Đặt banner 324 x 100

Top 4 cách nướng cá chỉ vàng siêu ngon


Cá chỉ vàng chiên chính là món ăn được nhiều bạn thích thú. Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, các bạn đã làm được thể hoàn thành và ăn uống các món ăn thơm và ngon này. Hãy cùng MAILEY tham khảo ngay 2 cách làm cá chỉ vàng nướng chuẩn nhất bên dưới đây! 


Cá chỉ vàng nướng ngon mê ly

Cá chỉ vàng nướng ngon mê ly

1. Cá chỉ vàng tươi nướng than hoa

Cá chỉ vàng được chia thành nhiều loại như cá chỉ vàng tươi, cá khô tẩm vị, cá khô một nắng,… Trong các món nướng, bạn có thể sử dụng bất cứ loại cá chỉ vàng nào mình có. Đối với cá tươi, món nướng là một trong những cách làm phù hợp nhất. Thịt cá chỉ vàng không quá dai, được nướng săn bên trên than hoa sẽ giúp mùi vị của cá thêm vừa thơm vừa ngon hơn.

Nguyên vật liệu cần chuẩn bị:
  • Cá chỉ vàng tươi: 500g (Khoảng 5 – 7 con tùy kích thước)

  • Ớt sừng: 2 quả

  • Gia vị: muối, bột ngọt

  • Vỉ nướng, than hoa

Chế biến sơ qua nguyên liệu

Phần cá sau khi được mua về, hãy chế biến sơ qua ngay lập tức. Điều này có thể làm cá chết và bị ươn nhanh hơn. Mổ bụng con cá và bỏ đi toàn bộ đường kính trắng tiêu hóa trong bụng con cá. Nếu thấy những màng đen trong phía trong bụng cá, hãy vứt đi bằng cách xoa muối hạt vào hoặc cạo bằng mũi dao. Như vậy sẽ giúp cá không còn mùi tanh.

Bạn có thể để nguyên hoặc loại cho phần đầu cá chỉ vàng. Sau khi mổ xong cá, hãy rửa lại nhiều lần cùng với nước sạch, vứt đi hết chất bẩn, nhớt ở da cá,… nếu cần thiết cá có mùi thơm hơn, các bạn có thể dùng thêm củ gừng dã nhuyễn, vắt ra nướng rồi rửa lại cá một lần cuối. Hãy khứa vài đường kính trắng trên thân cá rồi để cho ráo.

Tiếp tục phần ớt sừng rửa sạch sẽ và thái nhỏ. Nếu muốn suy giảm vị cay, bạn có thể bỏ đi hạt ớt. Đến đây, hoàn thành bước bước đầu chế biến với việc làm một hỗn hợp muối bột, mì chính, ớt sao cho vị cân bằng. Tùy vào lượng cá bạn tận dụng. Với khoảng 500g cá cần khoảng 1 thìa muối lớn để tẩm ướp cho cá.

Cách chế biến cá chỉ vàng nướng

Phần hỗn hợp muối ớt đã chuẩn bị đem rang cho đến lúc hỗn hợp chuyển sang màu vàng đều. Fan có thể tiến hành ướp cá bằng các nguyên liệu cần có này. Do thịt cá chỉ vàng khá mỏng nên cần chú ý lớp muối ướp không cần quá dày. Gia vị tẩm ướp quá mặn có thể ảnh hưởng đến khẩu vị của cá.

Để cá nghỉ trong khoảng 20 phút để được ngấm được gia vị, đậm đà hơn. Trong khoảng thời gian này, người có thể chuẩn bị vỉ nướng, bếp nướng. Than hoa chuẩn đã khô hoàn toàn, trong lúc nướng không hề có khói và lâu tàn. Khi thấy phần than chuyển đỏ, là có thể tiến hành nướng cá. Lưu ý chỉ cho cá lên nướng khi than hồng, tránh cá bị ám mùi hay dính muội than.

Dàn đều cá lên vỉ nướng và đặt lên lò vi sóng bật chế độ nướng. Lúc đó điều chỉ lượng than sao cho bếp có độ nóng vừa phải. Tránh trường hợp bếp quá nóng khiến cho cá bên ngoài đã cháy mà lớp bên trong chưa chín hẳn. Cá chỉ vàng có mình khá mỏng thịt nên không mất khoảng thời gian nướng rất nhiều. Thậm chỉ, nướng quá lâu còn khiến xếp thịt cá bị khô.

