Đặt banner 324 x 100

Cách tuốt lá mai vàng nở đúng Tết


Trồng mai xuân của miền Trung để chơi hoa ngày Tết Nguyên đán đã khó mà làm sao cho mai vàng nở đúng Tết là điều khó không kém

Trồng một cây mai cúc thọ hương bến tre để bác những ngày Tết Nguyên đán không hề là chuyện thuần tuý. Điều không thuần tuý nằm ở làm thế nào để cây mai vàng nở đúng Tết. Đa dạng kinh nghiệm đã được các thế hệ đi trước áp dụng và truyền lại cho đời sau. Đối với những cây mai đọt đỏ (mai hồng diệp hay mai giảo …) có không ít tài liệu hướng dẫn. Ngược lại, tài liệu hướng dẫn cho mai xanh hay mai xuân là loại đa dạng trồng ở vườn nhà người dân miền Trung thì ít được hướng dẫn. Trong phạm vi bài viết này Điện hoa quang đãng Nam trình bày 1 số kinh nghiệm trong việc tuốt lá để điều chỉnh việc hoa mai vàng nở đúng Tết.

Mai xuân hay mai xanh (loại mai vàng có đọt non màu xanh) là loại cây truyền thống Tết Nguyên đán của người dân miền Trung. Đây là một món quà Tết của ngẫu nhiên dành cho người miền Trung. Đầu tiên, người trồng mai phải thừa nhận rằng: Cây mai có đặc tính là trước lúc trổ hoa cây rụng lá tự dưng. Thứ hai, việc điều chỉnh là sao cho cây mai vàng nở đúng ngày ý muốn là điều cực kỳ cạnh tranh. Chính vì thế, việc tuốt lá mai là một biện pháp tương trợ cây mai nở hoa trong khoảng thời kì nhất mực trước Tết. Thông thường cây mai trổ hoa trong khoảng ngày 23 tháng Chạp cho đến mồng 10 tháng Giêng năm sau là tuyệt vời đối với người chơi mai.

thời điểm tuốt lá mai

Theo kinh nghiệm 1 số bậc tiền bối, việc tuốt lá cho cây mai sẽ tiến hành 45 ngày trước Tết Nguyên đán. Theo thời gian này, trong dân gian vẫn truyền tai nhau kinh nghiệm tuốt lá mai vào dịp noel hay vào rằm tháng 11. 2 Dịp này tuốt lá vẫn đúng nhưng ko hoàn toàn chuẩn xác cho ngày noel. Nếu so sánh lịch của hai thời điểm noel hay rằm tháng 11 chúng ta sẽ thấy hai thời khắc này có những năm trùng nhau và có những năm sẽ cách xa nhau rất dài. Việc tuốt lá để cây mai nở quá sớm lại uổng công chăm nom và chờ đợi cả một năm. Như vậy, Điện hoa quang Nam khuyên các bạn nên tuốt lá theo kinh nghiệm của bậc tiền bối là 45 ngày trước ngày Tết Nguyên đán.

=>Xem thêm: Tổng hợp những nơi bán cây mai vàng giá rẻ 2022

Điều chỉnh thời gian tuốt lá mai

thời điểm tuốt lá mai ở trên là căn bản phải nắm nằm lòng. Việc điều chỉnh thời gian tuốt lá mai là cần thiết và dựa vào kinh nghiệm cũng như tri thức của người chơi mai vàng miền Trung. Mai vàng trổ hoa sau lúc rụng lá ở cuối mùa đông. Thời điểm cuối mùa đông, cây đã đóng các búp hay còn gọi là các nút ở nách lá cây mai. Nhìn vào dạng hình các nút có thể biết mai vàng sẽ nở sớm hay nở muộn. Ví như nút còn nhỏ hơn đầu đũa có đầu nhọn và thân nút thanh mảnh, cây mai sẽ nở hoa muộn. Tình huống các nút đầu tròn, thân mập thì mai sẽ sớm nở trong thời gian ngắn nữa. Lúc các nút khởi đầu bung vỏ trấu (màu xám đen) để lộ ra phần vỏ lụa màu xanh thì còn khoảng 5 đến 7 ngày nữa là nở hoa.

