Đặt banner 324 x 100

6 Cách Kiểm Tra Card Màn Hình Hiệu Quả Và Chính Xác Nhất


Card màn hình là một thiết bị quan trọng không thể thiếu của máy tính, có khả năng quyết định đến hình ảnh, đồ họa của máy tính. Đối với những người làm việc trên máy tính như streamer, gamer,… đây là khái niệm không quá xa lạ. Để biết được thêm nhiều điều thú vị về nó, mọi người tham khảo ở bài viết 6 Cách kiểm tra card màn hình hiệu quả và chính xác nhất của HacoLED nhé.

Card màn hình là gì

Card màn hình hay còn gọi là VGA (Video Graphics Adaptor), là bộ phận xử lý hình ảnh như đồ họa, chất lượng hình ảnh, độ phân giải,… của máy tính.

Card màn hình được chia làm 2 loại chính là: Card màn hình tích hợp và card rời.

1. Card màn hình tích hợp (Card onbroad )

Card onbroad (hay còn gọi là VGA Onbroad, VGA share) là loại card đã được tích hợp sẵn trên bo mạch chủ (mainboard) và cụ thể là trên CPU (bộ xử lý trung tâm) của máy tính.

Nó hoạt động dựa trên CPU và RAM (bộ nhớ tạm) để xử lý hình ảnh của máy tính.

2. Card màn hình rời

Card rời được thiết kế rời, độc lập không phụ thuộc nhiều vào CPU và RAM. Loại card này có riêng một bộ tản nhiệt và vi xử lý GPU, do đó nó có thể xử lý đồ họa, màu sắc hình ảnh tốt hơn so với card onbroad cho máy tính. Chính những đặc điểm ưu việt trên, nên nó được nhiều người mua và sử dụng nhất. 

Những điều cần lưu ý khi chọn mua card màn hình

Để tránh mua phải những card kém chất lượng, đã qua sử dụng, dưới đây là một số lưu ý khi kiểm tra card màn hình.

1. Ngoại hình card 

Đây là điều đầu tiên khi chọn mua card, ngoại hình của card quyết định đến môi trường hoạt động của card cũng như tuổi thọ của nó. 

Để nhận biết card đã qua sử dụng hay chưa, người mua thường nhìn về bề mặt của card có bụi hay không. Nếu trên bề mặt của card có nhiều bụi, mọi người nên nhờ người bán vệ sinh sạch sẽ, hoặc là có thể không mua nó nữa để tránh ảnh hưởng đến linh kiện của máy tính khi sử dụng.

Bên cạnh đó, người mua nên chú trọng việc quan sát phần quạt tản nhiệt của card, nếu có dấu hiệu rỉ sét, mốc thì bạn nên dừng mua ngay vì những chiếc card này đã được sử dụng từ rất lâu trong điều kiện môi trường ẩm ướt.

2. Kiểm tra linh kiện

Khi đến với cửa hàng để mua, mọi người nếu chọn mua card cũ, nên xin phép người bán tháo card ra để cho xem linh kiện bên trong card. Mọi người nên chú ý xem có chỗ nào bị chảy nhựa hay có mối hàn nào rồi sau đó mới chọn mua.

3. Kiểm tra thông số

Để tránh mua phải card màn hình giả, do đó khi mua card, mọi người nên kiểm tra thông số của card bằng việc kiểm tra thông số trên phần mềm GPU-Z trên máy tính. Từ đó dễ dàng có thể phát hiện ra những card màn hình giả, kém chất lượng.

4. Kiểm tra hiệu năng

Để kiểm tra hiệu năng của card màn hình khi sử dụng, mọi người thường kiểm tra bằng việc sử dụng các phần mềm như Superposition, Furmark, Heaven, …. để có thể kiểm tra độ ổn định của nhiệt độ hoạt động của nó. 

Trên đây là 6 cách kiểm tra card màn hình nhanh và chuẩn xác nhất mà chúng tôi sưu tầm được. Mọi người muốn tìm hiểu thêm về nhiều những thông tin thú vị khác đừng quên ghé qua HacoLED để đọc và tham khảo nhé!

Bên cạnh đó HacoLED chúng tôi còn cung cấp và lắp đặt một số sản phẩm như: màn hình LEDmàn hình ghépmàn hình LCD,…