Đặt banner 324 x 100

Data Engineer - Nghề hot của thế giới công nghệ


Trong lĩnh vực khoa học dữ liệu, Data Engineer là vị trí được đánh giá tương đối phức tạp và đòi hỏi nhiều kỹ năng. Và sự quan trọng của vị trí này trong các doanh nghiệp ngày càng lớn khiến cơ hội việc làm phát triển rộng mở, thu hút rất nhiều ứng viên trẻ. Nếu bạn cũng quan tâm đến vị trí này, hãy tìm hiểu Data Engineer là gì cũng như cơ hội việc làm cùng VietnamWorks qua bài viết dưới đây nhé! 

  1. Data Engineer là gì?

 

Với vai trò xây dựng hệ thống, tổng hợp, lưu trữ và xuất dữ liệu trong doanh nghiệp, Data Engineer là một vị trí quan trọng trong lĩnh vực khoa học dữ liệu. Để đáp ứng tính chất phức tạp và đặc thù của công việc, Data Engineer cần phải có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng sử dụng các công cụ để thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, các kỹ sư dữ liệu còn phải tìm hiểu xu hướng trong các dữ liệu của doanh nghiệp, đưa ra phương án và phụ trách việc cải thiện chất lượng các nguồn dữ liệu.

  1. Công việc chính của Data Engineer

- Phân tích, tổng hợp, lưu trữ dữ liệu

Data Engineer và DBA kết hợp để tạo ra các vùng lưu trữ dữ liệu từ các nguồn hệ thống phù hợp và mang lại hiệu quả cao. Nhiệm vụ của Data Engineer là đưa dữ liệu vào Database và File Server bằng các phương pháp như FTP, Drag and Drop và lưu trữ dữ liệu bằng các định dạng như .csv, .xlsx, .dat, hoặc database.

- Chuẩn hóa và chuyển đổi logic, tập trung nguồn dữ liệu

Data Engineer lưu chuyển dữ liệu đến các nguồn lưu trữ khác nhau để so sánh, thêm dữ liệu và dự phòng cho nhiều trường hợp khác nhau. Trong khi đó, Data Scientist tập trung vào nguồn dữ liệu và đưa thông tin về một nguồn lưu trữ chung với các mô hình chuyên biệt, nhằm khôi phục và phân tích các dữ liệu cần thiết trong các tình huống dự phòng.

- Phân tích và trích xuất dữ liệu

Data Engineer phối hợp với DBA để tạo ra các vùng lưu trữ dữ liệu và đảm bảo tính hiệu quả và bảo mật riêng tư. Họ cũng phải theo dõi và kiểm tra các nguồn dữ liệu được đưa vào từ các Database. Ngoài ra, nhiệm vụ của Data Engineer còn bao gồm kiểm tra, triển khai, gộp và dự trữ dữ liệu, đồng thời đưa ra các phương thức hoạt động cho hệ thống dữ liệu.

  1. Những kỹ năng cần có đối với Data Engineer

  • Kỹ năng lập trình

Data Engineer cần phải có kiến thức cơ bản về SQL, Python và Oracle. Tuy nhiên, không yêu cầu kỹ sư dữ liệu phải biết sâu về lập trình hay tính toán, nhưng họ phải hiểu rõ các khái niệm và giá trị đằng sau các công thức hiển thị trên màn hình.

  • Kỹ năng phân tích logic

.Trong các công việc cần sự chính xác và liên kết, kỹ năng phân tích logic luôn là điều cần thiết. Data Engineer cần phải biết cách phân tích và tìm ra ý nghĩa của những con số và dữ liệu khô khan. Nhờ đó, công ty có thể nhận ra vấn đề và tìm ra hướng giải quyết phù hợp.

  • Kỹ năng thiết kế và trình bày báo cáo

 

Sau khi hoàn thành công việc phân tích, Data Engineer sẽ thu thập dữ liệu và lập bảng báo cáo để trình bày lên cấp trên. Việc thiết kế và trình bày báo cáo phải dễ hiểu, dễ đưa ra các nhận định và so sánh. Để giúp công việc trở nên thuận lợi hơn, Data Engineer có thể tự học và tìm hiểu thêm các công cụ hỗ trợ thiết kế báo cáo.

  • Kỹ năng giao tiếp

Bảng báo cáo nghiên cứu thường chứa các con số phức tạp và khó hiểu đối với nhiều người. Để giúp mọi người dễ hiểu và nắm rõ ý nghĩa của các con số, Data Engineer cần có kỹ năng giải thích và thuyết trình để mang đến cái nhìn tổng quan cho các vấn đề nghiên cứu đó.

  • Kỹ năng quản lý thời gian, sắp xếp công việc

Công việc phân tích dữ liệu thường tốn rất nhiều thời gian và trải qua nhiều giai đoạn phức tạp khác nhau, dẫn đến khối lượng công việc và áp lực rất lớn. Nếu không kiểm soát và quản lý công việc hợp lý, sẽ dẫn đến tình trạng quá tải.

  • Cẩn trọng và tỉ mỉ

Không chỉ riêng các lĩnh vực khoa học công nghệ, mà trong bất kỳ ngành nghề nào cũng đều yêu cầu sự cẩn trọng và tỉ mỉ. Tuy nhiên, trong ngành công nghệ thông tin, việc chú ý đến từng chi tiết rất quan trọng vì chỉ cần mắc phải một lỗi nhỏ có thể ảnh hưởng đến tất cả các hệ thống lớn.

  1. Cơ hội việc làm của Data Engineer hiện nay

 

Hiện nay, các doanh nghiệp không chỉ quan tâm đến vấn đề quản lý nguồn dữ liệu mà còn muốn tìm ra các giải pháp mở rộng tài nguyên để lưu trữ và kiểm soát nguồn dữ liệu. Để thực hiện các giải pháp này, Data Engineer là người được tuyển dụng nhiều để giúp các doanh nghiệp. Vì vậy, đây là một ngành nghề có xu hướng tuyển dụng tăng trong các năm tiếp theo. Vị trí này thường được các doanh nghiệp ưu ái và đóng vai trò quan trọng trong bộ phận công ty. Do đó, cơ hội phát triển nghề nghiệp cho kỹ sư dữ liệu trong tương lai rất rộng mở.

Hy vọng những thông tin chia sẻ về Data Engineer là gì đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vị trí này. Đồng thời, thấy được tiềm năng cơ hội việc làm cũng như triển vọng nghề nghiệp. Và đừng quên theo dõi VietnamWorks để cập nhật nhiều bài viết hay khác bạn nhé!


 

Thông tin liên hệ


: manhdung99
:
:
:
: