Đặt banner 324 x 100

Cà Phê Robusta là gì? Việt Nam – nước xuất khẩu Robusta lớn nhất thế giới


Cà phê Robusta là giống cà phê chủ lực của Việt Nam
Cà phê Robusta là giống cà phê chủ lực của Việt Nam

Cà phê Robusta là gì?

Cùng với ArabicaRobusta cũng được xem là tổ tiên của các loại hạt cà phê khác. Bởi chúng là hai loại cà phê đặc trưng, xuất hiện từ rất lâu. Cà phê Robusta còn được biết đến với tên gọi cà phê vối, thuộc giống Canephora. Đây là loại cà phê được trồng thương mại đứng thứ hai trên thế giới. Có tới hơn 39% các sản phẩm cà phê được sản xuất từ cà phê Robusta.

Tìm hiểu thêm: Cà phê Arabica là gì?

CÀ PHÊ ROBUSTA CÓ SẢN LƯỢNG ĐỨNG THỨ HAI THẾ GIỚI
Cà phê Robusta có sản lượng đứng thứ hai thế giới

Đặc điểm của hạt cà phê Robusta là gì?

Độ cao lý tưởng để trồng cà phê Robusta là dưới 1000m so với mực nước biển. Loại cây cà phê này cần nhiều ánh sáng mặt trời để phát triển hơn cây cà phê Arabica. Robusta được trồng nhiều ở những vùng có khí hậu nhiệt đới với nhiệt độ dao động trong khoảng từ 24 đến 29 độ C và lượng mưa trên 1000mm. Một cây trưởng thành có thể cao tới 10m. Robusta dễ trồng, dễ thích nghi và cho sản lượng cao hơn cà phê Arabica.

Thời điểm có thể bắt đầu thu hoạch cà phê Robusta là từ 3 đến 4 năm. Tuổi thọ tối đa của loại cà phê này có thể lên tới 70 năm nhưng thông thường cây sẽ bị thay thế khi đạt 20 năm. Vì sau thời gian đó, chất lượng của hạt cà phê không còn được tốt như trước. Đồng thời sức đề kháng cũng như cơ chế tự bảo vệ của cây trước các tác động của môi trường cũng sẽ bị suy giảm.

Ưu điểm của cà phê Robusta so với Arabica là gì?

Cà phê Robusta có một số điểm ưu việt như khả năng chống bệnh gỉ sắt, chống sâu bệnh,.. và cho năng suất cao hơn cà phê Arabica. Do đó, chi phí trồng Robusta tương đối thấp. Tuy nhiên, cũng có một số mặt hạn chế khi trồng loại cà phê này. Robusta không có khả năng chịu đựng điều kiện thời tiết hạn hán kéo dài, chịu lạnh kém. Bên cạnh đó, sản lượng của cà phê Robusta không được ổn định như cà phê Arabica.

Lịch sử cà phê Robusta

Cà phê Robusta ra đời như thế nào?

Vào những năm 1800, người ta phát hiện cà phê Robusta ở Congo (Bỉ). Ngoài ra, Coffea Canephora cũng là một loại cây bản địa của khu rừng nhiệt đới quanh hồ Victoria (Uganda). Tại Đông Nam Á, cà phê Robusta xuất hiện vào những năm 1900. Sau khi bệnh gỉ sắt (Coffee Leaf Rust) đã quét sạch toàn bộ giống Arabica ở Sri Lanka năm 1869 và tấn công hầu hết các đồn điền ở Java (Indonesia) năm 1876.

Bản đồ phân bố các loại cà phê trong đó: khu vực trồng Robusta (r), khu vực trồng Arabica (a), cả hai loại (m)
Bản đồ phân bố các loại cà phê trong đó: khu vực trồng Robusta (r), khu vực trồng Arabica (a), cả hai loại (m)

Cây cà phê Robusta được bắt đầu nhân giống gần sông Lomani, một nhánh của sông Congo ở Trung Phi. Một vườn ươm ở Brussels đã chuyển cà phê Robusta từ Congo đến Java. Tại đây, Robusta đã được nhân giống thành công để hình thành các đồn điền ở các quốc gia khác như Ấn Độ, Uganda và Bờ Biển Ngà,…

Sự khác biệt về nguồn gốc của Arabica và Robusta là gì?

Từ trước đến nay, người ta vẫn cho rằng Robusta là anh/em cùng họ với giống Arabica. Nhưng các nghiên cứu gần đây lại phủ nhận điều này. Qua phân tích trình tự gen của các loài thuộc giống cà phê, các nhà khoa học đã phát hiện ra Coffea Canephora đã lai với một loài khác có tên Coffea Eugenioides sinh ra giống Coffea Arabica (cà phê Arabica).

Hương vị cà phê Robusta ra sao?

