Đặt banner 324 x 100

Lập kế hoạch quản lý tài chính qua 5 bước sau


Kiếm tiền và giữ tiền luôn là những vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Vì đây là 2 câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Vậy làm sao để có thể quản lý tiền, mời bạn đọc các bước lập kế hoạch quản lý tiền trong bài viết này nhé!

Kế hoạch tài chính cá nhân là gì?
Kế hoạch tài chính cá nhân được hiểu là việc sử dụng ngân sách cân đối dòng tiền như:. Thu nhập - chi tiêu - tích lũy - đầu tư
Trong bảng kế hoạch tài chính cá nhân bạn cần đưa ra những chỉ số sau đây:
- Đưa ra mục tiêu cụ thể
- Xác định khoản thu chi theo ngày/tháng/quý
- Đặt ra thời gian cụ thể để hoàn thành mục tiêu

Ý nghĩa của việc lập kế hoạch tài chính cá nhân
Việc lập kế hoạch tài chính cá nhân sẽ giúp bạn tạo ra nguồn ngân sách cho bản thân. Phân bổ hợp lý nguồn lực tài chính nhằm tiết kiệm và đầu tư hiệu quả.

Ngoài ra còn giúp bạn theo dõi dễ dàng quá trình thực hiện, hiểu rõ từng giai đoạn để khắc phục mọi rào cản. Từ đó việc lập kế hoạch sẽ hiệu quả và hoàn thành đúng mục tiêu đưa ra.
>>> Xem thêm: Đầu Tư Tài Chính Ngắn Hạn Có Hiệu Quả Và An Toàn Không?

5 bước lập kế hoạch tài chính cá nhân hiệu quả
Xác định tài chính cá nhân hiện tại
Nắm rõ tài chính cá nhân hiện tại của bạn
- Thống kế lại tất cả hóa đơn chi tiêu trong 3 tháng gần nhất
- Tổng hợp tất cả khoản thu nhập trong 3 tháng gần nhất
- Liệt kê các khoản chi tiêu định kỳ như: Tiền nhà, phí sinh hoạt hàng ngày, điện thoại, xăng xe… Ngoài ra còn các khoản chi tiêu đột xuất có thể như: Tiền ốm đau…

Chi tiêu phù hợp và cắt giảm bớt chi phí không cần thiết
Muốn chi tiêu hợp lý, việc đầu tiên bạn cần thay đổi thói quen mua sắm của bản thân. Việc mua sắm không có kế hoạch khiến cho bạn dễ sa đà vào việc mua sắm quá nhiều những món đồ giảm giá hoặc những thứ không cần thiết. Vậy nên, thay vào đó mỗi khi đi mua sắm hãy lên kế hoạch trước cho mình. Việc mua sắm có kế hoạch giúp cho bạn mua đúng thứ đồ cần mua, vừa tiết kiệm vừa tránh lãng phí.

Ngoài ra, với việc mua hàng trên các sàn TMĐT. Bạn nên cân nhắc tính hiệu quả của món đồ mình cần mua, tránh mua vì cảm xúc nhất thời hay chỉ vì nó đẹp.

Xác định rõ mục tiêu
Đầu tiên, bạn phải xác định mục tiêu mà bạn muốn thiết lập gồm những gì, càng cụ thể càng tốt. Nếu có quá nhiều mục tiêu, bạn nên chọn ra cho mình những mục tiêu thực sự có giá trị và bao quát nhất.

Để đánh giá mức độ quan trọng và mong muốn trong tương lai của mục tiêu. Bạn hãy thử đặt ra cho bản thân những câu hỏi sau: Tại sao bạn cần đạt được mục tiêu này? Có những lợi ích gì khi đạt được nó? Điều gì xảy ra nếu mục tiêu đó không được hiện?

Xây dựng nguyên tắc dành cho bản thân
Nguyên tắc chính là những quy định mà bạn đã lập ra từ ban đầu, và bạn bắt buộc bản thân phải tuân thủ để đạt được và hoàn thành đúng mục tiêu đưa ra.
Bước lập nguyên tắc này cực kỳ quan trọng đối với việc xác định mục tiêu và lập kế hoạch ngay từ ban đầu. Nó phụ thuộc và tinh thần tự giác và động lực của bạn, trước các yếu tố làm lãng phí thời gian và xao nhãng khi thực hiện mục tiêu.

Đánh giá mức độ hiệu quả và điều chỉnh kịp thời
Bạn không nên chỉ lao đầu vào thực hiện kế hoạch một cách mù quáng. Mà cần có những lúc nhìn nhận, xem xét lại và đánh giá lại các công việc làm được, đã hợp lý hay chưa để từ đó bạn có thể đưa ra những kế hoạch phù hợp hơn.

Cũng có thể nói, không có kế hoạch tài chính cá nhân nào hoàn hảo ngay từ ban đầu, sẽ luôn có những điểm bất cập. Vì vậy bạn nên điều chỉnh định hướng để hiện thực hóa mục tiêu được tốt nhất.

Lời kết

Xây dựng được kế hoạch tài chính cá nhân là yếu tố quan trọng mà bất cứ ai. Dù làm trong bất kỳ ngành nghề nào cũng cần học hỏi. Nhờ nó, bạn có thể hiểu rõ bản thân và đạt được những thành quả lớn trong công việc và cuộc sống. Hy vọng qua bài viết này đã giúp bạn đọc hiểu rõ hơn.

Nguồn bài: 5 BƯỚC LẬP KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH CÁ NHÂN HIỆU QUẢ KHÔNG NÊN BỎ QUA
 

Thông tin liên hệ


: TLam02
: Tâm Lộc Phát
:
: TPHCM