Đặt banner 324 x 100

Các bước nghiên cứu từ khóa cho người mới bắt đầu năm 2023


Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm và phân tích từ khóa để xác định mục tiêu cụ thể trong chiến dịch tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

Việc này được thực hiện bằng cách sử dụng một số công cụ miễn phí hay công cụ trả phí cho bạn biết mọi người đang tìm kiếm gì trên Google và các công cụ tìm kiếm như Bing, Cốc cốc.

Vai trò của nghiên cứu từ khóa trong SEO

Xác định các từ khóa liên quan đến nội dung trang web của họ để bạn thực hiện tối ưu hóa nội dung và cải thiện sự phù hợp với các yêu cầu của người dùng và các công cụ tìm kiếm.

Hiểu rõ hơn về nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp nội dung có giá trị và hữu ích, từ đó thu hút được lượng traffic truy cập đến trang web. 

Tìm kiếm các từ khóa cạnh tranh ít hơn để có thể tăng cường vị trí trang web của họ trên các trang kết quả tìm kiếm, từ đó tăng khả năng hiển thị trang web của họ đến với khách hàng tiềm năng.

Tại sao việc nghiên cứu từ khóa lại quan trọng? 

Đừng bỏ qua điều này! SEO tổng thể có thể một quá trình dài cần có kế hoạch và nguyên tắc để thực hiện nó, thì đây là ba nguyên tắc cơ bản:

  • Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research)
  • Nội dung (Content)
  • Liên kết xây dựng (Link building)

Trong ba điều đó, thì nguyên tắc đầu tiên rất quan trọng vì nó đóng vai trò then chốt 

Tại sao? Bởi vì bạn có thể tạo nội dung tốt nhất và xây dựng các liên kết đáng kinh ngạc giúp bạn đạt được thứ hạng số 1 trên Google và vẫn không nhận được lợi ích nào về tăng trưởng kinh doanh hoặc doanh thu nếu bạn nhắm mục tiêu sai từ khóa.

Ví dụ: Bạn xây dựng nội dung cho một website của mình để có thể hiện thị trang đầu tìm kiếm Google. Bạn cần có ý tưởng cho nội dung của bạn thì việc bạn có từ khóa để nhắm mục tiêu, viết xoay quanh từ khóa đó.

Tại sao bạn chưa lên top tìm kiếm Google?

Đó là bởi vì bạn đã bỏ qua bước nghiên cứu từ khóa hay đã nghiên cứu nhưng chưa đúng cách. Bạn có thể đã tìm thấy một từ khóa, nhưng việc tìm kiếm một từ khóa và thực hiện nghiên cứu từ khóa là những việc rất khác nhau.

Nghiên cứu từ khóa thích hợp có thể là sự khác biệt giữa một chiến dịch SEO cực kỳ thành công giúp bạn kiếm được rất nhiều tiền và một sự lãng phí thời gian và tiền bạc.

Sau đây mình chia sẻ cho các bạn 5 bước nghiên cứu từ khóa

Bước 1: Xác định chủ đề nghiên cứu

Xác định chủ đề nghiên cứu muốn tìm hiểu và tập trung vào.

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm các từ khóa liên quan đến chủ đề nghiên cứu.

Ví dụ: Nếu chủ đề nghiên cứu của bạn là "Dịch vụ SEO", các từ khóa liên quan có thể bao gồm: Dịch vụ SEO, Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, Tăng thứ hạng trang web, Nghiên cứu từ khóa, Phân tích đối thủ,...

Bước 2: Tìm kiếm các từ khóa chính (Tìm ở đâu?)

Sử dụng các công cụ tìm kiếm từ khóa: Google Keyword Planner, Ahrefs, SEMrush, Keyword Tool để tìm kiếm các từ khóa liên quan đến chủ đề nghiên cứu.

 

Tìm kiếm các từ khóa chính và sau đó chúng ta tìm kiếm những từ khóa phụ.

tim-kiem-tu-khoa.jpg
Tìm kiếm từ khóa

Bước 3: Đánh giá các từ khóa

Đánh giá mức độ phổ biến của từ khóa, lượng tìm kiếm hàng tháng.

Đánh giá độ cạnh tranh của từ khóa trên các công cụ tìm kiếm.

Lựa chọn những từ khóa có khả năng đem lại lợi ích cao nhất cho nghiên cứu.

Bước 4: Sắp xếp từ khóa theo nhóm

Phân loại các từ khóa theo từng nhóm chủ đề để dễ dàng quản lý và sử dụng trong quá trình tối ưu SEO và quảng cáo trực tuyến.

Bước 5: Sử dụng các từ khóa trong nội dung

Sử dụng các từ khóa liên quan trong tiêu đề, mô tả và nội dung của trang web hoặc bài viết để tối ưu hóa SEO.

Tuy nhiên, hãy chú ý sử dụng từ khóa một cách hợp lý và tự nhiên để tránh bị xem là spam.

Ví dụ: Nếu từ khóa chủ đề là "Thiết kế web", bạn có thể sử dụng các từ khóa trong tiêu đề, mô tả và nội dung của trang web hoặc bài viết như sau:

Tiêu đề: "Dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp và hiệu quả"

Mô tả: "Chúng tôi cung cấp dịch vụ thiết kế web chuyên nghiệp, từ thiết kế đến triển khai, đảm bảo tối ưu hóa trang web cho SEO và trải nghiệm người dùng."

Nội dung: Trong bài viết, bạn có thể sử dụng các từ khóa như "thiết kế website", "thiết kế web chuẩn SEO", "thiết kế web độc đáo",...

Phần kết

Thương Hiệu Việt mang đến cho bạn những thông tin hữu ích về nghiên cứu từ khóa, giúp bạn có một quá trình thuận lợi ngay từ bước đầu