Đặt banner 324 x 100

Trẻ 10 tuổi có nên ngủ chung với bố mẹ? Khi nào nên cho bé ngủ riêng?


Trẻ 10 tuổi có nên ngủ chung với bố mẹ không phải là câu hỏi mới. Trên thực tế, nhiều bậc cha mẹ đã dành thời gian tìm hiểu nhưng vẫn chưa có câu trả lời chính xác. Nếu vậy hãy đọc bài viết dưới đây của Changagoidemsonghong.net, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này. Trẻ 10 tuổi có cần ngủ chung với bố mẹ không?

https://changagoidemsonghong.net/chan-ga-goi-song-hong/chan-ga-goi-song-hong-youth/

1. Vì sao trẻ 10 tuổi không chịu ngủ một mình?

Nhiều bậc cha mẹ phàn nàn rằng con họ dù đã 10 tuổi nhưng không chịu ngủ một mình. Dù cảm thấy bất tiện nhưng vì thương con nên hầu hết mọi người đều ngại thay đổi thói quen này của con. Vậy lý do nguyên nhân của tình trạng này là gì? Theo các chuyên gia, những nguyên nhân chính bao gồm:

1.1. Vì bố mẹ không tách con ra sớm

Tâm lý chung của hầu hết các bậc cha mẹ là lo lắng bé sẽ cảm thấy sợ hãi, khó ngủ nếu để bé ngủ riêng. Vì vậy, hầu hết mọi người đều không cho con tập ngủ riêng từ sớm. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng một khi tình trạng này kéo dài sẽ khiến trẻ khó tách khỏi cha mẹ hơn, đồng thời không có tính tự lập.

Ngoài ra, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến một số thói hư tật xấu ở trẻ. Chẳng hạn, mỗi khi trẻ đi ngủ sẽ cần bố mẹ hát ru, ôm, vỗ về… Thậm chí, nhiều trẻ sẽ tỉnh giấc nếu không cảm nhận được một trong những hành động trên, v.v. Bạn phải tỉnh táo. Ngủ nhiều lần nếu bé rơi vào trường hợp tương tự.

1.2. Bởi vì tâm trí của tôi

Việc không chịu ngủ riêng cũng có thể xuất phát từ chính tâm lý của trẻ. Khi trẻ đã quá quen thuộc với hành động ôm ấp, vỗ về của cha mẹ, trẻ sẽ ghét việc phải “một mình trên giường”. Có thể nói, tình trạng này sẽ ảnh hưởng lâu dài đến trẻ, khiến trẻ luôn cảm thấy sợ hãi, bất an nếu ngủ một mình.

trả 10 tuổi có nên ngủ chung với bố mẹ không?
Bé không chịu ngủ riêng vì chưa được rèn tính tự lập từ nhỏ

2. Trẻ 10 tuổi có cần ngủ chung với bố mẹ không?

Có thể bạn không ngờ nhưng việc bố mẹ và con cái ngủ cùng nhau quá lâu có thể gây ra những hậu quả không nhỏ. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý, sức khỏe của trẻ mà còn gây nhiều khó khăn cho các bậc cha mẹ. Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về việc trẻ 10 tuổi có nên ngủ cùng bố mẹ hay không.

https://changagoidemsonghong.net/chan-ga-goi-song-hong/chan-ga-goi-song-hong-urban/

1.1. Ảnh hưởng đến cha mẹ

Chất lượng giấc ngủ của mỗi cá nhân bị ảnh hưởng:

  • Hầu hết trẻ em đều rất hiếu động, chúng dường như không thể ngủ yên do phải nằm nhiều tư thế, chính sự linh hoạt này có thể làm gián đoạn giấc ngủ của cha mẹ.
  • Trường hợp bị đánh thức quá nhiều lần trong một buổi tối có thể khiến cha mẹ cảm thấy kiệt sức, thiếu năng lượng và không thể làm tốt vào ngày hôm sau.

Vợ chồng bị ảnh hưởng:

  • Buổi tối luôn được biết đến là thời điểm các cặp đôi trải qua một ngày dài bận rộn với công việc và con cái. Tuy nhiên, nếu bé ngủ chung thì không gian riêng tư của cả hai sẽ không còn.
  • Sự xuất hiện của em bé có thể vô tình chia cắt cuộc vui của hai vợ chồng theo nghĩa đen hoặc nghĩa bóng.

bố mẹ sẽ bị mất đi sự riêng tư

Cha mẹ sẽ mất đi sự riêng tư vốn có khi cho con ngủ chung

2.2. Ảnh hưởng đến trẻ em

Khiến trẻ em ngày càng bị phụ thuộc vào cha mẹ:

  • Ngủ cùng giường với trẻ lâu ngày có thể hình thành thói quen phụ thuộc vào bố mẹ, khi thay đổi đột ngột, trẻ sẽ không thể tự đi ngủ khi không có bố mẹ.
  • Thói quen ngủ chung với bố mẹ sẽ khiến đồng hồ sinh học của bé khó thiết lập, do thời gian ngủ của bé không đồng nhất (thời gian phụ thuộc vào bố mẹ).

Trẻ em thường lo lắng về:

  • Nhiều trẻ vì quá ỷ lại vào bố mẹ nên ngủ dậy không thấy người lớn đâu, thường quấy khóc vì sợ hãi.
  • Trong một số trường hợp, trẻ đợi được vỗ và xoa lưng để đi vào giấc ngủ.
  • Trước hành vi lo lắng, sợ hãi của trẻ, cha mẹ buộc phải cho trẻ đi ngủ cùng một lúc dù công việc còn dang dở, rất bất tiện.

Tăng nguy cơ đột tử và ngạt thở cho trẻ:

  • Khi ngủ chung trên những chiếc giường chật hẹp, các đồ vật như chăn, thú nhồi bông có thể dễ dàng quấn quanh người bé dẫn đến tổn thương và ngạt thở.
  • Nhiều trường hợp tay chân của bố mẹ không làm chủ được, vô tình đè lên người bé cũng rất nguy hiểm.
  • Riêng với những trẻ nhẹ cân, sinh non sẽ rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp nếu bố mẹ sử dụng thuốc lá, chất kích thích, rượu, bia.

Trẻ dễ ngạt thở nếu bị cha mẹ đè tay chân

2.3. Các vấn đề khác

Ngủ chung với con quá lâu còn làm đảo lộn đồng hồ sinh học của cả gia đình. Hãy nhớ rằng ở mỗi giai đoạn, giờ đi ngủ của trẻ sơ sinh sẽ khác nhau. Nếu không muốn hai bên phụ thuộc vào nhau, cha mẹ nên cho trẻ ngủ riêng. Tránh cảm giác khó chịu, phải tiết chế mọi hành động và công việc để tạo cho bé một nơi yên tĩnh khi đi vào giấc ngủ.

Như vậy với những thông tin vừa chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã biết được trẻ 10 tuổi có nên ngủ chung với bố mẹ hay không rồi phải không. Theo ý kiến ​​của các chuyên gia, điều bạn cần làm là tập cho bé thói quen ngủ riêng ngay từ nhỏ, như vậy sẽ ngăn ngừa được nhiều vấn đề xấu phát sinh.

3. Khi nào nên bắt đầu cho bé ngủ riêng?

Sau khi biết trẻ 10 tuổi có nên ngủ chung với bố mẹ hay không, bạn cũng cần hiểu thời điểm nào là lý tưởng để cho trẻ ngủ riêng. Theo nhiều nghiên cứu khoa học, muốn bé khỏe mạnh và phát triển toàn diện, mẹ cần cho bé ngủ trong lòng khoảng 3 tuần đầu sau sinh. Vậy thì hãy bắt đầu ngay với việc dạy bé bắt đầu tự ngủ.

Theo những gì vừa được chia sẻ ở trên, cha mẹ nên tập cho con thói quen ngủ riêng trong cũi ngay từ khi còn nhỏ. Đây là cách đơn giản nhất để trẻ rèn luyện tính tự lập ngay từ nhỏ. Tuy nhiên, điều cha mẹ cần đảm bảo là nôi được đặt ở nơi cảm thấy an toàn, trong tầm kiểm soát hoàn toàn.

Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, khi bé bắt đầu bước sang tuổi thứ 3, cha mẹ không nên cho con ngủ chung giường. Có thể nói đây là thời điểm trẻ đã có khả năng nhận biết giới tính nên sẽ thích gần gũi bạn khác giới hơn. Nếu cứ để trẻ nằm chung sẽ ảnh hưởng đến tâm lý, cảm xúc của trẻ nếu cha mẹ có những hành động quá thân mật.

Cho trẻ ngủ riêng từ nhỏ sẽ tốt hơn

4. Cách tách con ngủ riêng khỏi bố mẹ hiệu quả năm 2023

Nhiều cha mẹ loay hoay không biết làm thế nào để con hợp tác khi tách con ra ngủ riêng. Bên cạnh đó, nhiều người lo lắng về vấn đề an toàn. Nếu bạn cũng rơi vào trường hợp tương tự, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm sau:

  • Đầu tiên, chuẩn bị chăn, đệm bằng chất liệu mềm mại, tránh trường hợp chăn quá nặng trùm lên mặt bé gây ngạt thở.
  • Tiếp theo, chuẩn bị màn xung quanh giường trong trường hợp trẻ ngủ quá nhanh và lăn ra khỏi giường.
  • Cuối cùng, điều quan trọng là phải thường xuyên kiểm tra giấc ngủ của bé vào ban đêm để đảm bảo rằng bé đang ngủ ngon và không có gì bất ổn.
https://changagoidemsonghong.net/chan-ga-goi-song-hong/chan-ga-goi-song-hong-basic/

Chỉ hy vọng với những thông tin này bạn đã có thể trả lời được câu hỏi trẻ 10 tuổi có nên ngủ cùng bố mẹ hay không. Đồng thời, hãy nhanh chóng lên kế hoạch cho bé ngủ riêng ngay từ bây giờ tránh tình trạng khó độc lập. Những kinh nghiệm trên có lẽ sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn.

Thông tin liên hệ


: changagoidemsonghong
: Chăn ga gối đệm Sông Hồng
: 0982708429
: 840 - 842 Đường Láng, Đống Đa, Hà Nội