Đặt banner 324 x 100

Ngành dược là gì? Học gì? Ra trường làm gì?


Ngành Dược là một trong những ngành học danh giá nhất trong hệ thống giáo dục, đào tạo và cũng là ước mơ của rất nhiều bạn trẻ hiện nay. Vậy ngành Dược là gì? Học những gì? Hãy cùng UMT tìm hiểu thông tin chi tiết về ngành Dược trong bài viết dưới đây.

Ngành Dược là gì?

Ngành Dược hay còn gọi là ngành Dược học là lĩnh vực khoa học ứng dụng, nghiên cứu về thuốc trên hai lĩnh vực chính. Đầu tiên là chế tạo nguyên liệu làm việc cho quá trình nghiên cứu mối liên hệ giữa thuốc và cơ thể, đồng thời cũng nghiên cứu về cách ứng dụng thuốc trong điều trị bệnh, cách sử dụng chất hóa học lấy từ tự nhiên hoặc tổng hợp để chống lại bệnh tật, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe con người. Ngành Dược được phân thành nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm: nghiên cứu chế tạo thuốc, sản xuất thuốc, kinh doanh, phân phối, quản lý dược và hướng dẫn sử dụng thuốc.

Để học ngành Dược, sinh viên sẽ được học các kiến thức và kỹ năng liên quan đến các lĩnh vực như hóa học, sinh học, vật lý, kỹ thuật, y học và kinh doanh. Đặc biệt, học sinh cần có khả năng tư duy logic, phân tích, khả năng tìm kiếm và giải quyết vấn đề.

Tóm lại, ngành Dược là một trong những ngành học đầy thách thức nhưng lại mang lại nhiều cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn và có vai trò quan trọng trong đời sống con người.

Sinh viên khi theo học ngành Dược sẽ được trang bị kiến thức khoa học, dược học cơ sở và những kiến thức chuyên ngành để có đầy đủ kiến thức và kỹ năng chuyên môn về Dược học. Dưới đây là danh sách một số môn đại cương mà bạn sẽ được học khi theo ngành Dược:

Hóa lý, hóa học hữu cơ, hóa sinh, hóa dược

- Vi trùng học

- Miễn dịch học

- Dược học

- Giải phẫu người và hệ thần kinh

- Cơ chế tác dụng của thuốc

- Bào chế và sinh dược học

- Thực hành dược

- Nghiên cứu và phát triển thuốc

- Các chuyên ngành trong ngành Dược 

Ngành dược được chia thành 5 chuyên ngành chính, bao gồm: Dược lâm sàng; Dược liệu và Dược học cổ truyền; Kiểm định chất lượng; Sản xuất và phát triển thuốc; Quản lý cung ứng thuốc. Cụ thể như sau:

- Dược lâm sàng: Sinh viên theo học sẽ được tìm hiểu chuyên sâu về hóa dược (tính chất vật lý, hóa học, dược học của các phân tử thuốc) và dược lý (kiến thức về dược lực học và dược động học của các phân tử thuốc).

- Dược liệu và dược học cổ truyền: Sinh viên sẽ được cung cấp cái nhìn đa chiều về tính chất của những hợp chất thiên nhiên. Bao gồm tính sinh học, định tính, định lượng và ứng dụng của chúng vào trong dược liệu, cũng như cách phân loại, sử dụng và bảo vệ nguồn tài nguyên như: động vật, cây thuốc có thể dùng trong quá trình sản xuất thuốc hay thực phẩm chức năng...

- Kiểm định chất lượng: Sinh viên sẽ được trang bị kiến thức liên quan đến quá trình đánh giá, kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm thuốc cũng như quy trình sản xuất thuốc… Sau khi tốt nghiệp, các bạn sẽ làm việc tại trung tâm kiểm định chất lượng hoặc làm vị trí giám sát quá trình sản xuất thuốc tại các công ty dược. 

- Sản xuất và phát triển thuốc: Sinh viên theo học ngành này sẽ được giảng dạy kiến thức về tính chất của thuốc, nguyên lý, kỹ thuật bào chế thuốc nhằm sản xuất ra sản phẩm có giá trị sử dụng tốt nhất.

- Quản lý cung ứng thuốc: Sinh viên được học kiến thức về kinh tế và pháp luật, chuyên ngành quản lý cung ứng thuốc, được cung cấp kiến thức về phương pháp đánh giá và giải pháp cải thiện năng suất, hiệu quả trong quá trình cung ứng; giúp người học nắm rõ những chính sách của pháp luật trong hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng...

Vì sao nên học ngành Dược?

Hiện nay, ngành Dược được xem là một ngành nghề hết sức tiềm năng, có sức hút với rất nhiều bạn trẻ và các bậc phụ huynh đang ở thời gian chọn trường và ngành phù hợp. Khi lựa chọn theo học Dược, bạn sẽ không phải lo lắng quá nhiều về việc bị thất nghiệp hay không có việc làm phù hợp. Công việc trong ngành Dược rất đa dạng và nhu cầu ở Việt Nam hay trên thế giới đều luôn rất cao. Các công ty dược cũng như hãng thuốc hiện nay đều có nhu cầu tuyển dụng nhân sự rất lớn, nhờ đó đã tạo ra cơ hội việc làm rộng mở cho ngành Dược.

Xem chi tiết tại: https://www.umt.edu.vn/vi-vn/nganh-duoc-la-gi-hoc-gi-ra-truong-lam-gi.html

Thông tin liên hệ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUẢN LÝ VÀ CÔNG NGHỆ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

Điện Thoại : 02836369119

Địa Chỉ : Đường 60CL, Khu đô thị Cát Lái, Phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM

Email: info@umt.edu.vn

Fanpgae: https://www.facebook.com/UMTUniversity

Website : https://www.umt.edu.vn/vi-vn/

Thông tin liên hệ


: UMTUniversity
: UMTUniversity
: 02836369119
: Đường 60CL, Khu đô thị Cát Lái, Phường Cát Lái, TP. Thủ Đức, TP.HCM