Đặt banner 324 x 100

Những nguyên nhân gây ra độ lệch vòng bi


Tại sao lại xảy ra hiện tượng độ lệch trục vòng bi (https://tktech.vn/do-lech-truc-vong-bi/) ? Các tác hại của sự mất đồng tâm của vòng bi? Giải pháp khắc phục và đo sự đồng tâm của vòng bi như thế nào?

các nguyên do gây ra sự mất đồng tâm của vòng bi, bạc đạn

Như người sử dụng đều biết, vòng bi, bạc đạn là bộ phận trọng yếu, ko thể thiếu trong phần lớn các trang bị, máy móc truyền động. Trải qua công đoạn dùng lâu dài, không thể hạn chế khỏi những sự cố, hư hỏng, trong ấy với hiện tượng mất đồng tâm của vòng bi.

Tại sao lại để xảy ra hiện tượng mất đồng tâm hay lệch tâm của vòng bi, bạc đạn này? Thực tế, có đa phần nguyên do khiến vòng bi lệch tâm nhưng toàn thể vẫn là do sai số do lắp đặt vị trí xung quanh giới hạn cho phép.

Dấu hiệu nhận biết sự mất đồng tâm của vòng bi đó là xảy ra hiện tượng rung, ồn, nóng trong công đoạn thực hiện máy, máy móc; trục quay không đúng quỹ đạo, tạo nhiều "bóng ma" khi hoạt động và xoay ko đều.

Vòng bi lệch tâm gây ra các tác hại gì?

Việc để xảy ra hiện tượng lệch tâm ở vòng bi, bạc đạn ảnh hưởng trực tiếp tới độ bền, tuổi thọ của vòng bi cũng như của vật dụng, máy móc. Lúc lượng lệch tâm to hơn những khe hở bên trong của ổ đỡ sẽ khiến cho giảm đáng nói độ bền, tuổi thọ của vòng bi, bạc đạn.

có thể người sử dụng đều biết, hầu hết vòng bi đều có khe hở bên trong với khả năng giãn nở nhiệt và 1 lượng nhỏ lệch tâm nhất định lúc hoạt động. Giả dụ khe hở này ko đủ cho sự lệch tâm to lớn sẽ làm cho những bề mặt kim loại tiếp xúc mang nhau, tạo ra ứng suất động, khiến vòng bi, bạc đạn nhanh bị hư hỏng.

đặc trưng, giống như những tác hại của các sự cố, hư hỏng vòng bi khác, việc vòng bi mất đồng tâm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả truyền động, làm giảm hiệu suất làm việc và hứa hẹn nhiều kiểu nguy cơ xảy ra sự cố, hư hỏng cho thiết bị, máy móc trong quy trình làm việc.

Chính bởi vậy, việc đo sự đồng tâm của vòng bi là việc rất cần thiết và luôn được chú trọng trong quá trình ứng dụng bộ phận quan trọng này.

phương pháp đo sự đồng tâm của vòng bi

ngoài việc nhận biết sự bất đồng tâm của vòng bi, bạc đạn qua trực giác, thính giác, cần phải có biện pháp đo sự đồng tâm của vòng bi thích hợp, chính xác.

Để triển khai được việc này nên dùng đến các dụng cụ đo sự đồng tâm của vòng bi chuyên dụng mới chắc chắn thấy được độ lệch tâm của vòng bi ngoài và thấy được sự không vuông góc giữa vòng bi ngoài và tâm quay của trục 1 cách dễ dàng và chính thức.

>>> Xem thêm phớt bạc đạn

Gá đồng hồ so đo lượng lệch tâm tĩnh và động của vòng ngoài sở hữu trục, kiểm tra tương tự với vòng trong, đồng hồ so gắn trên thân vật dụng và đầu xo gắn trên vòng trong khi trục quay.

Độ lệch tâm của vòng bi cho phép là 1.0mil/inch (1.0 milliradian). Điều này đồng nghĩa, đường kính 4 inches thì cho phép lệch 4,0 mil/inch.

Tuy nhiên, đây không phải phương pháp đo sự đồng tâm đúng với đa phần trường hợp. Thực tế, với nhiều kiểu giải pháp đo sự đồng tâm của vòng bi khác như:

  • Quay trục từ từ và cảm nhận, dùng ống nghe để nghe ( thực hiện giải pháp đo sự đồng tâm của vòng bi này yêu cầu là những người với kinh nghiệm và khả năng cảm nhận độ lệch tâm của vòng bi tốt)
  • Đo sự đồng tâm của vòng bi, bạc đạn bằng phương pháp kiểm tra độ lắp chặt
  • Dung sai lúc lắp ghép
  • Dụng cụ và lực ép khi lắp ghép
  • Độ vuông góc của vai trục
  • Độ chính xác gia công của lỗ thân trang bị như đảm bảo sự động tâm giữa 2 lỗ.