Đặt banner 324 x 100

Tự chạy quảng cáo Facebook hiệu quả cho người mới bắt đầu


I. Chạy quảng cáo facebook là gì?

Chạy quảng cáo facebook hay facebook ads là dịch vụ quảng cáo của facebook. Đây là một dạng quảng cáo có trả phí để facebook hiển thị bài đăng bán hàng, cách chương trình khuyến mãi, ưu đãi của bạn đến với khách hàng tiềm năng trên facebook cũng như các mạng xã hội khác có liên kết với facebook.

Nhiều người có suy nghĩ là làm sao facebook biết được khách hàng mục tiền năng của bạn là ai? Vậy là bạn chưa biết được sự thông minh cùng với kho dữ liệu khách hàng vô cùng lớn của facebook rồi.

Với hàng tỉ người dùng trên nền tảng facebook, khi người dùng đăng ký sử dụng facebook thì facebook sẽ nhận được rất nhiều dữ liệu từ người dùng như tên, tuổi, giới tính, địa điểm… Những thông tin này được người dùng cung cấp một cách tự nguyện. 

Facebook có khả năng hiểu rất rõ về khách hàng của họ và phân ra từng đối tượng mà từng quảng cáo khác nhau hướng đến.

Một ví dụ đơn giản,

Mới đây, tôi có thêm gia một nhóm order áo phông. Ngay sau đó, trên trang news feed của tôi xuất hiện những quảng cáo về áo phông. Đây chỉ là một trong những ví dụ đơn giải về cách facebook xác định đối tượng mục tiêu cho từng chiến dịch quảng cáo. 

Để có thể nhận biết được đâu là quảng cáo facebook, đâu là bài đăng bình thường thì cũng rất đơn giản. Ở những bài quảng cáo sẽ xuất hiện các chữ như “Sponsored” ở bên dưới tên của fanpage, nút “Like page” ở góc phải bài đăng hay có nút “Sign up” ở cuối bài. Với những dấu hiệu này, bạn đã có thể dễ dàng nhận biết đâu là bài viết bình thường, đâu là bài quảng cáo.

II. Những điều cần chuẩn bị khi chạy quảng cáo facebook

Trước khi tiến hành chạy quảng cáo Facebook, bạn cần phải chuẩn bị:

  • Tài khoản quảng cáo (cá nhân hoặc doanh nghiệp đều được).

  • Lập fanpage dùng để chạy quảng cáo.

  • Thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng PayPal.

III. Các dạng quảng cáo facebook phổ biến

Hiện nay có 3 dạng quảng cáo facebook phổ biến, cùng tìm hiểu tổng quan về 3 dạng quảng cáo cơ bản này:

1. Quảng cáo cơ bản

Đây là hình thức quảng cáo thường xuất hiện ở góc bên phải của giao diện máy tính. Cấu trúc bao gồm tiêu đề (tối đa 25 ký tự), mô tả ngắn (90 ký tự) và ảnh minh họa (kích thước 100 x 72 pixel).

Để có thể thu hút được nhiều khách click vào thì bạn có thể đặt thêm địa chỉ website hoặc bất kỳ đường link địa chỉ nào đó mà bạn muốn khách hàng đến. Nên sử dụng tiêu đề, mô tả ngắn và hình ảnh minh họa.

2. Quảng cáo được tài trợ

Thông thường dạng quảng cáo này được hiển thị ở bên phải hoặc chính giữa giao diện máy tính. Cấu trúc bao gồm phần mô tả được lấy tự động từ fanpage và phần hình ảnh minh họa.

Dạng quảng cáo này cũng tương tự như một bài đăng của fanpage nhưng được facebook cho xuất hiện với nhiều tài khoản hơn, để phân biệt được với bài bình thường là trên bài quảng cáo có kèm dòng chữ “Được tài trợ”.

3. Quảng cáo đề xuất

Dạng quảng cáo này thuộc vào đề xuất của facebook và nó chỉ xuất hiện trên bảng tin của người xem. Khi bạn like một fanpage hoặc xem một video trên Facebook Watch nào đó thì facebook sẽ đề xuất các kênh có nội dung tương tự để bạn theo dõi. Quảng cáo đề xuất facebook hoạt động với nguyên tắc tương tự, nhưng là do bạn trả tiền để facebook đề xuất trang của mình cho nhiều người.

>>> Xem thêm: Tự học viết content quảng cáo tại nhà hiệu quả, thu hút
 

IV. Các bước chạy quảng cáo facebook

Việc chạy quảng cáo facebook không phải là việc khó. Ai cũng có thể tự mình chạy quảng cáo thông qua 8 bước cơ bản sau:

1. Tạo chiến dịch quảng cáo

Để có thể bắt đầu chạy quảng cáo facebook thì đầu tiên bạn phải truy cập vào fanpage và bấm lựa chọn Create Ads để tạo mới một chiến dịch quảng cáo.

Đầu tiên để chạy quảng cáo là bạn phải tạo ra chiến dịch chạy. Ở bước đầu tiên này thì bạn cũng đã phải tạo cho mình một nội dung sẵn sàng cho việc chạy quảng cáo. Một chiến dịch chạy có hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào nội dung bạn làm có đủ hấp dẫn hay không. Vì vậy, ngay từ đầu, hãy chuẩn bị cho mình một nội dung tốt đã nhé.

2. Lựa chọn mục tiêu của campaign

Đây là việc bạn lựa chọn mục tiêu cho chiến dịch chạy quảng cáo của bạn. Việc xác định mục tiêu ban đầu rất quan trọng. Tùy vào từng mục tiêu sẽ cho ra những kết quả rất khác nhau. Khi xác định mục tiêu của quảng cáo, facebook cũng sẽ xác định được chính xác dạng quảng cáo cũng như chọn gói thầu phù hợp cho chiến dịch của bạn. Sẽ có các mục tiêu mà facebook đưa ra cho bạn như, lượng truy cập, lượng tương tác, lượt xem, lượt tìm kiếm, lượng chuyển đổi. Mỗi mục tiêu sẽ phụ thuộc vào từng đối tượng và thời gian mà người chạy quảng cáo lựa chọn.

3. Đặt tên campaign

Sau khi đã lựa chọn được mục tiêu thì bạn hãy đặt tên cho chiến dịch quảng cáo của mình. Việc đặt tên cho các chiến dịch quảng cáo sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý cũng như đánh giá từng chiến dịch. Bạn có thể thêm ngày tháng vào tên của chiến dịch để sau này có thể dễ dàng điều hướng cũng như tìm kiếm.

4. Lựa chọn đúng danh mục quảng cáo

Để có thể lựa chọn đúng danh mục quảng cáo sao cho phù hợp nhất thì bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Clicks to website: Đây được xem là hình thức chạy quảng cáo, từ đó giúp gia tăng lượng truy cập của người dùng vào trang website của bạn. Trong ngành thường gọi đây là chạy quảng cáo click chuột.

  • Website conversions: Đây là hình thức chạy quảng cáo giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi vào trang website của bạn. Bạn lựa chọn trang đích của bài quảng cáo gắn với website của bạn và chạy quảng cáo để gia tăng lượng chuyển đổi. Lượng khách hàng thông qua hình thức quảng cáo chuyển đổi thì chất lượng và có tỷ lệ mua hàng rất cao.

  • Page post engagement: Đây là một dạng chạy quảng cáo facebook giúp gia tăng lượng tương tác cho bài post, hay còn gọi là chạy quảng cáo tương tác. Những quảng cáo tương tác thường được sử dụng cho các chương trình khuyến mãi, giảm giá, mini game… cầm lượng khách hàng tương tác nhiều để tăng tỷ lệ hiển thị cho bài viết.

  • Page likes: Với dạng quảng cáo này sẽ giúp lượng like cho page của bạn được gia tăng một cách đáng kể. Đây là dạng quảng cáo thường xuyên được sử dụng cho những page mới lập và cần lượng người theo dõi cao.

 

5. Điền đủ thông tin tài khoản và lựa chọn đối tượng quảng cáo

Tiếp theo, bạn phải điền đầy đủ thông tin như quốc gia, tiền tệ, khu vực...và sau đó click vào Set Audience & budget để hoàn.

Về việc xác định đối tượng khách hàng, điều này rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến lượng khách hàng chuyển đối cũng như chất lượng quảng cáo của bạn. Bạn cần phải setup đúng đối tượng khách hàng mà bạn muốn hướng tới dựa trên các tiêu chí như tuổi tác, giới tính, khu vực, giới tính, ngôn ngữ...Đây được xem là bước quyết định xem quảng cáo của bạn có thể thành công hay không. Việc xác lập đối tượng mục tiêu này, bạn có thể tùy chọn và thiết lập đối tượng cũng như điều chỉnh tùy vào từng chiến dịch.

6. Xác định vị trí đặt quảng cáo

Chạy quảng cáo facebook thì bạn có thể lựa chọn rất nhiều vị trí cho quảng cáo của bạn như, xuất hiện trên bảng tin facebook, bản tin instagram, instant, Audience Network hoặc hộp thư messenger..

Tùy từng mục đích mà bạn có thể lựa chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp. Ví dụ bạn đang muốn chạy quảng cáo giúp gia tăng tương tác thì nên lựa chọn bảng tin facebook và cả instagram. Còn nếu bạn đang muốn chạy quảng cáo tăng lượt view cho video hay kích thích người dùng cài ứng dụng của bạn thì nên lựa chọn facebook, instagram và cả Audience Network...

>>> Xem thêm: GoSELL - Phần mềm quản lý bán hàng toàn diện dành cho doanh nghiệp
 

7. Lên ngân sách giá thầu

Trong việc lên ngân sách giá thầu cho chiến dịch của bạn thì sẽ có hai sự lựa chọn là:

  • Ngân sách hàng ngày: Đây là ngân sách trung bình mà bạn sẵn sàng chi trả cho một nhóm quảng cáo nhất định

  • Ngân sách trọn đời: Đây sẽ là ngân sách bạn phải bỏ ra cho toàn bộ thời gian chạy một nhóm chiến dịch quảng cáo.

Việc lên ngân sách quảng cáo còn phụ thuộc rất nhiều vào kinh nghiệm của người chạy quảng cáo cũng như nội dung chạy. Tùy từng người và nội dung sẽ có những mức giá thầu là khác nhau.


8. Lựa chọn thanh toán và chờ kết quảng

Bước cuối cùng là bạn hãy lựa chọn phương thức thanh toán bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ VISA và cũng có thể là qua Paypal.

Sau khi hoàn thành xong, bây giờ là thời gian để facebook xét duyệt quảng cáo của bạn. Yên tâm, facebook sẽ xét duyệt rất nhanh nếu bạn không vi phạm vào những điều cấm của facebook.