Đặt banner 324 x 100

Hướng dẫn 5 cách kiểm tra phạt nguội xe máy đầy đủ từ A-Z


Ngoài hình thức xử phạt trực tiếp, phương tiện vi phạm giao thông còn có thể bị phạt nguội. Vậy làm thế nào để biết phương tiện mà bạn điều khiển có bị phạt nguội hay không? Cùng phatnguoi.vn tìm hiểu cách tra cứu phạt nguội Cục Đăng Kiểm Việt Nam nhanh chóng và chính xác nhất trong bài viết dưới đây.

 

1. Tìm hiểu về phạt nguội

Phạt nguội là hình thức xử phạt vi phạm luật giao thông đường bộ thông qua hình ảnh được trích xuất từ hệ thống camera lắp trên các tuyến đường cao tốc hoặc ngã tư trọng điểm. Hiện nay, phương tiện của bạn cũng có thể bị phạt nguội nếu hành vi vi phạm giao thông được người dân/tổ chức ghi lại bằng camera, máy quay,… 

 

Theo đó, hình ảnh liên quan đến vụ vi phạm giao thông sẽ được chuyển về Trung tâm xử lý. Sau khi tiếp nhận, Trung tâm sẽ tiến hành kiểm tra thông tin, in ảnh, truy xuất dữ liệu quản lý phương tiện để xác định chủ nhân. 

 

Cơ quan chức năng có trách nhiệm gửi thông báo tới chủ phương tiện, yêu cầu họ đến cơ quan có thẩm quyền để làm việc. Lỗi vi phạm khi check phạt nguội phát hiện sẽ được tiến hành xử phạt theo đúng quy định được ghi trong Luật giao thông hiện hành. Những lỗi vi phạm này cũng sẽ được Cục Đăng Kiểm Việt Nam ghi nhận.


2. Hướng dẫn tra cứu phạt nguội Cục Đăng Kiểm Việt Nam

Hiện nay có khá nhiều phương pháp tra cứu phạt nguội, tuy nhiên, để kết quả tra cứu được chính xác nhất, bạn nên tra trên website Cục Đăng Kiểm Việt Nam.

 

Các bước tra cứu phạt nguội Cục Đăng Kiểm như sau:

 

Bước 1: Vào trang web Cục Đăng kiểm Việt Nam tại địa chỉ app.vr.org.vn/ptpublic

 

Bước 2: Nhập đầy đủ các ô thông tin được yêu cầu để thực hiện tra cứu.

 

Đối với xe biển 5 số: Biển trắng thêm chữ T vào cuối dãy số (VD: 29A01234T), biển xanh thêm chữ X vào cuối dãy số, biển vàng thêm chữ V vào cuối dãy số.

Tương tự với số tem, giấy chứng nhận hiện tại: Bạn cần nhập dấu “-“ để phân cách giữa chữ cái và chữ số.

Nhập mã xác thực


Bước 3: Ấn “Tra cứu”. Sau đó kéo xuống dưới, màn hình hiển thị thông báo của cơ quan chức năng liên quan đến phương tiện. Nếu xe bị phạt nguội, mọi thông tin về vi phạm sẽ được liệt kê trong phần kết quả.

 

Có 2 trường hợp xảy ra:

 

Nếu phần này trống có nghĩa là phương tiện không bị phạt nguội, việc đăng kiểm xe vẫn có thể diễn ra bình thường.

Nếu dưới mục này xuất hiện một ô màu đen với thông tin vi phạm cần được xử lý bên trong, chứng tỏ phương tiện chưa hoàn thành việc đóng phạt nguội. Điều này sẽ dẫn tới việc xe của bạn bị từ chối đăng kiểm.

Vậy là chúng tôi đã hướng dẫn xong cho bạn cách tra cứu phạt nguội Cục Đăng Kiểm Việt Nam một cách nhanh chóng và chính xác. Vậy cần làm gì tiếp theo sau khi biết phương tiện bị dính phạt nguội? Cùng tìm hiểu quy trình xử lý phạt nguội vi phạm giao thông trong phần bên dưới nhé!


3. Quy trình xử lý phạt nguội vi phạm giao thông cần biết

Theo quy định tại Thông tư số 15/2022/TT-BCA, quy trình phạt nguội vi phạm giao thông được thực hiện theo 5 bước sau:

 

Bước 1: Phát hiện vi phạm

 

Cảnh sát giao thông (CSGT) ghi hình phương tiện vi phạm trên đường thông qua hệ thống giám sát (camera và máy đo tốc độ).

 

Bước 2: Kiểm tra, phân tích, xác định lỗi vi phạm

 

Xác định thông tin về phương tiện, chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân liên quan đến vi phạm thông qua các cơ quan hành chính;

Trường hợp chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân liên quan đến vi phạm không cư trú tại địa bàn cấp huyện nơi Công an phát hiện vi phạm thì sẽ chuyển kết quả thu thập được đến Công an xã nơi chủ phương tiện cư trú để giải quyết;

Trường hợp vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của Công an xã thì sẽ chuyển kết quả thu thập được đến Công an cấp huyện nơi chủ phương tiện cư trú để giải quyết.


Bước 3. Thông báo vi phạm tới người sở hữu phương tiện 

 

Gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện liên quan tới hành vi vi phạm giao thông phải đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hoặc đến trụ sở Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi cư trú để giải quyết vụ việc vi phạm (Quy định tại khoản 2 Điều 15 Nghị định số 135/2021/NĐ-CP).

 

Bước 4: Phối hợp với chủ xe để giải quyết vi phạm

 

Khi chủ phương tiện, tổ chức, cá nhân liên quan đến hành vi vi phạm giao thông đến cơ quan Công an để giải quyết vụ việc thì người có thẩm quyền xử phạt của cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hoặc Trưởng Công an xã, Trưởng Công an huyện phải tiến hành giải quyết, xử lý vụ việc vi phạm. Cụ thể:

 

Lập biên bản vi phạm giao thông, phạt hành chính trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày xác định được tổ chức, cá nhân liên quan tới vi phạm;

Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và thi hành quyết định xử phạt đúng theo quy định của pháp luật.

Bước 5: Cập nhật kết quả xử lý vi phạm và kết thúc hồ sơ

 

Trường hợp vi phạm do Công an xã, Công an huyện giải quyết thì phải thông báo ngay kết quả cho cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm. Đồng thời tiến hành cập nhật trạng thái đã giải quyết vụ việc trên trang web của Cục Cảnh sát giao thông. Cuối cùng phải gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm về việc kết thúc cảnh báo phương tiện giao thông vi phạm.

 

4. Phạt nguội có mất nhiều tiền không?

Sau khi biết cách tra cứu phạt nguội Cục Đăng Kiểm Việt Nam và quy trình các bước tiến hành xử lý phạt nguội, chúng ta hãy cùng tìm hiểu xem mức phạt áp dụng là bao nhiêu nhé. Nếu phương tiện của bạn bị dính phạt nguội, mức phạt hành chính được áp dụng sẽ dao động trong khoảng từ 800.000 đồng – 5.000.000 đồng. Ngoài ra, người điều khiển có thể còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 đến 3 tháng. 

 

Nặng hơn, đối với trường hợp phương tiện của bạn gây tai nạn giao thông thì rất có thể sẽ bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng. Do đó, bạn hãy chấp hành đúng luật giao thông để tránh bị phạt nguội nhé.


Trên đây phatnguoi.vn đã hướng dẫn bạn cách tra cứu phạt nguội Cục Đăng Kiểm Việt Nam, đồng thời cung cấp thông tin về quá trình xử lý phạt nguội một cách chi tiết. Hy vọng sau bài viết này bạn đã có thể tự mình tra cứu thông tin phương tiện vi phạm, từ đó chấp hành đúng quy trình xử lý phạt nguội để không gây ảnh hưởng tới việc đăng kiểm. Chúc bạn tra cứu thành công!