Đặt banner 324 x 100

Quản Lý Sản Xuất: Định Nghĩa Và Giải Pháp Tối Đa Hóa Hiệu Quả Và Giảm Chi Phí


Quản lý sản xuất: định nghĩa và giải pháp tối đa hóa hiệu quả và giảm chi phí

Hoàn thiện quy trình quản lý sản xuất là điều cần thiết giúp một doanh nghiệp sản xuất thành công.

Về cơ bản, doanh nghiệp có thể xác định định nghĩa quản lý sản xuất là vấn đề tối ưu hóa. Mục tiêu cuối cùng của quản lý sản xuất là tối ưu hóa hiệu quả của dây chuyền sản xuất với khả năng tài nguyên hiện tại của doanh nghiệp – các nhà sản xuất cần quản lý sản xuất.

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét quản lý sản xuất, quản lý vận hành, các chức năng, tại sao quản lý sản xuất và vận hành lại quan trọng, giới thiệu công cụ phần mềm quản trị sản xuất và cách bạn có thể làm cho nó hoạt động cho doanh nghiệp của mình. 

Quản lý sản xuất là gì?

Quản lý sản xuất hoặc quản lý hoạt động, tập trung vào việc đạt được một quy trình sản xuất trơn tru với việc lập kế hoạch và kiểm soát hiệu quả các hoạt động kinh doanh. 

Quản lý sản xuất là gì?
Quản lý sản xuất là gì?

Chức năng của quản lý sản xuất là tìm ra sự cân bằng hoàn hảo: 

  • Đúng chất lượng
  • Đúng số lượng 
  • Đúng thời điểm 
  • Đúng chi phí

Quản lý sản xuất có mục tiêu cuối cùng là tối ưu hóa hiệu quả sản xuất với năng lực hiện tại của doanh nghiệp. Để đạt được điều này, bạn cần tìm ra quy trình sản xuất tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. 

Sản xuất liên tục

Một quy trình sản xuất khác chạy 24/7, mặc dù quy trình này xử lý các nguyên liệu thô như khí, chất lỏng, bột hoặc bùn, bao gồm các khu vực như khai thác mỏ, nơi sản phẩm có thể có nhiều hạt hơn.

Vì vậy, các hoạt động của quy trình được định nghĩa là một quy trình quản lý sản xuất bao gồm bất kỳ quy trình công việc nào ở trên, nhưng hãy xem xét các chức năng của quản lý sản xuất chi tiết hơn. Các chức năng của hệ thống quản lý sản xuất là: 

Bảo trì máy móc

Doanh nghiệp sẽ muốn đảm bảo rằng tất cả các công cụ và máy móc của mình đều hoạt động bình thường để tránh chúng hoạt động kém hiệu quả hoặc hỏng hóc và ngừng sản xuất hoàn toàn. Vì vậy, việc quản lý bảo trì máy móc là rất cần thiết, giúp doanh nghiệp giảm chi phí bảo trì và tối đa hiệu suất thiết bị hằng ngày. 

hình ảnh

Kiểm soát sản xuất

Đây là nơi doanh nghiệp sẽ giám sát quá trình sản xuất để đảm bảo mọi người đang thực hiện đúng kế hoạch trong quá trình sản xuất. Mục đích là để phản ứng nhanh nếu mọi thứ đi chệch khỏi kế hoạch và đảm bảo mọi thứ đang diễn ra suôn sẻ.

Lập kế hoạch

Một chức năng quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp. Lập lịch trình sản xuất là khi doanh nghiệp lập kế hoạch khi nào quá trình sản xuất sẽ bắt đầu và kết thúc trong quá trình chạy dự án.

Kiểm soát chi phí và chất lượng

Mục đích của việc này là tạo ra sản phẩm có chất lượng cao nhất với chi phí thấp nhất có thể. Không chỉ bằng cách tiết kiệm tiền cho doanh nghiệp của doanh nghiệp mà còn bằng cách cung cấp cho khách hàng của doanh nghiệp một mức giá hợp lý hơn . Để duy trì chất lượng nhất quán, hãy đảm bảo tuân theo danh sách kiểm tra kiểm soát chất lượng sản xuất của doanh nghiệp .

Kiểm soát chi phí và chất lượngKiểm soát chi phí và chất lượng

Quản lý vận hành là gì?