trường hợp bộ lá của cây mai cũng là một yếu tố để quyết định thời điểm tuốt lá mai vàng. Như đã nói ở trên, một cách bỗng dưng, mai vàng nở hoa sau khi rụng hết lá vào cuối mùa đông. Trước khi lá rụng khỏi cành, lá từ màu xanh chuyển sang trạng thái vàng. Căn cứ vào biểu hiện của lá mai trong tháng 11 là người chơi mai vàng đoán được mai nở sớm hay muộn. Nếu như lá trên cây vẫn còn màu xanh thì cần tuốt lá sớm, ngược lại, lá màu vàng và 1 vài lá khởi đầu rụng thì cần tuốt lá muộn hơn so với thời điểm 45 ngày.

như vậy, căn cứ vào hình dạng các nút và tình trạng bộ lá mà người chơi mai vàng có thể điều chỉnh thời kì tuốt lá cho thích hợp. Lúc các nút còn nhỏ và bộ lá mai còn xanh có thể tuốt lá sớm hơn 45 ngày. Các nút đã to và bộ lá chuyển màu vàng, người chơi mai có tuốt lá chậm hơn so với 45 ngày. Số ngày điều chỉnh chậm hơn hay sớm hơn 45 ngày có thể giao động từ 7 tới 10 ngày.

nguyên tố thời tiết

2 nhân tố của thời tiết là ánh sáng và nhiệt độ ảnh hưởng to tới mai vàng nở sớm hay nở muộn. Ánh sáng và nhiệt độ kích thích sự quan hợp của cây. Thời điểm mùa đông nhiệt độ thấp, ánh sáng ít do ngày dài hơn đêm. Mai vàng chuyển sang chế độ “ngủ đông”, ít quan hợp. Dinh dưỡng trong cây và lá tập kết nuôi nụ hoa hay các nút cho mùa xuân. Cuối mùa đông, cây rụng lá. Sang mùa xuân, nhiệt độ và ánh sáng tăng cường, cây mai khởi đầu đâm chồi nảy lộc do công đoạn quan hợp mạnh mẽ. Bởi thế, nếu vào mùa đông và cuối mùa đông mà ánh sáng mạnh và nhiệt độ cao, cây mai sớm nở hoa rút ngắn công đoạn ngủ đông để vững mạnh thân và lá. Ngược lại, vào cuối mùa đông mà ánh sáng mặt trời còn quá yếu và nhiệt độ vẫn thấp thì cây mai lại nở hoa muộn.

Kinh nghiệm tuốt lá mai

Xử lý mai vàng nở sớm

Sau lúc tuốt lá, mai vàng có hiện tượng nở sớm. Khoảng đầu tháng chạp (trước rằm) mà búp hoa đã bung vỏ trấu hoặc có hiện tượng trổ bói (trổ lát đát). Người chơi mai dùng thủ thuật để làm chậm công đoạn nở hoa. Cải thiện một lượng nhỏ phân đạm trong nước tưới để cây tăng cường thời kỳ ra lá giảm quá trình nở hoa. Phân được dùng có thành phần nitơ cao hoặc phân đạm. Sử dụng lưới che lan hoặc bao đen che ánh sáng. Người chơi có thể mang cây mai vào nơi bóng tối để hãm công đoạn ra hoa. Tưới nước lã vào gốc cây cũng là biện pháp làm chậm nở hoa. Trong quá trình hãm sự nở hoa của loại mai nào quý nhất, bộ lá sẽ tăng trưởng mạnh nên người chơi có thể ngắt bớt lá non cho cây đẹp hơn.

Thông tin liên hệ


: vuanhuy2408
:
:
:
: