Đặt banner 324 x 100

Lý do trẻ 4 tháng bị đi ngoài do uống sữa công thức là gì?


Hệ tiêu hóa của trẻ khá non nớt và dễ bị tổn thương do con vẫn chưa phát triển hoàn thiện. Một trong những vấn đề tiêu hóa xảy ra phổ biến ở trẻ chính là đi ngoài. Vậy đâu là nguyên nhân gây ra tình trạng trẻ 4 tháng uống sữa công thức bị đi ngoài?

LÝ DO TRẺ 4 THÁNG BỊ ĐI NGOÀI DO UỐNG SỮA CÔNG THỨC LÀ GÌ?
Tránh dùng sữa chứa đường lactose cho bé
Nếu trẻ bị bất dung nạp lactose thì mẹ nên tham khảo các loại sữa Lactose free. Đây là loại sữa không có hoặc chỉ chứa lượng rất nhỏ ở mức cho phép đường Lactose để đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hoá của trẻ sơ sinh
Trẻ uống sữa công thức bị đi ngoài sau khi đổi sữa mà vẫn có dấu hiệu biếng ăn, chậm phát triển thì mẹ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện Nhi để được tư vấn và thăm khám kịp thời, tránh tình trạng bệnh trở nặng hơn.
Bổ sung men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa cho trẻ sơ sinh
Bởi tiêu hóa chỉ đảm bảo khỏe mạnh khi hệ vi sinh được duy trì ở tỉ lệ 85% lợi khuẩn và 15% hại khuẩn, do đó với các bé có biểu hiện tiêu hóa kém, trẻ uống sữa công thức bị tiêu chảy thì mẹ có thể bổ sung probiotic cho trẻ sơ sinh. Các lợi khuẩn từ men vi sinh khi bổ sung cho bé giúp tái thiết lập hệ vi sinh đường ruột đạt trạng thái cân bằng, duy trì hoạt động ổn định của đường ruột. Đây là giải pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và hỗ trợ tăng sức đề kháng cho trẻ.
Việc tăng cường lợi khuẩn từ sớm sẽ giúp các chức năng tiêu hóa cũng được tăng cường, cải thiện nhanh chóng triệu chứng tiêu chảy, đi ngoài nâng cao sức khỏe tiêu hóa và sức khỏe tổng thể của trẻ.
Bảo quản và pha sữa đúng cách
Để hạn chế bé 4 tháng uống sữa công thức bị đi ngoài mẹ cần:
  • Sữa sau khi mở nắp sữa thì cần phải được đậy kín khi không sử dụng và bảo vệ ở nơi khô ráo Khi pha sữa cho con các mẹ cần đảm bảo vệ sinh tay và các dụng cụ pha chế sạch sẽ.
  • Ngoài ra, mẹ rửa tay và tiệt trùng các dụng cụ pha sữa như bình, cốc thật sạch sẽ, khô ráo. Sau khi trẻ uống sữa xong thì cần rửa sạch bình, tiệt trùng bình sữa và để nơi khô thoáng.
  • Sữa sau khi pha xong mẹ nên cho con uống luôn. Ngoài ra, nếu chờ nguội bớt thì cũng không nên để quá lâu bởi sữa sau pha nếu để quá 1 tiếng ở nhiệt độ môi trường sẽ ảnh hưởng đến chất lượng, không tốt cho tiêu hoá của các bé .
  • Ngoài ra, mẹ cần lưu ý rằng mỗi loại sữa sẽ có cách pha khác nhau. Cách pha chuẩn sẽ phụ thuộc vào độ tuổi, lượng sữa và lượng nước. Mẹ nên pha đúng và chính xác tỷ lệ mới đảm bảo đúng dinh dưỡng cho con.
Đổi sang các dòng sữa hỗ trợ tiêu hoá tốt hơn cho bé
Hiện nay có rất nhiều dòng sữa công thức khác nhau. Dù đều được quảng cáo là phát triển toàn diện nhưng mỗi hãng đều có một công dụng nổi bật khác nhau. Với trẻ có hệ tiêu hoá kém, dễ táo bón, đi ngoài thì mẹ nên ưu tiên các dòng sữa mát tốt cho tiêu hoá. Tiêu chí để lựa chọn sữa tốt cho tiêu hoá trẻ sơ sinh mẹ có thể lưu tâm như:
  • Có chứa dưỡng chất tác động đến lợi khuẩn đường ruột, giúp cân bằng hệ vi sinh và tiêu hoá êm bụng như HMO, chất xơ như FOS, GOS, Inulin…
  • Nên ưu tiên chọn loại sữa có đạm whey thuỷ phân và các chất béo dễ hấp thu như MCT
  • Tránh xa sữa chứa dầu cọ và dầu thực vật.
  • Vị thanh mát, ngọt thanh vừa phải và dễ uống.
TRẺ 4 THÁNG UỐNG SỮA CÔNG THỨC BỊ ĐI NGOÀI NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU?
Do thành phần, chất lượng sữa 
Thực trạng có rất nhiều loại sữa công thức không rõ nguồn gốc làm nhái, làm giả. Nhiều nhà phân phối, cửa hàng bán lẻ sữa không bảo quản sữa phù hợp cũng làm giảm chất lượng sữa, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ, đặc biệt là hệ tiêu hóa.
Dị ứng với đạm trong sữa
Trẻ dị ứng với đạm sữa là hiện tượng cơ thể coi sữa bò là tác nhân gây hại, kích thích các phản ứng miễn dịch trong cơ thể gây ra các triệu chứng như nổi mẩn, tiêu chảy, nôn mửa.... Các triệu chứng này có thể xuất hiện ngay sau khi trẻ uống sữa, cũng có thể khởi phát sau vài giờ hoặc vài ngày.
Bất dung nạp lactose
Đây là loại đường phổ biến trong sữa công thức, được chuyển hóa bởi men lactase ở ruột non. Trẻ bất dung nạp lactose là hiện tượng cơ thể thiếu hoặc không có men lactase, vì vậy lactose sẽ không được tiêu hóa và hấp thu. Phần lactose này lên men bởi vi khuẩn đường ruột sẽ khiến trẻ bị tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa…