Đặt banner 324 x 100

Cách cải thiện cho trẻ gặp tình trạng đầy bụng lâu ngày


Trẻ sơ sinh rất dễ gặp phải tình trạng chướng bụng do nhiều nguyên nhân khác nhau. Khi gặp tình trạng này, trẻ sẽ mệt mỏi và khó chịu, dẫn đến quấy khóc nhiều hơn. Vậy phải xử lý tình trạng trẻ nhỏ bị đầy bụng lâu ngày như thế nào? Hãy cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau nhé.

CÁCH CẢI THIỆN CHO TRẺ GẶP TÌNH TRẠNG ĐẦY BỤNG LÂU NGÀY
Thiết lập cho con yêu chế độ sinh hoạt lành mạnh
Ngoài chế độ ăn uống dinh dưỡng như trên thì mẹ cần áp dụng cho bé yêu 1 chế độ sinh hoạt dưới đây để cải thiện chứng đầy bụng lâu ngày:
Tiến hành massage vùng bụng của bé khoảng 10 phút hàng ngày có công dụng giảm chướng hơi đầy bụng nhanh chóng
Di chuyển nhẹ nhàng cho bé bằng cách đi bộ, đạp xe, tập yoga hoặc bơi lội để máu lưu thông tốt hơn, tăng tiêu hóa, cải thiện chứng khó tiêu, chướng bụng hiệu quả.
Tập trung ăn uống, dạy con trong lúc ăn không nói chuyện hay xem phim.
 Luôn giữ tinh thần lạc quan, hạn chế để bé lo lắng, căng thẳng, nghỉ ngơi điều độ.
 Ngủ đủ giấc, không thức khuya.
Thay đổi chế độ ăn dễ tiêu cho bé
Khi trẻ bị đầy bụng kéo dài do các lý do thông thường như: chế độ ăn uống không đảm bảo, thói quen sinh hoạt thiếu điều độ… thì ba mẹ hoàn toàn có thể tự cải thiện tại nhà cho con qua những cách đơn giản sau:
Bổ sung cho bé những thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa, hãy ưu tiên các món ăn lỏng, dễ tiêu.
Không cho bé ăn quá no mà nên chia thành nhiều các bữa nhỏ trong ngày.
Những loại trà như: trà bạc hà, trà gừng hoặc trà hoa cúc… có tác dụng hỗtrợ cải thiện triệu chứng chướng bụng, khó tiêu khá tốt cho trẻ nhỏ
Để phòng ngừa chướng bụng đầy hơi, bạn có thể cho bé ăn gừng dưới dạng tươi hay sấy khô hằng ngày với một lượng vừa đủ
Ngoài ra thì hiện nay, bổ sung men lợi khuẩn giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và tăng sức đề kháng cho trẻ nhỏ đang là xu hướng được nhiều bố mẹ Việt tin chọn. Đặc biệt với trẻ biếng ăn, tiêu hóa kém, rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn là giải pháp hữu hiệu giúp hỗ trợ tăng cường tiêu hóa và đề kháng cho con.
Mẹ có biết, một trong những lợi ích tuyệt vời nhất của việc bổ sung probiotic cho trẻ chính là giảm nhanh những biểu hiện đau bụng do đầy hơi, khó tiêu, ổn định tiêu hóa và tăng cường miễn dịch đường ruột. Từ đó, mẹ không còn lo lắng khi trẻ đầy bụng nữa nếu bổ sung lợi khuẩn cho trẻ vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Những lợi khuẩn đường ruột sẽ nhanh chóng áp chế các hại khuẩn và từ đó giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, hỗ trợ tăng cường tiêu hóa cho bé tốt hơn và giúp bé có sức khỏe tốt nhất.
TRẺ NHỎ BỊ ĐẦY BỤNG LÂU NGÀY CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?
Đầy bụng thực chất là một trong những triệu chứng phổ biến của rối loạn tiêu hóa xuất phát từ bệnh dà dày. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do thói quen ăn uống thiếu khoa học: nhai không kĩ, ăn nhiều tinh bột, nhiều chất béo,gia vị cay nóng, nằm ngay sau khi ăn…
Theo các bác sĩ, chứng đầy hơi khó tiêu ở trẻ em nếu do thói quen ăn uống không lành mạnh thì không nguy hiểm, chỉ cần điều chỉnh lại chế độ ăn hằng ngày là triệu chứng sẽ  hết sau một vài ngày.
Tuy nhiên nếu đầy bụng lâu ngày không khỏi, thì đó là vấn đề đáng lo. Bởi vì rất có thể bé đã bị các bệnh tiêu hóa như:
Viêm loét dạ dày tá tràng. Bệnh này nếu không điều trị kịp thời sẽ gây xuất huyết dạ dày và nghiêm trọng hơn là ung thư dạ dày.
Giãn thực quản, giãn thực quản lâu ngày sẽ khiến thực quản tổn thương nghiêm trọng
Trào ngược dạ dày
Đại tràng co thắt
Ngoài ra nếu tình trạng đầy bụng kéo dài còn khiến trẻ bị đau thắt ngực, đau toàn vùng bụng, hoặc trẻ nôn trớ sau ăn.
Vì vậy con yêu khi có triệu chứng đầy bụng kéo dài vài ngày, các ba mẹ nên đưa con đến bệnh viện hoặc phòng khám chuyên khoa tiêu hóa để được khám và điều trị kịp thời.