Quản lý vận hành khá giống với quản lý sản xuất, nhưng là hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp, đảm bảo các hoạt động và sản xuất trong doanh nghiệp được thực hiện hiệu quả và suôn sẻ – điều này cũng bao gồm xử lý hành chính, cấp nhà máy và quản lý dịch vụ. 

hình ảnh

Trọng tâm của quản lý hoạt động của doanh nghiệp là khách hàng. Nếu khách hàng hài lòng, thì doanh nghiệp đang đi đúng hướng. Tuy nhiên, cách doanh nghiệp xử lý tài nguyên của mình cũng là chức năng của quản lý vận hành, vì doanh nghiệp muốn cải thiện sự hài lòng của khách hàng với lượng lãng phí ít nhất với việc sử dụng tài nguyên tối đa. Nhung các chức năng của quản lý hoạt động là gì?

Chiến lược

Từ quản lý hàng tồn khi thô đến định tuyến sản xuất, trong quá trình quản lý hoạt động, doanh nghiệp sẽ cần phát triển các kế hoạch và chiến thuật giúp doanh nghiệp đạt được hàng tồn kho tinh gọn và quy trình sản xuất trôi chảy để có được lợi thế cạnh tranh so với đối thủ. 

Thiết kế sản phẩm

Doanh nghiệp có thể kiểm tra thiết kế của sản phẩm có đáp ứng nhu cầu của khách hàng và theo xu hướng thị trường hay không. Sản phẩm của doanh nghiệp có thể vẫn tồn tại trong giai đoạn nguyên mẫu, nhưng nhu cầu và mong muốn của khách hàng thay đổi, và doanh nghiệp cần sẵn sàng điều chỉnh sản phẩm của mình với những thay đổi đó trong xu hướng và dự đoán sản xuất. 

Dự báo 

Lập kế hoạch nhu cầu sẽ cho phép doanh nghiệp hiểu sản phẩm của mình đang hoạt động như thế nào trên thị trường và quyết định các tiến hành, tăng, giảm hoặc thậm chí ngừng sản xuất một sản phẩm. 

Sự khác biệt giữa quản lý sản xuất và vận hành

Quản lý sản xuất và vận hành là một thuật ngữ bao gồm tất cả việc quản lý việc sản xuất các sản phẩm của doanh nghiệp cũng như những hàng hóa và dịch vụ đã hoàn thành đó.  

Nói theo cách truyền thống, một nhà sản xuất sẽ sản xuất sản phẩm của mình và gửi chúng cho bên thứ ba. Tuy nhiên, khi nhiều doanh nghiệp nắm quyền kiểm soát nhiều hơn đối với công ty và thương hiệu của họ, họ bắt đầu tìm các dịch vụ như tùy chỉnh vào quá trình sản xuất của mình. 

Và khi doanh nghiệp kiểm soát nhiều khía cạnh hơn trong hoạt động kinh doanh của mình, doanh nghiệp cũng cần cân bằng giữa quản lý sản xuất và vận hành.  

Khi các nhà sản xuất hướng tới việc xây dựng một thương hiệu trực tiếp đến người tiêu dùng và thậm chí các nhà bán lẻ hiện cũng sản xuất các sản sản phẩm mang thương hiệu của riêng mình, ranh giới giữa quản lý và vận hành sản xuất, sản phẩm và dịch vụ ngày càng trở nên mờ nhạt. Quản lý sản xuất và vận hành có vẻ rất giống nhau, nhưng điểm khác biệt chính giữa hai loại này là: 

Quản lý sản xuất: Giám sát và quản lý quá trình sản xuất sản phẩm.

Quản lý hoạt động: Các dịch vụ được cung cấp cho khách hàng và công việc cần phải hoàn thành để hoàn thành sản xuất. 

Tại sao quản lý sản xuất và vận hành lại quan trọng

Quản lý sản xuất và quản lý vận hành không chỉ được khuyến nghị để cải thiện một số lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, mà điều này còn rất cần thiết. Nếu không, doanh nghiệp có thể khó khăn trong việc đáp ứng các đơn đặt hàng và mất khách hàng. Vì vậy, với tư cách là nhà sản xuất, bằng cách hiểu về quản lý hoạt động và tầm quan trọng của quản lý sản xuất, doanh nghiệp có thể: 

Hoàn thành mục tiêu kinh doanh

Bằng cách thực hiện phân tích hoạt động và sản xuất của mình, doanh nghiệp có thể đạt được các mục tiêu kinh doanh bằng cách sản xuất hiệu quả hàng hóa và dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Điều này sẽ làm tăng sự hài lòng của khách hàng nhằm tăng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Đẩy mạnh hình ảnh thương hiệu

Quan trọng đối với các nhà sản xuất D2C, với phân tích hoạt động và sản xuất, doanh nghiệp sẽ có thể nâng cao danh tiếng của mình với tư cách là một doanh nghiệp cung cấp các sản phẩm chất lượng và giá cả hợp lý. 

