Đặt banner 324 x 100

Bệnh đột quỵ là gì? Nguyên nhân - triệu chứng và cách phòng ngừa


Đột quỵ là nguyên nhân gây tử vong ở người cao thứ hai trên thế giới. Trung bình cứ 3 phút trôi qua sẽ có 1 ca từ vong do đột quỵ. Vậy đột quỵ là gì? Những dấu hiệu nhận biết đột quỵ là gì? Hãy cùng Nikenko tìm hiểu về căn bệnh này trong bài viết dưới đây.

Đột quỵ còn được gọi là tai biến mạch máu não, là trường hợp não bộ bị tổn thương nặng nề do máu não bị ngắt quãng hoặc giảm đáng kể, gây thiếu oxy và dinh dưỡng cho não bộ. Nếu trong vài phút não bộ không được cung cấp đủ máu, các tế bào não sẽ bắt đầu chết. Vì thế, người bị đột quỵ cần được cấp cứu ngay lập tức để giảm thiểu di chứng, bao gồm tê liệt, cử động yếu, thị giác suy giảm, mất ngôn ngữ, rối loạn cảm xúc... Số lượng tế bào chết càng nhiều thì khả năng vận động và tư duy của cơ thể càng bị ảnh hưởng, thậm chí dẫn đến tử vong.

Có nhiều nguyên nhân gây đột quỵ, bao gồm yếu tố không thể thay đổi như tuổi tác (người già có nguy cơ cao hơn), giới tính (nam giới có nguy cơ cao hơn), tiền sử gia đình (người có người thân từng bị đột quỵ có nguy cơ cao hơn) và chủng tộc (người Mỹ gốc Phi có nguy cơ cao hơn người da trắng). Ngoài ra, các yếu tố bệnh lý cũng là nguyên nhân gây đột quỵ, bao gồm tiền sử đột quỵ, đái tháo đường, bệnh tim mạch và cao huyết áp.

Ngoài những yếu tố nguy cơ trên, các bệnh lý khác cũng có thể gây ra đột quỵ, bao gồm:

- Bệnh suy van cơ tim: Đây là bệnh lý liên quan đến khả năng của cơ tim bơm máu. Khi cơ tim bị suy yếu, khả năng cung cấp máu và oxy đến não sẽ bị giảm, dẫn đến nguy cơ cao hơn mắc đột quỵ.

- Bệnh mạch vành: Bệnh mạch vành là bệnh lý liên quan đến sự tắc nghẽn của các động mạch cung cấp máu đến tim. Khi tim không đủ máu, sức khỏe của các bộ phận khác trong cơ thể cũng sẽ bị ảnh hưởng, bao gồm não.

- Bệnh máu cục bộ: Các bệnh lý liên quan đến sự rối loạn chức năng của các yếu tố máu, bao gồm bệnh bạch cầu cao, bệnh đông máu và bệnh thiếu máu cục bộ cũng có thể gây đột quỵ.

- Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD): Bệnh COPD là một loại bệnh phổi mạn tính liên quan đến tắc nghẽn đường thở. Khi bị COPD, khả năng cung cấp oxy đến các bộ phận khác trong cơ thể sẽ bị giảm, bao gồm não, dẫn đến nguy cơ cao hơn mắc đột quỵ.

Việc điều trị các bệnh lý này có thể giúp giảm nguy cơ mắc đột quỵ và bảo vệ sức khỏe toàn diện của cơ thể. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng lạ lùng nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Xem chi tiết tại: https://nikenko.vn/kien-thuc-suc-khoe/bo-tim-mach-huyet-ap-va-m-mau-1/benh-dot-quy-la-gi-nguyen-nhan-trieu-chung-va-cach-phong-ngua

CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI XUẤT NHẬP KHẨU NIKENKO

Địa chỉ: Số 399/37 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 5, Quận 3, Tp.HCM.

Hotline: 0903176472

Mail:sales@nikenko.vn

Website: nikenko.vn

Thông tin liên hệ


: NikenkoHCM
: CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI XUẤT NHẬP KHẨU NIKENKO
: 903176472
: Số 399/37 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 5, Quận 3, Tp.HCM.