Đặt banner 324 x 100

Thiết kế tiêu âm tán âm cho phòng nghe nhạc


khi bạn có ý định sắp đặt phòng nghe nhạc gia đình, vấn đề kiểm soát chất lượng âm học, việc thiết kế tiêu âm tán âm cho phòng nghe nhạc của phòng nghe là đặc biệt quan yếu bởi kết cấu phòng nghe, đồ đạc, trang trí nội thất… đều tác động đến hiệu quả của âm thanh. Vậy cần phải chọn lựa vật liệu xử lý âm học như thế nào, đặt chúng ở đâu và “liều lượng” là bao nhiêu? Quan yếu hơn là có thể tự khiến lấy những thiết bị xử lý này 1 cách thức hiệu quả và tinh tế hay không?
Thiết kế phòng nghe nhạc gia đình

Đôi nét về âm học phòng nghe

Trong một căn phòng, âm thanh từ nguồn âm lan truyền đến người nghe theo 2 cách:
– Thứ nhất, sóng âm đi trực tiếp từ loa đến người nghe, ta gọi đấy là âm thanh trực tiếp hay trực âm.
– Thứ 2, sóng âm đến tai người nghe qua sự phản xạ, va đập vào những bề mặt tường, è, sàn của căn phòng và các thiết bị trong phòng…, ta gọi đấy là âm thanh phản xạ hay phản âm.Vì mỗi căn phòng có kích thước và đặc tính âm học biệt lập nên âm thanh của mỗi phòng có thể khác nhau khá phổ thông. Chất lượng âm thanh lúc nghe trong phòng phụ thuộc vào kích thước, nguyên liệu khiến cho phòng, kích thước và vị trí những trang bị đặt trong căn phòng ấy. Về mặt lý thuyết, một nguyên liệu tiêu âm lý tưởng sẽ kết nạp toàn bộ năng lượng âm thanh mà không gây ra hiện tượng phản xạ nào. Có thể thể hiện đặc tính hút âm như 1 ô cửa sổ mở toang trong một căn phòng: sóng âm đi qua đây và không bao giờ quay trở lại bên trong phòng và điều này tương đương với việc toàn bộ năng lượng âm thanh được “hút” vào khoảng trống trên bề mặt của cửa sổ.

Nhận biết đặc điểm âm học phòng nghe của bạn

Cách đơn giản nhất để rà soát chất lượng phòng nghe là sử dụng phép thử sau:
– Nghe thử ở chế độ mono, cùng mức dấu hiệu và âm lượng với cả hai loa.
– Đặt núm volume ở mức phù hợp, không quá to và cũng không quá nhỏ.
– Nghe 1 đoạn nhạc thân thuộc.
– Ngồi tại vị trí nghe thấp nhất (ngay chính giữa trục 2 loa)
– Hội tụ xác định xem âm thanh rộng và vang bao xa.

Tự khiến cho đồ vật xử lý âm học

Có số đông xử lý âm học phòng nghe. Trước tiên và cũng là đơn giản nhất là bạn hãy xác định đúng vị trí đặt loa, hướng loa, sắp xếp các đồ nội thất và hướng ngồi nghe trong phòng sao không gây ra sự cản trở đối với âm thanh từ áo quan loa.

Sau lúc đã bố trí phòng nghe ổn định như trên, chúng ta sẽ nghe thử để xem âm thanh của bộ dàn như thế nào? Có dải âm nào quá thừa hay thiếu? Có bị tiếng vang, tiếng dội hay không? Từ đó, có hạ tầng để định hình cần khiến cho những thiết bị âm học gì? Có nhiều hãng trên toàn cầu chuyên cung cấp những trang bị xử lý âm học với chủng mẫu sản phẩm phổ quát và giá tiền chẳng hề rẻ.

Tự hút âm tần số trung và tần số cao

Tiếng trung và tiếng cao rộng rãi hoặc bị dội sẽ tạo ra cảm giác âm thanh choang choang, chát chúa hoặc giọng hát không được ngọt ngào, thiếu tình cảm. Để tiêu âm trung và cao, có thể dùng nguyên lý tấm hút như vậy tấm hút âm trầm nhưng có cấu tạo tương đối khác. 1 Cách thức đơn giản nhất để tiêu tiếng trung và tiếng cao là tìm những tấm mút gai (mousse, foam) thường được bán ở những hàng đệm với kích thước khoảng 180 x 120 x 6cm.

Kinh nghiệm xử lý âm học phòng nghe

Vật liệu hút âm được sử dụng nhằm giảm thiểu sự phản âm quá lớn gây ảnh hưởng xấu tới việc thưởng thức âm thanh. Bên cạnh đó, việc xác định 1 “liều lượng” bao nhiêu là vừa đủ lại không tiện dụng. Về nguyên tắc là từ 15 – 30% tổng diện tích bề mặt của căn phòng cần phải đặt tiêu âm. Nhưng điều này phụ thuộc vào từng phòng nghe và mong muốn chủ quan của chính bạn. Nó cũng giống như phương pháp tăng giảm gia vị để phục vụ một món ăn ngon lành của 1 đầu bếp có tài vậy… Trong công đoạn nghe thử, thấy cần phải điều chỉnh dải tần nào, bạn sẽ tự khiến cho các trang bị tương ứng để lắp đặt. Nên khiến dần từ ít đến phổ thông, vừa làm cho vừa nghe thử và hiệu chỉnh dần cho đến khi đạt kết quả rẻ nhất.

Kinh nghiệm xử lý phòng nghe nhạc

Xử lý âm học là công tác mang tính nghệ thuật và kỹ thuật. Mọi căn phòng đều có những thách thức riêng của nó. Để quá nhiều hoặc sử dụng sai vật liệu xử lý âm học sẽ có tác dụng xấu tới việc thưởng thức âm thanh. Cần lưu ý: nên sử dụng vật liệu nhiều. Sử dụng quá phổ thông một chiếc nguyên liệu sẽ khiến âm thanh bị biến đổi. Ví dụ như dùng quá phổ biến 1 mẫu nguyên liệu hút âm phải chăng ở khoảng tần số nào đó, sẽ làm âm thanh suy giảm quá đa dạng ở dải đó, gây mất tính tự nhiên và thăng bằng của âm thanh. Thông thường nên đặt những nguyên liệu tiêu âm và tán âm xen kẽ với nhau, hoặc tạo ra những mảng trống giữa chúng. Hãy nghe thử trong vòng một tuần. Tiếp tục hiệu chỉnh cho đến lúc nào bạn cảm thấy ổn nhất.
 

Mọi thông tin xin liên hệ

Công ty Phúc Nhân Acoustic Treatment

Hotline:0363 760 562

Email: tieuamphucnhan@gmail.com

Địa chỉ: 213/11B Nơ Trang Long, phường 12, quận Bình Thạnh, TPHCM

Website: tieuamphucnhan.vn

Thông tin liên hệ


: phucnhan
:
:
:
: