Đặt banner 324 x 100

Các mẫu cổng đá tự nhiên đẹp với giá rẻ nhất hiện nay


Hàng ngày, chúng ta đã từng nhìn thấy cổng đá tại các lỗi đi vào đền thờ, lăng miếu, nhà thờ cổ, cổng làng,…Vây cổng đá mang ý nghĩa thế nào về mặt phong thủy và lịch sử? Mỗi địa điểm khác nhau lại có cách thiết kế và sử dụng chất liệu khác nhau tượng trưng cho ý nghĩa từng không gian, vị trí. Mời bạn cùng tìm hiểu những thông tin này trong bài viết dưới đây của chúng tôi.

Khái niệm về Cổng đá, tam quan, trụ biểu

Đây là 3 hạng mục công trình có cách thi công và sử dụng chất liệu tương tự nhau. Chỉ khác về cách thiết kế và mục đích sử dụng của công trình.

Khái niệm cổng đá

Cổng  đá là gì
Cổng đá mang ý nghĩa phong thủy và tính thẩm mỹ cao

Cổng đá là công trình kiến trúc nằm ở phía trước đền, chùa, khu lăng mộ, làng,…từ thời xa xưa cho tới ngày này. Mỗi mẫu cổng đá đều được thiết kế phù hợp với phong thủy và ý nghĩa lịch sử của nơi đó.

Thông thường, cổng đá thường sử dụng chất liệu đá tự nhiên nguyên khối với đường nét thiết kế tỉ mỉ nhằm đem lại sự bền bỉ theo năm tháng.

Khái niệm cổng Tam quan

Cổng tam quan tại các đền, chùa

Cổng tam quan tại các đền, chùa

Cổng tam quan là chỉ cổng đá với 3 lối đi gồm 1 lối lớn ở giữa, 2 lối nhỏ 2 bên. Đây là kiến trúc cổng đá phổ biến ở Việt Nam nói riêng và nhiều nước phương Đông nói chung. Thông thường, người ta thường chọn lối đi qua 2 cổng nhỏ là chủ yếu. Theo ghi chép của lịch sử thì cổng Tam quan xuất hiện lần đầu vào thời Lý Trần và trở thành một phần không thể thiếu trong các công trình mang đậm văn hóa truyền thống tại Việt Nam.

Khái niệm trụ biểu

Trụ biểu được thiết kế theo dạng cổng đá tứ trụ nhưng không dùng mái che. Ngoài ra, tứ trụ của trụ biểu cũng xây thành 3 lối đi ở giữa nên cũng có thể xem đây là một biến thể của cổng Tam quan.

Mẫu trụ biểu thường gặp
Mẫu trụ biểu thường gặp

Đặc điểm nhận dạng của trụ biểu đó là 2 trụ giữa cao hơn 2 trụ bên và được làm bằng đá nên rất vững chắc, bền bỉ. Bạn có thể tìm thấy trụ biểu tại các lối vào sân đình ngày xưa ở Huế. Các trụ biểu tại đây thường được xây cao, mang ý nghĩa phong thủy và trở thành biểu tượng tâm linh của người dân nơi đây.

Cổng đá mang ý nghĩa gì?

Có 3 ý nghĩa mà cổng đá mang tới cho công trình đó là ý nghĩa về văn hóa lịch sử, tín ngưỡng trong đạo Phật và ý nghĩa theo đạo Cao Đài. Cụ thể như sau:

Ý nghĩa văn hóa lịch sử

Cổng đá đã trở thành một phần quan trọng trong văn hóa lịch sử của nhiều quốc gia và dân tộc trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các cổng đá thường được tìm thấy trong các di sản văn hóa, các công trình kiến ​​trúc cổ đại, các cung điện và nhiều công trình tôn giáo.