2. Cách thực hiện khô cá chỉ vàng nướng cồn

Với cá chỉ vàng khô thì nướng cồn là cách dễ dàng và phổ biến nhất. Đây là nguyên liệu và cách làm theo truyền thống nên rất dễ dàng. Cá nướng theo kiểu này đảm bảo giữ vị mùi vị vừa thơm vừa ngon, không ám khói hay bị khô như lò vi sóng.

Nguyên liệu cần có:
  • Cá chỉ vàng khô: Tùy nhu cầu sử dụng, có thể chọn cá tẩm vị hoặc cá nguyên vị tùy theo khẩu vị

  • Cồn 70 độ hoặc 90 độ

  • Vỉ nướng, bát sứ (hoặc chảo)

cách làm cá chỉ vàng nướng

Làm cá khô nướng sẽ dễ dàng hơn nhiều so với cá tươi. Cá khi đã mua về có thể trực tiếp xếp vào vỉ nướng và tiến hành chế biến. Đối với phần cồn, bạn có thể chọn một trong hai loại cồn trên. Loại 90 độ sẽ duy trì sự cháy lâu hơn. Vì thế bạn có thể cân nhắc sử dụng khi số lượng cá cần chế biến nhiều.

Đổ cồn ra các loại bát xứ hoặc nồi chảo đã không còn sử dụng. Khi mồi lửa, hãy cẩn thận để không bị bỏng tay. Bạn cũng nên chọn các loại vỉ có tay cầm dài, hoặc mang gang tay trong lúc nướng.

Khi lửa đã cháy đều thì có thể cho cá vào nướng. Đến đây chỉ cần khuấy đều tay, đều 2 mặt vỉ cá cho cá chín cùng là được. Đối với mọi ai không hề có vỉ và nướng trực tiếp thì hãy cẩn thận quấy đều cá bằng đũa dài.

Sau khoảng 3 đến 5 phút, phần cá sẽ cong và se lại. Đối với các loại cá tẩm vị, bạn không cần bỏ thêm bất cứ gia vị gì. Đối với cá không tẩm vị, có thể rắc thêm chút ớt bột để phần cá được thơm ngon hơn, cuốn hút hơn. Lấy cá ra khi thấy 2 phía mặt cá đã vàng đều.

Yêu cầu kết quả cá chỉ vàng nướng

Cá chỉ vàng khô nướng có mùi thơm đặc trưng riêng. Bề mặt cá chín vàng không hề bị cháy. Nếu có phần dìa trên thân cá bị cháy, bạn hãy gỡ bỏ ngay lúc trước trình bày món thức ăn. Không nên ăn phần này vì chúng có nhiều độc tố có hại.

Đối với cá chỉ vàng, nên xé thành đĩa nhỏ vừa miệng rồi trình bày ra đĩa. Thưởng thức cá chỉ vàng khô nướng cùng tương ớt thì không còn gì bằng.


Cá chỉ vàng nướng cồn

Cá chỉ vàng nướng cồ

Cách thực hiện khô cá nướng khác

Nướng cá chỉ vàng bằng nồi chiên không dầu

Nồi chiên không dầu cũng hoàn toàn có thể sử dụng trong món thức ăn này. Thực ra bạn cũng có thể tận dụng lò nướng. Nhiệt độ trung bình khoảng 150 độ C từ nồi chiên không dầu sẽ phù hợp hơn quá nhiều trong các món ăn này.

Nướng cá chỉ vàng bằng bếp ga

Một loại bếp nấu thông dụng hơn ở Việt Nam là bếp ga. Cách tiến hành sẽ không quá khác so với nướng bằng cồn. Nhưng, cần cho lửa ở mức nhỏ nhất có thể để thịt cá chín cùng. Tín đồ cũng cần lật vỉ nướng một kiểu đều tay. Cho đến lúc cá đã chuyển sang màu vàng sậm chính là món ăn đã nấu chín. Có thể đưa ra khay để ăn uống.

Trên đây là thông tin cụ thể về các cách thực hiện cá chỉ vàng nướng. Trong đó bao gồm cả cá chỉ , cá chỉ vàng khô, hi vọng sẽ tạo cho các bạn những dở cơm đặc sắc. Maily chúc bạn thành công với hướng dẫn chế biến món thức ăn trên đây.