Cà phê Robusta có mùi gắt, nằm trong khoảng từ trung bình cho tới rất gắt. Vị của chúng giống như bột yến mạch. Cà phê Robusta chưa rang sẽ có mùi giống như đậu phộng tươi. Sau khi rang mộc nguyên chất thì lại có mùi thơm thoang thoảng. Nếu ngửi thật kỹ thì giống như mùi cao su bị đốt cháy.

Từ trước đến nay, hương vị của cà phê Robusta vẫn được đánh giá là kém cạnh hơn Arabica. Do đó, người ta thường pha trộn thêm Arabica hoặc các loại cà phê khác cùng với Robusta. Điều này giúp trung hòa hương vị, mang đến mùi vị thơm ngon. Người tiêu dùng cũng ưa chuộng các loại cà phê pha trộn hơn dòng cà phê Robusta nguyên chất 100%.

Cà phê Robusta được pha trộn cùng các loại cà phê khác để thu được hương vị ngon nhất
Cà phê Robusta được pha trộn cùng các loại cà phê khác để thu được hương vị ngon nhất

Hàm lượng chất trong Robusta là bao nhiêu?

Mỗi loại cà phê đều có hàm lượng cafein khác nhau. Chính sự khác biệt này góp phần làm nên những đặc tính riêng biệt của từng loại cà phê. Hàm lượng cafein trong cà phê Robusta trung bình nằm trong khoảng 2 – 2,5%. Con số này cao gấp đôi so với Arabica chỉ rơi vào khoảng 1,1- 1,5%. Đây cũng là một trong những yếu tố giúp cho Robusta có thể chống chịu sâu bệnh tốt và phát triển mạnh mẽ ngay cả trong môi trường khắc nghiệt. Vì các loại gây hại thường không thích vị đắng nên đây được xem như đặc tính kháng khuẩn của cà phê Robusta.

Ngoài ra, hàm lượng chất béo và được trong cà phê Robusta thấp hơn nhiều so với Arabica. Điều này cũng ảnh hưởng lớn tới hương vị của hai loại cà phê.

Thị trường cà phê Robusta tại Việt Nam ra sao?

Việt Nam là nước xuất khẩu cà phê Robusta lớn nhất thị trường cafe thế giới. Robusta chiếm gần 90% diện tích cà phê ở Việt Nam, tập trung chủ yếu tại các tỉnh Tây Nguyên bao gồm Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắc Nông và Lâm Đồng. Bên cạnh đó, một số vùng trung du như Vũng Tàu, Đồng Nai cũng trồng được loại cà phê này và cho năng suất tương đối cao. Những vùng trồng cà phê Robusta nổi tiếng như Pleiku, Ayun Pa, Buôn Hồ, Buôn Ma Thuột,… Trong đó, nổi bật nhất là Buôn Ma Thuột – nơi vốn được xem là thủ phủ cà phê của Việt Nam.

Cà phê Robusta tại đó được xem là chỉ dẫn địa lý cho cà phê Robusta chất lượng cao của Việt Nam. Khi đặt cạnh cà phê Arabica, sản lượng cà phê Robusta gấp hàng chục lần. Đặc biệt vào những mùa cao điểm, sản lượng Robusta đạt tới 1,5 triệu tấn trong khi đó Arabica chỉ đạt 60 ngàn tấn. Có thể thấy cà phê Robusta là thế mạnh của Việt Nam.

Cà phê Robusta được người dân Việt Nam rất ưa chuộng. Một mặt có thể là do nguồn cung dồi dào nên giá thành của cà phê Robusta thấp hơn Arabica. Mặt khác là do thói quen ẩm thực của người Việt. Robusta có vị đậm, đắng và ít chua nhờ hàm lượng caffeine cao giúp tỉnh táo nhanh chóng phù hợp với khẩu vị của người Việt.

Hiện nay, đã có nhiều đơn vị cung cấp các sản phẩm được làm từ cà phê Robusta. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng được đúng tiêu chuẩn chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng nên lựa chọn những thương hiệu uy tín, chất lượng đã được kiểm chứng.

Mua Cà Phê Robusta Việt Nam ngon ở đâu?

Một số dòng sản phẩm nổi tiếng được làm từ cà phê Robusta của King Coffee
Một số dòng sản phẩm nổi tiếng được làm từ cà phê Robusta của King Coffee
????Liên hệ với chúng tôi ngay nếu khách hàng có thắc mắc!
Công ty: Công ty TNHH Cà Phê Trường Giang
Trụ sở chính: 204 Lê Hồng Phong, phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột
Tel: 0914099199
Email: truongiangdaklak1976@gmail.com
Website: https://truonggiangcoffee.com.vn/coffee

Thông tin liên hệ


: thuphamm
:
:
:
: