Đặt banner 324 x 100

Dịch Vụ Xử Lý Nước Thải Chế Biến Thủy Sản - Envico


Hiện nay, ngành thủy sản ở nước ta đang tăng trưởng mạnh mẽ. Đặc biệt là những thức giấc ven biển, đều có những ngành nghề đánh bắt, nuôi trồng, chọn bán thủy sản. Việc xử lý nước thải thủy sản chưa được phải chăng dẫn tới tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. 

Do đó, buộc phải sở hữu những giải pháp cũng như những quy trình xử lý nước thải được phải chăng nhất. Bài viết này, Envico sẽ giúp độc giả hiểu rõ hơn về nước thải thủy sản và các công nghệ xử lý nước thải thủy sản.

1.Nước thải thủy sản là gì?

Nước thải thủy sản là nước bị ô nhiễm bởi các chất thải và phân bón được thải ra từ hoạt động nuôi trồng thủy sản. Khi sản xuất thủy sản, các con vật như tôm, cá, con ốc… sẽ tiết ra chất thải, phân bón, thức ăn dư thừa và những chất hóa học khác. Tất cả những chất này sẽ được đưa vào môi trường nước và khiến nhiễm bẩn nước. Gây hại cho sức khỏe con người, động vật cũng như môi trường tự nhiên.nuoc thai thuy san la gi

Hình 1: Nước thải thủy sản là gì 

Nước thải thủy sản thường chứa nhiều chất hữu cơ và vô cơ. Bao gồm những loại vi sinh vật, hóa chất, phân bón, chất dẫn truyền bệnh, độc tố và chất thải từ hệ sinh thái xung quanh. Những chất này sở hữu thể khiến cho cho môi trường nước ô nhiễm. Có thể làm giảm chất lượng và số lượng của các loài động và thực vật. Đồng thời gây hại cho sức khỏe con người ví như dùng nước này.

Do đó, việc xử lý nước thải thủy sản là rất buộc phải thiết và đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và sức khỏe con người.

2. Nguồn gốc phát sinh nước thải thủy sản

Nước thải gồm có: Nước sản xuất, nước thải vệ sinh công nghiệp và nước thải sinh hoạt.

Nước thải cung ứng là loại nước thải để rửa vật liệu trong sản xuất. Theo số liệu thống kê đánh giá thì lưu lượng nước này tiêu dùng thải ra từ 30 – 70m3/tấn thành phẩm tùy theo khoa học và chiếc sản phẩm mà nhà máy cung ứng ra.

nguonc goc nuoc thai thuy san

Hình 2: Nguồn gốc nước thải thủy sản 

Nước thải vệ sinh công nghiệp là chiếc nước dùng để vệ sinh tuỳ thuộc công nhân trước khi vào ca sản xuất. Nước sử dụng để rửa phương tiện chế biến, thiết bị, máy móc và sàn nhà phân xưởng mỗi ngày…

Nước thải sinh hoạt từ hoạt động sinh hoạt của cán bộ, công viên chức trong những xí nghiệp. Đây cũng là lượng nước thải rất đáng kể vì trong xí nghiệp chế biến thủy sản thường có số lượng công nhân hơi đông. Do đó, nhu cầu nước cho những hoạt động sinh hoạt khá lớn.

3. Thành phần tính chất nước thải Thủy Sản

Tính chất nước thải của các nhà máy chế biến thủy sản có khác nhau về hàm lượng tuy ko nhiều, thông thường:

– Hàm lượng COD ngả nghiêng khoảng 300 – 3000 mg/l

– Hàm lượng BOD từ 300 – 2000 mg/l

– Hàm lượng Nitơ tổng từ 50 – 200 mg/l.

– Hàm lượng mỡ cực kỳ cao.

Đối sở hữu các siêu thị thủy sản mang chế tạo thêm các sản phẩm khô, đóng hộp. Thì trong dây chuyên sản xuất sẽ sở hữu thêm những giai đoạn nướng luộc chiên thì trong thành phần nước thải sẽ với chất béo, dầu.

Ngoài ra trong nước thải thủy sản còn chứa các chất vụn như xương, đầu vỏ… Và các thành phần hữu cơ, khi phân hủy nó tạo ra mùi rất khó chịu. Làm ô nhiễm về mặt giác quan và cũng ko hạn chế khỏi tác động tới dân cư kế bên trường hợp ko sở hữu giải pháp xử lý.

 Chính do vậy tải lượng ô nhiễm do các xí nghiệp ngành chế biến thủy sản gây ra là cực kỳ lớn. Nếu không được xử lý sẽ góp phần làm gia tăng mức độ ô nhiễm môi trường trên sông rạch, ở những khu vực nhà máy sản xuất.

Thanh phan tinh chat nuoc thai thuy san

Hình 3: Thành phần nước thải thủy sản 

4. Công nghệ xử lý nước thải thủy sản

SƠ ĐỒ QUY TRÌNH XỬ LÝ NƯỚC THẢI THỦY SẢN

Sau đây là sơ đồ quy trình xử lý nước thải thủy sản của Envico.

quy trinh xu ly nuoc thai thuy san envico

Hình 4: Quy trình công xử lý nước thải thủy sản 

THUYẾT MINH QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ XỬ LÝ NƯỚC THẢI THỦY SẢN:

GIAI ĐOẠN ĐẦU

–  Nước thải thủy sản từ giai đoạn chế tạo theo hệ thống thu nhặt tụ hội về hầm bơm. Sau đó được bơm lên song chắn rác tinh đặt trên bể điều hòa. Tại bể điều hòa nước thải được khiến thoáng bằng máy thổi khí để cái bỏ clo dư, sau đó được bơm sang bể trộn.

–  Tại bể trộn nước thải được châm hóa chất keo tụ PAC, NaOH để gom những cặn lửng lơ huyền phù trong nước. Tạo thành những cặn với kích tấc lớn hơn và chảy tràn sang bể phản ứng.

–  Tại phản ứng nước thải được châm hóa chất tạo bông Polymer để keo các cặn lửng lơ kích tấc nhỏ trong nước thành các cặn có kích tấc to hơn và dễ lắng. Tại bể trộn và bể phảu ứng nước thải được khuấy trộn mang hóa chất bằng mô tơ khuấy. Tiếp theo nước thải tự chảy qua bể lắng 1.

BỂ LẮNG 1

–  Tại bể lắng 1 sẽ diễn ra quá trình tách cặn lơ lửng ra khỏi nước nhờ công đoạn lắng. Bùn nước gom về trọng tâm bể nhờ đáy sở hữu độ dốc phù hợp. Nước thải sau lắng tràn qua bể thiếu khí, bùn được dẫn về bể chứa bùn và tiếp tục giai đoạn xử lý bùn.

– Nước tại bể lắng 1 chảy tràn qua hệ thống Bể sinh học thiếu khí – Anoxic và tiếp tục chảy tràn qua Bể sinh vật học Hiếu Khí.

– Oxic. Quá trình này gọi là quá trình A/O 2 bậc, kết hợp giữa xử lý sinh học thiếu khí và hiếu khí. Tại hệ thống A/O, nước thải được khử chất hữu cơ, Nitơ, Phốt pho, Sunfua… siêu hiểu quả. Để chế tạo dưỡng khí cho vi sinh hoạt động và duy trì trạng thái lơ lững cho bùn hoạt tính, không khí được cấp vào bể qua những thiết bị cung ứng khí bột thô và bọt mịn. Lượng oxy hoà tan trong bể được tính toán kỹ.

BỂ LẮNG 2

–  Nước thải từ bể sinh học hiếu khí chảy qua Bể lắng 2, tại đây sẽ diễn ra giai đoạn tách bùn hoạt tính và nước thải đã xử lý nhờ quá trình. Bùn được gom về trọng tâm bể nhờ đáy mang độ dốc phù hợp. Tại đây, ta lắp đặt 01 bơm bùn để bơm bùn tuần hòa về bể thiếu khí, bùn dư được bơm bể đựng bùn và tiếp tụ xử lý bùn.

–  Từ Bể lắng 2, nước thải được chảy tràn sang Bể khử trùng, và chúng sẽ được sát trùng bằng dung dịch chlorine đảm bảo chỉ tiêu vi sinh trước lúc thải ra môi trường. Tại bể khử trùng, lắp đặt 2 bơm trục ngang để bơm nước sang Bồn lọc áp lực. Nước thải sau xử lý đạt các chỉ tiêu theo tiêu chuẩn QCVN 11-2008, cột A.

he thong xu ly 1

Hình 5: Hệ thống xử lý nước thải thủy sản Envico

Có thể bạn ưa chuộng : Phương pháp xử lý nước thải hiện nay

5. Tổng Kết

Bài viết trên là mọi thông tin về phương pháp, hệ thống xử lý nước thải thủy sản. Từ đó, người mua có thể thiết bị cho mình những tri thức về nước thải cũng như cách xử lý. Tránh những giả dụ xả thải ra môi trường nước lúc nước thải chưa được xử lý.

Các đơn vị, doanh nghiệp, công ty sở hữu như cầu “Thiết kế hệ thống xử lý nước thải Thủy Sản hay muốn Cải tạo hệ thống xử lý nước thải Thủy Sản”. Hãy giao thông với công ty xử lý nước thải Envico để có được chất lượng dịch vụ rẻ nhất.

Thông tin liên hệ


: moitruongenvico
: Môi trường Envico
:
: