Đặt banner 324 x 100

Đơn vị lắp đặt bồn bể chứa xăng dầu chất lượng


Gia công bồn bể chứa xăng dầu chất lượng là một trong những quá trình quan trọng của việc sản xuất và lưu trữ những loại hóa chất, giúp đảm bảo an toàn cho những người sử dụng và môi trường xung quanh, việc sử dụng các bồn inox chứa hóa chất tốt đạt tiêu chuẩn ISO là yêu cầu cần thiết. Những tiêu chuẩn ISO là tiêu chuẩn của quốc tế về chất lượng, độ an toàn và môi trường, giúp đảm bảo các sản phẩm bồn inox được sản xuất và sử dụng một cách an toàn và hiệu quả nhất. Vì vậy, việc gia công bồn chứa đạt chuẩn ISO là điều cần thiết để đảm bảo được chất lượng của sản phẩm và an toàn cho người sử dụng. 

Cách tính thể tích bồn chứa xăng dầu dạng trụ đứng

Bồn chứa xăng dầu trụ đứng thường dùng nhất là loại bồn hình trụ đứng, có thể là trụ đứng hoặc trụ nằm. Hình trụ là một hình khối đơn giản có hai mặt đáy là hai hình tròn song song và bằng nhau. Công thức tính thể tích hình trụ như sau: V = hπr2. Trong đó, V là thể tích bồn chứa xăng dầu hình trụ, h là chiều cao, r là bán kính, π = 3.14.

Khi đã có được thông số như chiều cao, bán kính của bồn chứa. Bạn có thể dễ dàng tự tính được thể tích của bồn chứa đó. Bồn trụ đứng và bồn trụ nằm đều tính toán giống như nhau với các chỉ số bán kính đáy và chiều cao. Ngoài dạng hình trụ, bồn chứa xăng dầu còn có một dạng là bồn vuông. Để biết được thể tích của loại bồn chứa này. Thì bạn có thể áp dụng công thức tính thể tích hình lập phương.

Công thức: V = chiều dài x chiều rộng x chiều cao. Các thông số này có thể dễ dàng đo đạc và áp dụng để tính toán thể tích.

Thể tích bồn xăng dầu trụ đứng thông dụng

Tùy theo yêu cầu của khách hàng về thể tích và kích thước mà bồn chứa xăng dầu sẽ được sản xuất. Các kỹ sư sẽ tính toán chi tiết các thông số chiều cao, bán kính, chiều dài, chiều rộng… của bồn chứa, sau đó lên bản vẽ và cuối cùng là xưởng sản xuất thực hiện quá trình gia công.

Thể tích bồn chứa xăng dầu có thể dao động từ 01 m3 đến 3000 m3. Trong đó, thể tích thông dụng đối với bồn chứa xăng dầu lần lượt là 10, 15, 20, 25 hoặc 30 m3. Các thể tích lớn hoặc nhỏ hơn vẫn có thể gặp, tuy nhiên không thông dụng.

Bồn chứa xăng dầu được gia công từ hợp kim nhôm và thép cacbon chất lượng cao. Những vật liệu này phù hợp với đặc tính và tính chất của xăng dầu. Công dụng chính của bồn chứa là để trữ vật liệu dễ cháy nổ như xăng, dầu. Vì thế cần phải được sản xuất bởi các đơn vị uy tín, tay nghề cao và giàu kinh nghiệm.

Cấu tạo bồn chứa xăng dầu inox

Cụm nắp bồn bao gồm: Nắp nhập, van thở, lỗ đo

Nắp nhập xe bồn chở xăng dầu có đường kính tiêu chuẩn 280mm, được làm bằng vật liệu inox. Nắp bồn được thiết kế theo dạng khóa gài tiện dụng, độ kín cao hơn các dạng nắp khóa chuồng Van thở thì có chức năng cân bằng áp suất bên trong khoang bồn với 2 tính năng hít vào, thở ra. Nó thường được làm bằng hợp kim nhôm Lỗ đo hay còn gọi là họng đo được bố trí trên đường sinh của bồn, nhìn thẳng xuống tấm mức (lưỡi gà) của khoang bồn, dùng để kiểm tra mức xăng đàu có trong khoang bồn, được cầu tạo bằng hợp kim nhôm

Ống thông hơi

Là đường ống fi27, nối cổ bồn tại độ cao gần bằng độ bao cổ bồn đến dưới khoang bồn tại vị trí cách vách ngăn của khoang đó 1 khoảng 1cm. Ống thông hơi trong khoang bồn của xe chở xăng dầu có tác dụng giải tỏa không khí bị ngộp sinh ra do sự dao động của xăng dầu trong quá trình vận chuyển.

Đường ống thu hồi hơi

Đường ống thu hồi hơi của bồn chứa xăng dầu có tác dụng đảm bảo việc xuất nhập xăng dầu luôn được kín, ngăn cho hơi xăng không bị bay ra môi trường bên ngoài trong quá trình xuất nhập hàng, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy

Van đáy bồn

Bộ phận này được thiết kế ở vị trí thấp nhất trong khoang bồn, là nơi xăng dầu sẽ chảy qua để đi đến đường ống xả ra ngoài. Van đáy còn được gọi là lúp-pê bồn. Có hai cơ chế để vận hàng van đáy là bằng tay và bằng hệ thống khí nén. Hiện nay để đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, van đáy bồn thường được sử dụng khí nén

Van xả

Van xả của xe bồn xăng dầu thường sử dụng van bi (van đóng nhanh, van gạt), size 3″ (90). Vật liệu bằng inox, kiểu lắp bích hoặc lắp ren. Gioăng cao su chịu dầu hoặc teflon. Đầu xả của van là khớp nối đối xứng đực (nhôm) dùng để đấu nối và ống mềm, phục vụ xuất xăng dầu. Đối với một số xe bồn chở xăng máy bay Jet A1, các van xả được sử dụng loại van API chuyên dùng cho ngành hàng không.

Đường ống xuất

Xe bồn xăng dầu được chia thành nhiều ngăn (khoang), mỗi ngăn có một đường ống xuất riêng biệt. Đường ống xuất xe bồn thường được làm bằng vật liệu tương ứng với vật liệu thân bồn. Size 3″. Đường ống xuất được thiết kế có độ dốc, đảm bảo xăng dầu vẫn xuất hết ra khỏi bồn trong trường hợp xả tự nhiên, không cần qua bơm. Ống xuất đi từ van đáy bồn đến van xả.

Cầu thang

Cầu thang được chế tạo bằng ống thép inox fi34. bậc thang bằng thép chống trượt. Cầu thang thường được bố trí chếch về bên trái của xe nhằm giúp thuận tiện thao tác.

Cốp hông

Cốp hông Xe bồn xăng dầu là hộc đựng ống mềm dẫn xăng dầu. Cốp thường được thiết kế dạng hộp vuông hay ống tròn, mở nắp đuôi hoặc mở cả nắp hông. Mặt trên của cốp có lắp đặt các thanh la theo chiều dài cốp để thuận tiện cho việc gác ống trong trường hợp không để ống vào cốp.