Cổng đá thể nét văn hóa lịch sử của từng vùng
Cổng đá thể nét văn hóa lịch sử của từng vùng

Ở nhiều nơi, cổng đá được coi là biểu tượng của sự kiêu hãnh và quyền lực. Chúng thường được xây dựng để báo hiệu về quyền lực của các vị lãnh đạo, những người đã xây dựng chúng, hoặc của một đế chế. Những cổng đá lớn và trang trọng thường được đặt ở đầu thành phố, ở khu vực trung tâm của một đất nước hoặc ở vị trí quan trọng trong một khu vực thánh địa. Tại Việt Nam, cổng tam quan được xây dựng với phần cổng chính giữa dành cho vua chúa, bên trái dành cho quan văn và bên phải dành cho quan võ. Với cổng đá ở Huế thì được chia thành 5 cổng dựa theo sự phân chia giai cấp rõ ràng.

Ý nghĩa trong đạo Phật

Cổng đá cũng có ý nghĩa tôn giáo và tâm linh. Các cổng đá thường được xây dựng ở các địa điểm tôn giáo quan trọng và được coi là cách để kết nối giữa thế giới vật chất và thế giới tâm linh. Chúng cũng có thể được xem như một “cửa ngõ” để đưa vào những giá trị tinh thần, một cách để đón nhận và chào đón các vị thần và linh hồn.

Cổng đá tại các chùa lớn ở Việt Nam đều kết hợp ý nghĩa Nho giáo và Phật giáo
Cổng đá tại các chùa lớn ở Việt Nam đều kết hợp ý nghĩa Nho giáo và Phật giáo

Theo Phật giáo,cổng tam quan đại diện cho “tam quan” của nhà Phật bao gồm:

  • “hữu quan” (sắc)

  • “không quan” (không – vô thường)

  • “trung quan” (sự kết hợp giữa sắc và không)

Ngoài ra, cổng tam quan còn được hiểu là cổng điện Tam Bảo Phật – Pháp – Tăng.  Đối với những quốc gia kết hợp giữa Phật giáo và Nho giáo thì chùa chiền mới xây cổng tam quan. Tại các quốc gia Phật giáo khác như: Thái Lan, Campuchia, Lào, Tây Tạng thì ta không thể thấy được phong cách kiến trúc này.

Ý nghĩa trong đạo Cao Đài

Bạn có thể bắt gặp các hình ảnh cổng đá tam quan trong các công trình Thánh thất của đạo Cao Đài. Thông thường, các Thánh Thất thường có nhiều cổng tam quan, ví dụ như tòa Thánh Tây Ninh có 12 cổng.

Vai trò của cổng đá

Cổng đá đóng vai trò giúp bảo vệ sự trang nghiêm cho không gian bên trong, mang tới giá trị thẩm mỹ và có ý nghĩa về mặt tâm linh. Cụ thể như sau:

Bảo vệ không gian bên trong

Cổng đá được xây dựng đóng vai trò bảo vệ không gian bên trong và ngăn chặn những tác động xấu từ bên ngoài. Từ đó, gìn giữ sự linh thiêng cũng như tính nguyên vẹn của công trình.

Mang giá trị thẩm mỹ cao

Cổng đá hầu hết được làm bằng chất liệu đá xanh tự nhiên nguyên khối và điêu khắc tỉ mỉ với những họa tiết như: rồng, hoa sen, hoa mai,….Vì vậy, cổng đá mang một giá trị thẩm mỹ nhất định và nâng tầm đẳng cấp không gian. Đồng thời, chất liệu đá tự nhiên giúp duy trì độ bền bỉ và sự trường tồn của công trình theo thời gian.

Mang ý nghĩa về phong thủy và tâm linh

Sự bền bỉ và chắc chắn của cổng đá được dân gian xem là “tấm chắn” bảo vệ khu vực linh thiêng bên trong khỏi những tà khí từ bên ngoài. Trong đó, cổng tam quan còn mang ý nghĩa về sự trường tồn và giao thoa giữa hai thế giới âm dương.

Những chi tiết được chạm khắc tỉ mỉ trên cổng đá cũng mang ý nghĩa phong thủy vô cùng đặc biệt, thể hiện sự trường tồn và thịnh vượng dài lâu cho công trình.

  • Rồng: biểu tượng cho sức mạnh, quyền lực và thịnh vượng.

