiều vì sẽ khiến cây bị úng và thối. Bạn có thể áp dụng nguyên tắc tưới nước sau đây cho cây sinh trưởng tốt: mùa hè thì 2 ngày/lần, mùa thu và mùa xuân thì 5 đến 6 ngày/lần và mùa đông thì 10 ngày/lần. Nên tưới nước vào buổi trưa để hạ nhiệt độ môi trường và giúp cho cây tăng được độ ẩm, tuyệt đối không được tưới nước vào buổi tối. 

trồng lan hồ điệp bằng than củi
Người trồng cần chú ý một số kỹ thuật chăm sóc Lan Hồ Điệp bằng than củi

Để giúp cho cây sinh trưởng tốt thì không thể thiếu phần bón phân cho cây. Đặc biệt ở những thời điểm nhạy cảm như chuẩn bị ra hoa thì bón phân chính là phương pháp giúp nâng cao hiệu quả, kích thích cho cây nhanh ra hoa gấp bội. Phân bón thường được dùng là NPK 14-14-14. Bạn nên bón phân cho cây vào mùa hè hoặc lúc mà cây đang phát triển mạnh. 

Làm cách nào để kích thích cho cây nhanh ra hoa? 

Khoảng thời gian tính từ khi hoa lan hồ điệp nở cho đến khi tàn là khoảng 3 tháng. Khi bạn thấy hoa đã tàn, cuống lá từ màu xanh chuyển qua màu nâu nhạt thì lúc này hãy tiến hành cắt bỏ cuống hoa. Trường hợp nếu như hoa đã tàn mà cuống còn xanh, thì bạn hãy cắt 10 đến 12cm cuống hoa để kích thích cho cây ra chồi mới. Và tầm khoảng 3 đến 4 tuần sau khi cắt cây sẽ xuất hiện chồi hoa mới. 

Xem thêm: Cách ghép Lan Hồ Điệp vào gỗ lũa

Kết luận

Qua bài viết trên thì Hong Minh Quang Orchids đã giới thiệu cũng như hướng dẫn các bạn thêm một cách trồng hoa lan hồ điệp hiệu quả. Nếu có bất kì thắc mắc và cần mua hàng hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp mọi thắc mắc nhé. Hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau. 

 

Địa chỉ: 55 Đặng Văn Trơn, Hiệp Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai

Hoặc 125 Đại lộ Bình Dương, Thuận Giao, Thuận An, Bình Dương

Hotline/Zalo:   094 664 6599 – Ms. Hồng

                        0844 088 188 – Mr. Hậu

                        091 888 4439 – Mr. Hoài (sỉ)

 

Facebook: https://www.facebook.com/HMQorchids

Instagram: https://www.instagram.com/hmqorchids/