Đặt banner 324 x 100

Vì sao mai vàng xếp ở vị trí đầu tiên trong bộ “Tứ quý” sánh vai cùng với Lan, Cúc và Trúc?


Theo quan niệm của các cụ ngày xưa, cây mai là hình ảnh tiêu biểu, biểu trưng của người quân tử với khí phách ngoan cường, trung nghĩa và thanh khiết. Mai hiên ngang, bản lĩnh vượt qua mùa đông lạnh lẽo mặc dù chỉ còn những nhánh thân gầy guộc, tưởng như đã héo khô trong nắng chang của mỗi độ hè về. Tự dưng, một sớm mai thức dậy, chỉ qua một đêm thôi, từ tấm thân già nua đấy lại nảy lộc, đơm hoa, khoe sắc, kiêu hãnh, toả hương. Do vậy, mai vàng được thiên hạ gọi là hoa của mùa xuân và được xếp ở vị trí Đầu tiên trong bộ “Tứ quý” sánh vai cộng với Lan, Cúc và Trúc.

Mai bất chợt, ẩn chứa trong thân cây, cành lá, đặc biệt là hoa mai vàng ngẫu nhiên những nét hoang sơ, huyền bí của tạo hoá. Thông thường, gốc và thân mai đẹp thiên nhiên rất vững chắc, rễ cắm sâu vào lòng đất, thân ít cành và vươn cao, lá dày, đậm, hoa vàng nhạt, mỏng và ít cách. Người sành chơi mai tình cờ rất nâng niu và yêu thích sự mạnh mẽ, kiên cường của mai tự nhiên. Sự sần sùi của thân mai là tượng trưng đanh thép của thời kỳ đấu tranh, sinh tồn, vượt qua cảnh ngộ khắc nghiệt để đem lại hương sắc cho đời.

Hoa tuy không vàng thắm, cánh hoa ko dày, nhưng hoa mai khi không mang dáng vẻ kiêu hãnh và hoang sơ như những nàng sơn nữ. Chơi mai đột nhiên chủ yếu là thưởng thức cái cốt cách, ý thức đấy. Ngày nay, rộng rãi người đã đưa mai bất chợt về trồng trong vườn nhà, tuy vẫn giữ được một tẹo ít tinh thần hoang dã, nhưng kỳ thực nó ko còn cốt cách ban đầu. Thậm chí có người còn đưa cả cây mai bỗng nhiên to to vào chậu kiểng, thì “Than ôi, thời oanh liệt nay còn đâu”. Từ đây, cây mai ngẫu nhiên đã bị khoác lên mình chiếc áo mới.

Mai thế, ko biết xuất phát trong khoảng bao giờ, nhưng có thể khẳng định mai thế là sản phẩm tạo ra để phục vụ nhu cầu của phân khúc thị dân và những người no ấm. Giữa thị trấn thị trấn đông đúc và chật hẹp, đất đai phổ biến khi còn quý hơn vàng thì không dễ gì có chỗ đứng cho một cây mai thiên nhiên.

Vả lại, người dân thành phố cũng ko có quá rộng rãi thời kì để chăm nom, nâng niu, chờ đợt cây mai trong một thời kì dài để tới mùa xuân cây mới cho hoa. Nhưng ai cũng muốn có một cây mai vàng thật đẹp, thích hợp với ko gian thành phố để chơi trong dịp Tết tới, xuân về. Có cầu ắt sẽ có cung, trong khoảng ấy hình ảnh cây mai ngày tết mai kiểng, mái thế khởi đầu xuất hiện. Nhưng càng về sau, vượt lên cao hơn giới hạn của sự mua bán, kim tiền, thú chơi mai thế ngày nay trở nên một nghệ thuật, một thứ nghệ thuật vừa mang tương đối thở dân gian, vừa mang trí tuệ bác bỏ học.

Chơi mai thế đạt tới cảnh giới nghệ thuật là lúc người thưởng mai nhìn thấy bóng dáng thế cuộc thật của mình trong dáng thế cây mai, thấy được người thương, thế thái của kiếp người ưng chuẩn cách tạo dáng thân cành, qua hình hoa, thế lá. Chơi mai giống như đi tìm tri kỷ, phải có cơ duyên thì mới gặp. Hiện nay, mai thế rất phổ biến và phong phú người chơi có phổ biến cơ hội để tìm và chọn cho mình môt cây hợp ý nhất, phù hợp với túi tiền để bác bỏ trong dịp Tết.

 

chắc hẳn xuất hiện sau mai thế là mai ghép. Mai ghép là một thủ thuật của kinh nghiệm, là một ứng dụng khoa học công nghệ trong thú chơi mai cảnh. Người ta có thể ghép nhiều loại mai vào một gốc mai chủ để có thể tạo ra các loại hoa mà mình thích. Điểm nỗi trội của mai ghép là độc và lạ. Nếu như chỉ dừng lại ở việc ghép mai thì đơn thuần là thủ thuật, nhưng kết hợp giữa mai thế và mai ghép có thể đề cập là đỉnh cao của nghệ thuật chơi mai cảnh.

Những ngày cuối tháng Chạp (Âm lịch), trong ko khí rộn rã của ngày xuân, nhà nhà, người người vui đón Tết, ai cũng lo trang trí nhà cửa thật đẹp để đón năm mới với mong ước một năm tốt lành. Việc tìm tậu ngày Tết tuỳ vào điều kiện sống và ý kiến của mỗi gia đình, nhưng thú vui chưng hoa vào ngày Tết thì hầu như nhà nào cũng có. Giả dụ ở phía Bắc hầu như nhà nào cũng có cành đào, thì từ miền Trung trở vào, mai vàng là đặc biệt của mùa xuân. Chính vì vật, chọn lọc một cành mai, một gốc mai hợp ý để chơi trong ngày Tết là một việc tưởng chừng đơn thuần, nhưng kỳ thực, việc chọn mai cũng lắm công phu!

giả dụ chơi mai đột nhiên, người ta thường chọn những cành mai đẹp để chưng trong phòng khách nhà mình. Một cành mai đẹp phải hội đủ 03 nguyên tố cơ bản: Thân, cành phải cân đối, hài hoà; dáng (thế tự nhiên) phải đẹp mắt, toát lên một ý nghĩa biểu tượng nào đó về tư tưởng, nhân sinh…; nụ và hoa không cần quá phổ thông nhưng phải sung sức, có như vậy hoa mới bung nhộn nhịp đúng vào thời điểm giao thừa.

ví như chọn cành mai có quá nhiều nhánh nhỏ, lại có phổ thông nụ, lắm hoa thì cành mai một mực chẳng thể có sinh khí để nuôi hoa, vì nguồn sản xuất dinh dưỡng đã bị tránh được đi. Chơi mai chính yếu phải có thế, nếu như hoa mai được giả dụ bộ xiêm y lộng lẫy của mỹ nữ thì dáng thế là tượng trưng, cốt cách bên trong của người quân tử. Còn gì bằng giả dụ chọn được một nhành mai trùng hợp chơi trong mấy ngày Tết hội đủ các nhân tố nêu trên. Quả là một điều may mắn!

nếu như chơi mai thế, mai kiểng thì việc chọn lựa khá thuần tuý vì đã qua bàn tay nhào nặn của những người thợ làm vườn. Tuy nhiên, một chậu mai kiểng đẹp cũng có những tiêu chuẩn của nó.

trước tiên, đề cập về cây (bao thân, gốc và rễ) phải hội đủ ba yếu tố: Cổ, Kỳ, Mỹ. Một cây mai đẹp phải mang trong mình bóng dáng của một bậc chân quân tử, phải trải qua phong ba, bão táp, vươn mình đứng lên trước sóng gió cuộc đời. Cổ, chẳng những phải cây mai phải lâu năm mà còn phải in vết hằng của thời kì, năm tháng, gió sương trên thân cây, gốc rễ.

Kỳ ko đơn giản là cầu kỳ, kỳ công chăm sóc, uốn tỉa, mà phải là thần kỳ, kỳ lạ, độc đáo tới bất thần, thú vị. Có 2 yếu tố cơ bản tạo nên kỳ của một cây mai. Kỳ do thiên nhiên mà có hoặc do thiên nhiên gây ra như suy bì nước cuốn, gió đưa, những khối u (nu) vết sẹo của thời gian… mà người nghệ nhân bằng con mắt thẩm mỹ của mình họ phát hiện, khai thác và áp dụng.

Kỳ do bàn tay, khối óc và sự thông minh của nghệ nhân bằng cách cắt, tỉa, uốn… để tạo nên hình dáng kỳ thú, độc đáo cho thân, cành, gốc, rễ. Mỹ là vẻ đẹp, sự thời trang của toàn thân cây mai. Đẹp đầu tiên phải hài hoà, cân đối các phòng ban trong khoảng cội rễ tới đầu cành, tạo cho người xem nhiều xúc cảm, nảy sinh sự ưa chuộng và muốn sở hữu cây mai đó cho riêng mình.

=>Xem thêm: mai ghép là gì? Chăm sóc như thế nào để kéo dài tuổi thọ mai ghép?

Thứ 2, nhắc về hoa: Có đa dạng người quan điểm cây mai đẹp phải cho rộng rãi hoa, hoa màu phải vàng đậm, cánh hoa phải đa dạng và dày. Nhưng kỳ thực không hoàn toàn như vậy. Hoa phổ biến, hoa ít không quan trọng, điều quan trọng hơn cả là sự hài hoà giữ hoa với cành, hoa và lộc.

Chẳng có người nào khen một thiếu nữ đẹp khi cô ta cộng một lúc đội trên đầu, đeo trên cổ bao lăm là trang sức, khoác lên mình bao lăm lụa là, gấm vóc, tương tự tương tự, một cây mai không thể là đẹp nếu chỉ thấy toàn là hoa và hoa. Hoa phổ thông cánh hay ít cánh, cánh hoa dày hay mỏng chưa kể lên điều gì. Hoa mai đa dạng cánh dấu hiệu sự tròn đầy, viên mãn; hoa ít cánh thường phong thanh cánh mỏng lại yểu điệu, lung linh lúc gió xuân mơn trớn. Hoa mai vàng đậm màu, sặc sỡ cho ta cảm giác ấm áp của của mùa xuân sum họp; hoa vàng nhạt mang trong mình sự hoài niệm, yêu thương. Tóm lại, hoa mai đẹp là hoa mà người ta ưa nhìn, nhìn hoài mà không biết chán, càng nhìn thì lại càng ham thích.

Theo quan niệm dân gian của người Việt, ngày xuân, người nào cũng cầu mong mọi việc may mắn, tiện dụng. Còn gì vui hơn giả dụ trong nhà đúng vào thời khắc giao thừa mai vàng bừng nở, đón tài lộc vào nhà. Còn gì thú vị bằng vào những ngày đầu năm, khách tới thăm nhà, chúc Tết liên tục nắc nỏm khen ngợi gia chủ khéo chọn một cành mai tuyệt đẹp .