  • Hoa sen, hoa mai: Được xem là “quốc hoa” của Việt Nam mang tính chất thuần khiết, cao quý nhưng không kém phần kiên cường. Từ đó, hỗ trợ tăng cường năng lượng tốt, xua đuổi tà khí, mang lại sự bình yên, may mắn.

  • Tùng – Cúc – Trúc – Mai: Tượng trưng cho sự trường tồn cả 4 mùa trong năm. Mỗi loại cây mang phẩm chất tốt đẹp và giá trị nhân văn, phong thủy phù hợp với tín ngưỡng, tâm linh của người Việt.

Thiết kế của cổng đá cho từng địa điểm khác nhau

Mỗi loại cổng đá lại được thiết kế cho từng địa điểm, vị trí khác nhau nhằm thể hiện rõ nét đặc điểm của từng công trình. Đồng thời tôn vinh văn hóa truyền thống của từng vùng miền cụ thể. 

Cổng làng

Cổng làng tại các vùng quê Việt Nam
Cổng làng tại các vùng quê Việt Nam

Cổng làng được xem là ranh giới phân chia giữa các làng với nhau, đồng thời mang tính lịch sử và truyền thống của từng ngôi làng. Thông thường, cổng làng thường được làm bằng đá tự nhiên với lối kiến trúc đơn giản, mộc mạc, bền bỉ theo thời gian.

Cổng đình, chùa, miếu

Cổng đình, chùa, miếu mang nét nguy nga, tráng lệ
Cổng đình, chùa, miếu mang nét nguy nga, tráng lệ

Đình, chùa, miếu là nơi linh thiêng thờ cúng Phật, thánh Mẫu, người có công với lịch sử. Vì vậy, cần có cổng đá thiết kế chắc chắn để che chắn mưa gió, bảo vệ công trình bên trong khỏi những tà khí, ô uế từ bên ngoài. Đối với các ngôi đình thường thờ Thành Hoàng cũng cần xây cổng để hoàn thiện đầy đủ, bảo vệ độ bền bỉ cho công trình bên trong.

Cổng nhà thờ họ

Nhà thờ họ được xây dựng nhằm mục đích thờ cúng dòng họ, tổ tiên hoặc chỉ trong họ tính theo phụ hệ. Chúng mang ý nghĩa tâm linh to lớn đối với con cháu và nét văn hóa lâu đời của người Việt. Ở các tỉnh miền Nam, nhà thờ họ ít xuất hiện hơn so với các tình miền Bắc, miền Trung. 

Cổng nhà thờ họ
Cổng nhà thờ họ

Một trong những công trình không thể thiếu đó là cổng nhà thờ họ, nơi dẫn vào địa phận chính. Tùy vào điều kiện tài chính, vai vế, địa vị của các thành viên trong dòng họ mà nhà thờ có thể xây dựng theo các quy mô, kiến trúc khác nhau. Thông thường, cổng nhà thờ họ sử dụng đá tự nhiên hoặc gạch trát xi măng chắc chắn, sau đó chạm khắc tỉ mỉ các chi tiết nhằm đem đến tính thẩm mỹ và tinh tế cho không gian.

Cổng đá cho nhà riêng, biệt thự

Cổng đá cho biệt thự được thiết kế tỉ mỉ
Cổng đá cho biệt thự được thiết kế tỉ mỉ

Nhà biệt thự thường được xây dựng và thiết kế mang tính sang trọng và tráng lệ. Vì vậy, nhiều gia chủ lựa chọn xây cổng đá để tăng sự bề thế và uy nghiêm trong “dinh thự” của mình. Sở hữu một cổng đá đẹp, thiết kế chi tiết tỉ mỉ sẽ không chỉ giúp tăng giá trị cho công trình mà còn mang đến vẻ đẹp cổ kính mà không kém phần nguy nga, lộng lẫy.

Cổng đá cho khu lăng mộ

Cổng đá cho khu lăng mộ là một phần không thể thiếu cùng với hàng rào bao quanh, mộ đá bên trong,… tạo nên một công trình hoàn chỉnh. Cổng bằng đá cho lăng mộ được đặt ngay ở vị trí mặt tiền. Chúng không chỉ là lối đi ra vào để hương khói, thờ cũng mà còn thể hiện nét tâm linh, tín ngưỡng của mỗi gia đình, dòng họ.

Cổng đá nằm ngay vị trí mặt tiền cho khu lăng mộ
Cổng đá nằm ngay vị trí mặt tiền cho khu lăng mộ

Theo quan điểm của nhiều người, cổng lăng mộ đá được xây dựng kiên cố, chắc chắn sẽ giúp bảo vệ khu vực thờ cúng bên trong được tốt. Từ đó, các cụ đời trước sẽ bảo vệ, che chở và phù hộ cho con cháu được nhiều tài lộc, thịnh vượng, may mắn. Ngược lại, những vị trí cổng đá không tốt thường được cho rằng đem lại nhiều rủi ro, trục trặc trong cuộc sống hàng ngày của con cháu. Vì vậy, khi chọn đặt mua, xây dựng cổng lăng mộ cần được chú trọng đầu tư và thiết kế tỉ mỉ.

Thông thường, cổng đá cho lăng mộ sẽ được xây dựng bằng chất liệu đá xanh tự nhiên liền khối hoặc ghép khối. Phần cổng đá thường được đặt con nghê, quả giành, sư tử lên đỉnh cột, xung quanh có nhiều họa tiết trang trí hoa, lá sao cho đảm bảo tinh tế và tính thẩm mỹ cao nhất.

Địa chỉ thiết kế, thi công cổng đá tự nhiên đẹp theo yêu cầu

Cổng đá là một phần công trình không thể thiếu khi xây dựng các công trình lớn như: lăng mộ, nhà thờ, biệt thự,…Bên cạnh đó, chúng còn mang ý nghĩa về mặt tâm linh và yêu cầu sự bền bỉ theo thời gian. Thấu hiểu được nhu cầu này của khách hàng, Đá Mỹ Nghệ DPS cung cấp tới khách hàng những sản phẩm được chế tác từ những nguồn đá tự nhiên chất lượng tại Vĩnh Lộc – Thanh Hóa. Cùng với đó là đội ngũ nghệ nhân chế tác lành nghề, hệ thống máy móc hiện đại sẽ làm ra những sản phẩm chất lượng, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng.

Đá Mỹ Nghệ là đơn vị có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và chế tác đá tự nhiên thành các công trình mang tính thẩm mỹ cao
Đá Mỹ Nghệ là đơn vị có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế và chế tác đá tự nhiên thành các công trình mang tính thẩm mỹ cao

Đá mỹ nghệ DPS cam kết:

  • Cung cấp 100% nguồn đá tự nhiên, chất lượng tại Vĩnh Lộc – Thanh Hóa với sự phong phú về chủng loại, số lượng đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng, kể cả những vị khách khó tính nhất.

  • Hỗ trợ, tư vấn khách hàng với tác phong làm việc chuyên nghiệp, sẵn sàng phục vụ 24/7 bất cứ khi nào bạn cần.

  • Tư vấn miễn phí và hỗ trợ sửa mẫu đến khi khách hàng hài lòng.

  • Thi công đảm bảo đúng tiến độ, thời gian như đã cam kết với yêu cầu kỹ thuật cao.

  • Giá thành hợp lý, nhiều ưu đãi với chế độ bảo hành linh hoạt, không giới hạn thời gian.

Thông tin liên hệ:

Đá mỹ nghệ DPS

  • Showroom: Tầng 1, tòa nhà CT36B – 250 Trịnh Đình Cửu – Định Công – Hoàng Mai- Hà Nội

  • Cơ sở sản xuất: Km11, QL217 Làng nghề đá mỹ nghệ Vĩnh Thịnh – Vĩnh Lộc – Thanh Hóa

  • Hotline: 0965.790.000 – 0876.070.999

Thông tin liên hệ


: damynghedps
: Đá Mỹ Nghệ DPS
: 0965790000
: Làng nghề đá Vĩnh Thịnh – Vĩnh Lộc