Giảm chi phí sản xuất với phần mềm quản trị sản xuất

Về cơ bản, một hệ thống quản lý sản xuất là để đạt được sản xuất tinh gọn. Bằng cách tối ưu hóa sản lượng sản xuất của mình, doanh nghiệp có thể mong đợi giảm chi phí sản xuất bằng cách không có nguồn lực chờ đợi hoặc tìm ra cách tốt nhất để giữ hàng tồn kho.

Bây giờ chúng ta đã biết quản lý sản xuất và vận hành là gì cũng như lợi ích của việc thực hành. 

Tuy nhiên, đó là một công việc khó khăn và việc hoàn thiện sản xuất của doanh nghiệp có thể được cho là không dễ dàng thực hiện được. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp cần tìm một công cụ hỗ trợ như phần mềm quản trị sản xuất để có thể giúp bạn kiểm soát hoạt động và quản lý sản xuất của mình.

Tự động hóa quản lý sản xuất doanh nghiệp – phần mềm quản trị sản xuất

Mặc dù doanh nghiệp có thể quản lý sản xuất trong một bảng tính Excel rườm rà, nhưng điều này sẽ không được tối ưu hóa vì nhân viên có quá nhiều việc phải làm và không thể dành thời gian để thực hiện các nhiệm vụ hành chính thông thường.

Và đây là lúc tự động hóa phát huy tác dụng. 

Phần mềm quản trị sản xuất là gì?

Phần mềm quản trị sản xuất sẽ là một công cụ tất cả trong một, dành cho các nhà sản xuất đang tìm cách kiểm soát nhiều hơn đối với hoạt động và quản lý sản xuất của họ. Phần mềm quản trị sản xuất giúp các nhà sản xuất bằng cách cung cấp cho họ sức mạnh tự động hóa bằng cách tự động:

  • Lập kế hoạch sản xuất và tính toán thời hạn
  • Theo dõi thành phẩm, nguyên vật liệu theo thời gian thực và phân bổ chúng cho các đơn đặt hàng và đơn đặt hàng sản xuất
  • Tính giá thành sản xuất
Tự động hóa quản lý sản xuất doanh nghiệpTự động hóa quản lý sản xuất doanh nghiệp

Lựa chọn phần mềm quản trị sản xuất như thế nào?

Lựa chọn phần mềm quản trị sản xuất có nền tảng trực quan và thanh lịch, cho phép nhà sản xuất xem chi tiết về tình trạng sản xuất. Với phần mềm quản trị sản xuất, nơi doanh nghiệp sẽ tìm thấy các yếu tố chính giúp doanh nghiệp quản lý sản xuất và cung cấp tổng quan về quá trình sản xuất theo lịch trình của doanh nghiệp như: 

  • Số thứ tự 
  • Tên khách hàng 
  • Số lượng 
  • Thời gian sản xuất 
  • Thời hạn sản xuất
  • Mức tồn kho 

Kết luận

Để quản lý sản xuất, vận hành và đạt được nhiệm vụ to lớn, doanh nghiệp cần lập kế hoạch sản xuất, thực hiện kế hoạch để hoàn thành sản xuất (đồng thời luôn tự hỏi và cải tiến điều gì để làm tăng giá trị cho khách hàng). 

Tuy nhiên, nếu không có các công cụ hoặc phần mềm phù hợp như phần mềm quản trị sản xuất, phần mềm quản lý bảo trì điều này có thể cực kỳ khó khăn nếu không sử dụng tự động hóa, vì có nhiều thứ cần được giám sát. Đó là lý do tại sao việc tìm một phần mềm quản trị sản xuất có thể tập trung toàn bộ hoạt động kinh doanh của bạn vào một nền tảng trực tuyến quan trọng. 

Nguồn: SpeedMaint

Thông tin liên hệ


: lannaksad
:
:
:
: